Labels

Được tạo bởi Blogger.

Thứ Bảy, 7 tháng 5, 2016

Ý nghĩa của chữ "Hiếu"

        Trong cuộc sống có rất nhiều người tài giỏi và người bất tài, nhưng trong số người ấy, 1 người bất tài có thể có được công việc và dần dần thành công trong, 1 số người tài giỏi thì không có được công việc hoặc tài giỏi nhưng không thể trở thành sếp, người lãnh đạo mà chỉ là lính, người có chức vụ thấp hơn. Nguyên nhân của việc đó chính là chữ "Hiếu", chữ hiếu là 1 phần rất quan trọng trong cuộc sống mỗi người.
  


        Vậy tại sao chữ "Hiếu" lại có ý nghĩa to lớn và giá trị cũng rất cao ?. Người xưa cũng đã để lại cho người ở thế hệ sau nhiều câu ca dao tục ngữ đề cao ý nghĩa của chữ "Hiếu" rất thâm thúy và hữu ích trong cuộc sống thành đạt. Câu tục ngữ mà ở tất cả các trường học đều có đó chính là "Tiên học lễ, hậu học văn". Khi còn nhỏ, mọi người chúng ta đều được uốn nắn trong cách dạy dỗ và giáo dục của cha mẹ, dạy những điều lẽ phải, biết vâng lời người lớn. Lớn thêm được đôi tuổi, cái tuổi cắp sách đến trường để học hỏi về mọi thứ xung quanh, học cách thành tài. Đó chính là ý nghĩa của câu tục ngữ "Tiên học lễ, hậu học văn", đầu tiên phải học lễ phép trước rồi sau đó mới học văn, học hỏi. Người đời vẫn thường nói "Hãy học cách làm người trước" là câu nói khác nhưng lại cùng chung 1 hàm ý, đó chính là đề cao ý nghĩa của chữ "Hiếu". Vì "Hiếu" là phần rất quan trọng nhằm quyết định nhân cách con người. Trong quả đất này, dù bạn là người thông minh tài giỏi như thế nào đi chăng nữa mà bạn không có chữ "Hiếu" thì vẫn chỉ là đồ bỏ đi. Nếu như bạn không phải là người tài giỏi nhưng bạn có chữ hiếu người ta sẽ nể phục bạn và kính trọng bạn. 

Ví dụ như: "Có 1 công ty, trong công ty đó có 1 ông sếp và những người lính làm việc, trong những người lính làm việc cho công ty đó lại có 1 người rất tài năng, giỏi về mọi lĩnh vực, nhưng anh là người không có cái "Hiếu", còn ông sếp là người siêng năng chăm chỉ và có chữ "Hiếu". Sau vài năm làm việc ông sếp lại mang nhiều danh lợi về cho công ty và cho mình, còn người nhân viên kia vẫn ngồi tại cương vị cũ. Thế tại sao người nhân viên tài giỏi không thể làm xếp còn ông sếp không tài giỏi như cậu". Bởi vì người đời rất coi trọng chữ "Hiếu", người có chữ "Hiếu" thường rất lương thiện, coi trọng mọi người, họ biết cách ứng xử trong đời sống và trong giao tiếp. Người tài giỏi mà không có chữ "Hiếu" thì lại rất ích kỷ và khinh thường những người xung quanh, không biết cách nói chuyện và tôn trọng người khác.

 Người có hiếu khi được giúp đỡ sau này sẽ trả ơn, người không có hiếu thì ngược lại, họ sẽ quên mất người nào đã cho mình những điều mà mình muốn, quên mất người mà đã cứu vớt khỏi tuyệt vọng khi mình gặp khó khăn. Người có hiếu sẽ nhớ mãi những công lao to lớn những khó khăn mà cha mẹ mình đã cố gắng chịu đựng để cho mình trở thành người thành đạt, ghi nhớ công sức cha mẹ đã vì mình. Người không có hiếu sau này thành đạt rồi sẽ không muốn đền ơn đáp nghĩa cho cha mẹ và không nhận người đã phải chịu khổ suốt cả thời gian vì mình làm cha làm mẹ. Đó chính là sự khác biệt giữa người có chữ "Hiếu" và người không có.



        Cuộc đời của mỗi người chỉ có gần 1 thế kỷ, thế nên hãy sống thật tốt, có ích cho đời. Hãy sống có hiếu với cha mẹ, những lúc gặp khó khăn hãy nhớ ai là người đã đưa tay giúp đỡ chúng ta. Nên sống cuộc sống có hiếu, cuộc sống đó sẽ trở nên màu sắc và tốt đẹp còn nếu không sẽ gặp những khó khăn, hay nói cách khác đó chính là gặp "Luật nhân quả".

0 nhận xét:

Đăng nhận xét