Labels

Được tạo bởi Blogger.

Chủ Nhật, 15 tháng 5, 2016

VỢ CHỒNG A PHỦ
                     Tô Hoài (1920-2014),tên khai sinh là Nguyễn Sen,trong một gia đình thợ thủ công.Thời trẻ ông phải đã phải lặn lội kiếm sống bằng nhiều nghề như:làm gia sư dạy kèm trẻ,bán hàng ,làm kế toán hiệu buôn.Vốn có năng khiếu về văn chương,Tô Hoài bước vào con đường văn học bằng một số bài thơ có tính chất lãng mạn.Trong đó dế mèn phiêu lưu kí là tác phẩm mà ông sáng tác rất thành công và nổi tiếng được nhiều người biết đến.Năm 1943,Tô Hoài tham gia hội văn hoá cứu quốc .
Kết quả hình ảnh cho tô hoài
Trong kháng chiến chống pháp ,ông viết báo và hoạt động văn nghệ ở Việt Bắc.Sau hơn 60 năm miệt mài lao động nghệ thuật ,ông đã xuất bản gần 200 tác phẩm thuộc nhiều thể loại khác nhau :truyện ngắn,tiểu thuyết ,tự truyện...Ông là một nhà văn lớn,số lượng tác phẩm của ông đạt kỉ lục văn học hiện đại Việt Nam.
Kết quả hình ảnh cho vo chong a phu
                        Truyện ngắn "Vợ chồng a Phủ"(1920) in trong tập truyện Tây Bắc ,là truyện ngắn có sức lôi cuốn ,hấp dẫn bởi giá trị hiện thực và nhân đạo sâu sắc. Tác phẩm kể về cuộc đời của đôi vợ chồng trẻ là Mị và a Phủ. Trong đó Mị có thể nói là nhân vật trung tâm trong tác phẩm này. Mở đầu tác phẩm, Mị bị bắt vào làm con dâu nhà thống lí để trả khoảng nợ mà gia đình cô đã vay .Mị là cô gái xinh đẹp khoẻ  mạnh, được nhiều con trai yêu mến .Cuộc sống tốt lành đang chờ cô ở phía trước ,nhưng vì khoảng nợ của cha mẹ nên Mị bị bắt về làm con dâu để xoá nợ cho nhà thống lí Bá Tra. Từ khi về,người chồng của cô là A Sử luôn coi  Mị là một món đồ vật để thay thế cho số tiền mà hca mẹ còn nợ nhà hắn. Mang tiếng là con dâu của người giàu nhất làng ,nhưng thực sự Mị chỉ là một nô lệ không hơn không kém .Điều đó làm Mị đau khổ khóc không nguôi mấy tháng trời và định có ý định ăn nắm lá ngón chết cho xong. Nhưng vì sống lâu trong cái khổ nên Mị cũng đã quen dần đi. Cũng chính vì vậy mà cô không có ý định buôn xuôi cuộc đời mình nữa. Mị bị đầy đoạ đến mức tinh thần phản kháng cũng dần dần bị tê liệt .Những công việc nhà thống lí giao cô đều hoàn thành tốt công việc của mình,cô không chút nào nghỉ ngơi. Nhưng nhà văn Tô Hoài không đơn thuần phản ánh bi kịch mà còn đi sâu ,miêu tả phản kháng mãnh liệt của Mị .
Kết quả hình ảnh cho vợ chồng a phu
            Trong đêm xuân,tâm trạng của Mị bồi hồi  ,xôn xao khi nghe tiếng gọi bạn tình thiết tha.Khát vọng được yêu,được sống mãnh liệt. Buổi tối hôm ấy cô đã uống rượu ,cứ uống ừng ực từng bát . Men rượu làm cho cô say nhưng tâm hồn thì thức tỉnh sau bao năm tháng câm lặng. xuất hiện trong tâm trí Mị là lá ngón trong tay ,cô sẽ ăn cho chết ngay.sau khi về tới nhà .
            Do a Sử biết cô đã lén đi chơi, hắn lấy thắt lưng trói tay ,thậm chí xách cả thúng dây trói đứng cô vào cột nhà.Đến khi cô gặp được người khí phách như a Phủ .Anh cũng bị trói như lúc trước cô từng trải qua ,bị đánh đập ,toàn thân đau nhức.Mị không cầm lòng được ,cô động lòng thương người thương thân .Căm thù cha con thống lí độc ác .Cô cởi trói cho A Phủ rồi chạy trốn.Dù biết là Mị phải trả nợ cho nhà thống lí nhưng hành động ấy chứng tỏ khát vọng tìm tàng trong con người bùng cháy khi bị dồn ép,áp bức,Kể từ đó hai người sống cuộc sống bình dị.
                     Tác phẩm khắc hoạ chân thực những nét riêng biệt về phong tục. Truyện ngắn 'Vợ chồng  A Phủ'được Tô Hoài thành công trong việc miêu tả phong cách nghệ thuật màu sắc đậm đà đầy trữ tình.Đối với em tác phẩm đã giúp em cảm thông sâu sắc về nỗi khổ trong xã hội phong kiến . Giúp em trân trọng hơn với cuộc sống hiện tại của mình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét