Labels

Được tạo bởi Blogger.

Thứ Ba, 17 tháng 5, 2016

VỢ NHẶT
                        Kim Lân là nhà văn của làng quê Việt nam,với cách viết chân chất,mộc mạc và những hình ảnh của các nhân vật điển hình cho làng quê.Ông sinh năm 1920,tên khai sinh là Nguyễn Văn Tài .Do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên ông chỉ học hết bậc tiểu học rồi đi làm.
    Vì yêu thích văn chương nên ông bắt đầu sáng tác từ năm 1941.Kim Luân là cây bút viết truyện ngắn ,ông thường viết về nông thôn nông dân và lấy đề tài về cuộc sống lam lũ khổ cực của họ.Trong đó có tác phẩm 'Vợ nhặt"được ông sáng tác trong thời kì đất nước rơi vào nạn đói do Pháp xâm lược(1945).
Kết quả hình ảnh cho vợ nhat
                    Truyện ngắn "Vợ nhặt"kể về cuộc sống ngột ngạt,bức bối của nhân dân,kẻ sống người chết nham nhảm trong thời kì ấy.Do hậu quả chính sách cai trị dã man của thực dân Pháp.
ngay từ đầu nhan đề của tác phẩm Kim Lân đã dẫn người đọc khám phá cuộc sống về những điều khó khăn ,khổ cực.Trong đó chi tiết và tình huống truyện thắt nút làm nên cuộc đời của từng nhân vật.Mở đầu truyện tác giả đã khắc hoạ hình ảnh nhân vật Tràng.
         Vài chi tiết trong truyện người đọc cũng đã hình dung được dung mạo xấu xí của một anh nông dân nghèo rách nát.Từ khi nạn đói hoành hành đám trẻ con không còn trêu đùa với nhau nữa bởi lẽ chúng đã không còn sức lực.
          Khung cảnh buồn thiêu,đầy ám ảnh.Nỗi nhọc nhằn bởi người nông dân như Tràng cũng ngày nặng thêm,cách suy nghĩ cũng lo lắng hơn.kim lân đã đưa các chi tiết ấy đã ló lên trước mắt người đọc cái nghèo đói ,xơ xác ,bộn bề lo ấu đến cùng cực .Ngoài ra tác giả đã thật khéo léo để xây dựng nên tình huống truyện mới lạ,độc đáo làm thay đổi cuộc đời của một con người,
tình huống "nhặt" được vợ . Tràng gặp được cô,tất cả chỉ có hai lần vào những dịp chở thóc lên tỉnh,sau khi tiếp xúc họ đã động lòng thương.Tuy không đám cưới nhưng hai người sống chung như một đôi vợ chồng .Vợ của anh dần dần hiện ra dưới ngòi bút miêu tả của nhà văn ,Kim lân đã xây dựng lên khung cảnh điêu hiu,ảm đạm của xóm nghèo .Ông đã gieo vào lòng người đọc chua xót,đắng cay cho phận nghèo. Có lẽ cái nghèo khó đã đẩy hai con người đến với nhau ,không phải tình yêu nhưng là tình thương .
Kết quả hình ảnh cho vợ nhat
            Khi về nhà hình ảnh cụ Tứ (mẹ của Tràng)được Kim Lân khắc hoạ và sự biến đổi tâm tình sâu sắc,sẽ hiểu hơn tấm lòng người mẹ bao dung và hiền hậu,chấp nhận cô về làm con dâu nhà mình.
Bên cạnh đó hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng xuất hiện ở phần cuối truyện đã mang đến niềm tin và hi vọng về một tương lai cuộc sống tốt đẹp hơn.
                        Truyện ngắn "Vợ nhặt"tiêu biểu cho phong cách viết đôc đáo của nhà văn Kim Lân.Cốt truyện đơn giản nhưng chặt chẽ, bản chất đẹp đẽ bên trong tương phản với vẻ xấu xí bên ngoài ,sự sống tương phản cái chết .Qua đó tác giả cũng nhấn mạnh tình yêu thương giữa người với người .Cách khắc hoạ tâm lí nhân vật sâu sắc Đặc biệt gây ấn tượng mạnh đối với người đọc về tính chất nhân văn cao cả bởi ngôn ngữ mộc mạc,sinh động.


























0 nhận xét:

Đăng nhận xét