Labels

Được tạo bởi Blogger.

Thứ Tư, 4 tháng 5, 2016

NHÂN VẬT VŨ NƯƠNG

CHUYỆN NGƯỜI CON GÁI NAM XƯƠNG

       Phụ nữ, một thành phần không thể thiếu trong xã hội và là thành phần quan trọng cũng như giữ vai trò quan trọng. Phụ nữ cũng như bao người khác, có tốt có xấu. Thường thì người người phụ nữ có phẩm hạnh tốt đẹp hay được các nhà văn, nhà thơ đưa vào những tác phẩm của mình. Nguyễn Dữ cũng vậy, ông là người quê ở tỉnh Hải Dương, chưa rõ năm sinh năm mất, ông sống trong thế kỉ XVI là thời Lê và là học trò giỏi của Tuyết Giang Phu Tử Nguyễn Bỉnh Khiêm. trong chương trình học kì một của lớp chín có bài " chuyện người con gái Nam Xương " của ông, tác phẩm này được trích trong " truyền kì mạn lục " Đó là tác phẩm ca ngợi nét đẹp của người phụ nữ ở thời phong kiến, nói một cách khác là thi sĩ đã làm nổi bật nét đẹp của nhân vật Vũ Nương. Vậy tác giả đã là nên một Vũ Nương như thế nào? Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu.
Chuyện người con gái Nam Xương

                  Chuyện người con gái Nam Xương kể về nhân vật Vũ Thị Khiết ( Vũ Nương ) quê ở Nam Xương, xinh đẹp nết na, con nhà nghèo khó. Vì dung hạnh của nàng nên Trương Sinh đã đem lòng quí mến và cưới nàng về làm vợ. Chàng ít học, lại có tính đa nghi nên Vũ Nương càng giữ khuôn phép. Sau đó, chàng đi lính, Vũ Nương sinh con và chăm sóc cho mẹ của anh, nuôi con khôn lớn. Mẹ chồng mất, nàng làm tròn trách nhiệm của người dâu thảo. Ngày Trương Sinh trở về, chỉ vì lời nói ngây thơ của con trẻ mà nghi ngờ lòng chung thủy của vợ mặc cho dân làng có minh oan cho Vũ Nương. Không giải bày được oan tình, Vũ Nương gieo mình xuống sông mà chết. Sau đó hiểu ra sự thật, cha mà bé Đản nói chính là cái bóng in trên vách, chàng mới tỉnh ngộ và đau khổ. Có người cùng làng tên Phan Lang sau khi bị đắm tàu cho Trương Sinh biết về vợ của chàng sống dưới thủ cung. Chàng đã theo lời Phan Lang nói lập một đàn giải oan cho vợ. Vũ Nương đã hiện về trong giây lát rồi biến mất.
sơ lược về văn bản
                         Nhân vật Vũ Nương trong "chuyện người con gái nam Xương' là hình mẫu của người phụ nữ Việt nam thời phong kiến. Cô là người thùy mị nết na, tư dung tốt đẹp, vừa đẹp người vừa đẹp cả nết. Đặc điểm ghi dấu ấn trong lòng người đọc có lẽ là sự mẫu mực, chuẩn mực của người phụ nữ Việt Nam nói chung. Ngoài ra, nàng còn là người có lòng hiếu thảo. Khi chàng Trương Sinh đi đánh trận tính cách, nhân phẩm tốt đẹp của nàng được bộc lộ. Nàng lo cho mẹ chồng như là mẹ ruột vậy. Mẹ chồng của nàng vì nhớ con nên sinh ốm yếu. Nhưng không vì thế mà nàng bỏ mặc mẹ. Lúc Trương Sinh đi đánh giặc Chiêm cũng là lúc nàng mang thai vừa đầy tuần và không lâu sau đó nàng  hạ sinh bé Đản. Vũ Nương hết mực lo cho con, chứng tỏ nàng là người có lòng yêu thương nồng nàn. Nàng cũng nuôi bé Đản khôn lớn và dạy dỗ cho bé Đản từng chút một. Vừa lo cho mẹ chồng già yếu, vừa lo cho con nhỏ, là những việc làm của Vũ Nương cho ta thấy được sự vất vả, qua sự vất vả đó ta mới cảm nhận được sự đảm đang và lòng yêu thương gia đình sâu sắc. Qua năm sau, giặc ngoan cố đã chịu trói Trương Sinh được trở về nhà. Về đến nhà thì lại nghe con mình không nhận làm cha và bảo cha nó ban đêm mới tới. Nên Trương Sinh đã đem lòng nghi ngờ vợ mình. Vũ Nương đã cố gắng giải thích, cả dân làng cũng ủng hộ nàng nhưng Trương Sinh vẫn không tin. Và đó là lúc Vũ Nương đã tự kết thúc đời mình để thể hiện sự trong sạch của mình. Sự ra đi của Vũ Nương đã thức tỉnh không chỉ Trương Sinh mà còn thức tỉnh tất cả các bạn đọc về đức tính mẫu mực của người phụ nữ. Vũ Nương ra đi cũng giống như được giải phóng về thể xác lẫn tinh thần.
lúc Trương Sinh đi vắng Vũ Nương bèn phải nói cái bóng trên
 vách là cha của bé Đản để phần nào nguôi đi nỗi nhớ chồng, nhớ cha.



                                     Qua câu chuyện về cuộc đời và cái chết của Vũ Nương trong "chuyện người con gái Nam Xương" của Nguyễn Dữ đã thể hiện được niềm thương cảm đối với số phận hẩm hiu, oan nghiệt của người phụ nữ Việt Nam dưới chế độ phong kiến. Đồng thời qua đó khẳng định vẻ đẹp và truyền thống của họ.
TRUYỀN KỲ MẠN LỤC
Nguyễn Dữ

                      Nói tóm lại chuyện người con gái Nam Xương là một áng văn hay, thành công về nghệ thuật dựng chuyện, miêu tả nhân vật, kết hợp tự sự và trữ tình. Nhân vật Vũ Nương trong văn bản là người đại diện cho tầng lớp phụ nữ trong xã hội phong kiến. Dù họ chịu nhiều nỗi cực nhọc vất và, cũng như chịu đựng nhiều sự oan trái. Nhưng trong thâm tâm họ vẫn tồn tại những nét đẹp truyền thống của người Việt Nam từ xưa đến nay, nét đẹp ấy đáng để ta trân trọng và giữ gìn nó.

HẾT

____________________________________________________________________

Hãy liên lạc với tôi qua

Contact me 


follow me on:

Facebook



Facebook cá nhân

https://www.facebook.com/quangt2908


Fanpage


https://www.facebook.com/quangtran.FP


Youtube



https://www.youtube.com/channel/UC5YbiTX-cOwFewDlvf3owBQ


Instagram



instagram.com/quangt2908/


Twitter


twitter.com/quangt2908


____________________________________________________________________


Thanks for reading




writer:   QUANG










 hãy bình luận phía dưới để nói lên cảm nhận của bạn, từ đó tôi sẽ hoàn thiện hơn





























                                   

1 nhận xét: