Labels

Được tạo bởi Blogger.

Thứ Ba, 17 tháng 5, 2016

Uốn cây từ thuở còn non. Dạy con từ thuở con còn ngây thơ

       "Uốn cây từ thuở còn non. Dạy con từ thuở con còn ngây thơ", trẻ em lúc còn nhỏ và mới lớn là lúc trẻ rất dễ đồng cảm với mọi thứ xung quanh, còn nhỏ trẻ sẽ có 1 bộ não tốt hoạt động mạnh khỏe và tiếp thu nhanh chóng, chính điều đó là điều đáng cần cân nhắc. Mọi hoạt động hằng ngày của mọi người cũng như cách ứng nhân xử thế điều được tâm trí của trẻ lưu nhớ kỹ càng và bắt trước làm theo, thế nên mỗi người cần phải làm như thế nào để trẻ có thể trở thành những đứa trẻ ngoan, biết phân biệt xấu, tốt như ai đó từng nói "Trẻ em như búp trên cành, biết ăn ngủ biết học hành là ngoan. "

     Trẻ nhỏ được xem như 1 cuốn vở và trong cuốn vở đó có rất nhiều trang giấy trắng, nhiệm vụ của mỗi người lớn là viết lên trang giấy trắng đó cũng như việc dạy cho trẻ biết về mọi thứ xung quanh mình, trách nhiệm của người dạy trở nên thận trọng, lớn lao hơn. 1 trang giấy trắng sẽ rất đẹp nếu không có bất kì vết nghệch ngoạc trên đó hoặc sẽ trở nên dơ bẩn, xấu đi là tùy vào cách người viết. Trẻ nhỏ cũng thế, trẻ sẽ trở thành người có ích cho xã hội hoặc trở thành người tệ nạn của xã hội cũng là tùy vào cách người dạy.

Một đứa trẻ được sinh ra được xem như niềm tự hào của một gia đình đồng thời cũng là chìa khóa vạn năng mở được nhiều cánh cửa thành công. Cứ như vậy, thế giới này hơn 7 tỉ người, thời gian vẫn trôi và những đứa trẻ được sinh ra. Tức là có rất rất là nhiều niềm tự hào cũng như chìa khóa vạn năng để mở cánh của thành công trong tương lai. Do vậy việc dạy dỗ con cái, uốn nắn từ lúc nhỏ sẽ quyết định đến tương lai trẻ nhỏ. Cũng như 1 cái cây mọc lên và phát triển tự nhiên sẽ rất khó cói thể ngay thẳng được, vì vậy phải cần của sự tác động của con người, con người sẽ tác động lên cái cây đó và uốn cây từ thuở còn non  để sau này có thể lớn lên 1 cách ngay thẳng.

Mỗi bậc cha mẹ có trách nhiệm rất quan trọng về vấn đề dạy dỗ con cái. Vấn đề dạy dỗ con cái tại Việt Nam là vấn đề cần khắc phục khá nhiều. Tại sao ở những nước khác lại có những đứa trẻ rất giỏi giang, khéo léo và có cách suy nghĩ thấu đáo như Nhật Bản, trẻ nhỏ được dạy dỗ rất kỹ việc giá trị của đồng tiền, ở Mỹ tại sao lại phát triển mạnh đến thế, vì thanh niên 18 tuổi lại phải sống tự lập, tự quyết định cuộc đời bản thân. So với Việt Nam, tuy Việt Nam không phải là đất nước tự do và phát triển mạnh mẽ Mỹ, không phải là nước có kỹ luât nghiêm khắc như Nhật nhưng đó chỉ là 1 phần. Có ai đã tự hỏi tại sao đất nước khác lại tốt hơn Việt Nam, không phải là giàu tài nguyên hay lãnh thổ rộng, vì nếu như có giàu tài nguyên hay lãnh thổ rộng như thế nào đi chăng nữa mà nhận thức kém cũng coi như con số 0, vấn đề cơ bản nhưng rất quan trọng ở đây đó chính là những đứa trẻ từ nhỏ đã được đạo tạo kỹ càng về cách nhận biết, phân biệt đúng sai, nhận thức tốt nên sau này đã trở thành nhân tài cho xã hội, người quyết định cho sự phát triển đất nước của họ. Việt Nam hay bất cứ nơi đâu cũng vậy, cốt lõi chủ yếu là cách dạy cho trẻ thật chắc chắn và đúng đắn thì sau này mới nên người được.

Và lí tại sao các bậc cha mẹ phụ huynh lại dạy con mình không tốt. Là vì họ chỉ biết đi làm kiếm tiền, họ không dành thời gian cho con mình việc không dành thời gian sẽ dẫn đến việc không có kỹ luật tiếp đến là không dạy cho trẻ tự lập bản thân. Việc làm này để lại hậu quả lớn đến nổi như vụ nổ bom nguyên tử. Nếu không dạy trẻ tốt từ nhỏ, trẻ sẽ tiếp thu cái xấu nhiều hơn, và càng ngày lớn lên cha mẹ lại càng không dành thời gian thì trẻ lại bắt đầu tự quyết định những việc làm của mình, hậu quả dẫn đến như "tập tành, bạo lực học đường, cướp bóc và trở thành tệ nạn của xã hội" hoặc có thể thành những kẻ khủng bố khét tiếng như Bin Laden hoặc tôn giáo IS chẳng hạn. Đến lúc này đây thì cuộc sống bị đẩy đưa, trôi nỗi lềnh bềnh trên biển, chỉ biết dựa dẫm vào nhiều thứ để sống.

       Con người có thể làm nên được rất nhiều điều kì diệu mà họ không thể tưởng tượng ra được nhưng nếu như học được dạy dỗ 1 cách khôn ngoan, khéo léo từ nhỏ. Còn nếu không thì họ sẽ làm cho xã hội phải ngạc nhiên về những thành tích theo xu hướng xấu. Việc dạy dỗ con cái là 1 phần quan trọng để trẻ có thể tự quyết định cuộc đời của mình sau này thế nên trách nhiệm của mỗi bậc cha mẹ cũng như thầy cô giáo phải cẩn thận và nghiêm khắc trong vấn đề này. Vì họ có thể biến những đứa trẻ nên người tài giỏi hoặc khiến chúng mang chắc suy nghĩ trở thành tệ nạn trong đầu mình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét