Labels

Được tạo bởi Blogger.

Thứ Hai, 23 tháng 5, 2016

sóng

                    Xuân Quỳnh(1942-1948) tên khai sinh là Nguyễn Thị Xuân Quỳnh .Cô xuất thân từ một gia đình có công chức ,mồ côi mẹ từ nhỏ nên ở với bà nội.
       Những tác phẩm chính của cô như:Tơ tằm-Chồi biếc(1963), Hoa dọc chiến hào (1968), Hoa cỏ mây (1989),..được cô sáng tác rất thành công .Thơ Xuân Quỳnh có những nét rất riêng trong số các nhà thơ nữ của Việt Nam đó là chân thật và đam mê rất mãnh liệt.Thơ của cô là niềm khát khao hạnh phúc ,rất tình ,rất đời trong đó có bài thơ"Sóng" .Được in trong tập thơ "Hoa dọc chiến hào" xuất bản năm 1968.
Kết quả hình ảnh cho sóng xuân quỳnh
Bài thơ nói về tâm trạng,tình yêu mãnh liệt của một người con gái khi yêu.Tình yêu vốn là đề tài muôn thuở .Cả bài thơ là những con sóng tâm tình xôn xao trong lòng người con gái khi yêu.
"Dữ dội và diệu êm
 Ồn ào và lặng lẽ
 Sóng không hiểu nỗi mình 
 Sóng tìm ra tận bể"
Bao trùm bài thơ là hình tượng "sóng",âm hưởng của bài thơ là âm hưởng dạt dào ,nhịp nhàng ,nhịp của con sóng vỗ bờ triền  miên .Mỗi trạng thái của tâm hồn người phụ nữ khi yêu có thể tìm thấy sự tương đồng ở mỗi khía cạnh nào đó của con sóng
"Ôi con sóng ngày xưa
 Và ngày sau vẫn thế
 Nỗi khát vọng tình yêu
 Bồi hồi trong ngực trẻ"
Nhận ra trạng thái khác của mình ,người phụ nữ kiên quyết tìm hiểu thế nhưng tình yêu không sao giải thích nổi.Tình yêu đầy bí ẩn và chính vì nó bí ẩn nên nó lại càng đẹp.
"Sóng bắt đầu từ gió 
 Gió bắt đầu từ đâu
 Em cũng không biết nữa
 Khi nào ta yêu nhau "
Xuân Quỳnh cho rằng:yêu là đi tìm một nữa của mình ,cũng chính là đi tìm mình như thế làm cho con người ta hoàn thiện hơn ,đẹp đẽ hơn.
"Cuộc đời tuy dài thế
Trăm ngàn con sông đó
Con nào chẳng tới bờ
Dù muôn vời cách trở"
 Khao khát được hướng tới tình yêu đích thực,hướng tới vĩnh cữu của tình yêu trở nên mãnh liệt. Và ở khổ thơ cuối , biểu tượng "sóng" đã trở thành nơi cất giữ nên khát khao mạnh mẽ.
"Làm sao được tan ra
 Thành trăm con sóng nhỏ 
 Giữa biển lớn tình yêu
 Để ngàn năm còn vỗ"
                        Đọc xong bài thơ ta càng ngưỡng mộ hơn nhưng người phụ nữ Việt Nam.Những con người luôn chung thuỷ,luôn sống hết mình vì tình yêu.Vượt lên thử thách của thời gian và sự hữu hạn của đời người từ đó ta thấy tình yêu là một tình cảm cao đẹp,một hạnh phúc lớn lao.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét