Labels

Được tạo bởi Blogger.

Chủ Nhật, 15 tháng 5, 2016

MỘT CÂY LÀM CHẲNG NÊN NON - BA CÂY CHỤM LẠI NÊN HÒN NÚI CAO

Từ ngàn xưa, tinh thần đoàn kết đã luôn gắn bó với con người trong mọi hoạt động sống. Ông cha ta đã nhận thức được rằng để có thể tồn tại và phát triển, đoàn kết phải là thứ thiết yếu mà bất cứ ai nằm trong một tập thể nào cũng đều phải có. Chính vì vậy nên họ mới để lại cho những câu ca dao tục ngữ nhằm để dạy cho con cháu sau này hiểu rõ hơn về tinh thần đoàn kết và những lợi ích mà nó mang lại, ví dụ như:
                                     " Một cây làm chẳng nên non,
                                   Ba cây chụm lại nên hòn núi cao."
Đoàn kết sẽ tạo nên sức mạnh phi thường và thực tế đã chứng minh được điều đó. Như một chiếc đũa đến cả nữ nhi chân yếu tay mềm cũng có thể bẻ gãy nhưng nếu đó là một bó đũa thì cho dù có một chàng trai cao to lực lưỡng cũng khó mà bẻ được. Từng chiếc đũa nhỏ, mỏng manh nhưng khi xếp lại song song với nhau thành một bó đũa với kết cấu chắc chắn sẽ trở nên cứng cáp hơn rất nhiều. Đó chính là sức mạnh của sự đoàn kết. Cụ thể hơn có thể nói đến đó là ông cha ta ngày xưa. Từ thời vua Hùng đến thời của Bác Hồ có thể nói rằng chúng ta nhờ có sự đoàn kết nên mới còn tồn tại đến ngày nay. Nước Việt Nam ta xưa nay vốn chỉ là một nước rất nhỏ tồn tại giữa những thế lực lớn mạnh khác. Ông trời đã ưu ái chúng ta và ban cho ta " rừng vàng biển bạc " mà các đất nước khác không có, khiến họ mong muốn và ham muốn chiếm được. Ta cứ như chú mèo con đang nằm giữa cái vòng của các ánh mắt thèm thuồng của các con hổ to lớn, dữ tợn khác. Đã không biết bao lần ta bị bao vây rồi lại phá vòng vây nhưng chưa một lần nào ta bị giặc nuốt trọn. Đó là nhờ vào tinh thần đoàn kết, nhờ sức mạnh của sự đoàn kết đã giúp ta. Và còn khi ta giặc Pháp, giặc Mỹ - những con đại bàng to lớn với sức mạnh vũ trang cực kỳ hiện đại và mạnh nhất lúc bấy giờ đánh chiếm nước ta thất bại, thực sự có một nước nào công nhận Việt Nam là một nước mạnh ? Nếu với các nước khác thì thắng là mạnh, nhưng điều đó rõ ràng không thể áp dụng với ta, vì chúng ta chỉ là một nước nhỏ và chúng ta lạc hậu. Trong khi giặc Mỹ, giặc Pháp sử dụng súng, boom, lưu đạn để đàn áp ta, thì ta dùng cuốc, giáo, mác để chống lại nhưng cuối cùng ta vẫn đã dành dược độc lập. Đó là vì dân ta đoàn kết lại thành một, một lòng chấp nhận xả thân mình ra ôm lấy nòng pháo để cho đồng đội tiến lên để giành độc lập cho mai sau. Tinh thành đoàn kết của nhân dân ta cũng được đưa vào trong các tác phẩm văn chương đương thời, tiêu biểu là tác phẩm Rừng Xà Nu của tác giả Nguyễn Trung Thành. Chi tiết thể hiện rõ nét nhất là khi cụ Mết cùng các thanh niên trong làng chạy ra đánh bọn thằng Dục khi ấy đang dùng súng nhưng bọn họ vẫn giết hết bọn chúng bằng giáo mác, bằng sự đoàn kết. Đến đây thì có thể đã đủ để chứng minh sự chính xác của câu nói trên cũng như sức mạnh phi thường mà sự đoàn kết mang lại.

Không những thế, những con người của xã hội mới - thế kỷ XXI cũng cần lắm sự đoàn kết ở mỗi con người. Ngày nay chúng ta hiểu được giá trị của sự đoàn kết nên chính vì thế các công ty ngày ngày mọc lên như nấm. Công ty này hợp tác với công ty kia, rồi tạo thành một tập đoàn lớn với cách làm việc chuyên nghiệp hơn, ngày càng tiến bộ hơn và rồi thay đổi cả thế giới ở một phương diện nào đó. Và để họ có thể duy trì tốt cả một bộ máy như thế, họ cũng yêu cầu nhân viên làm việc một cách đoàn kết - làm việc theo nhóm, nguyên nhân là do khi những con người ngồi cùng với nhau và cùng bàn bạc, thảo luận về một vấn đề nào đó, có nhiều ý tưởng điên rồ sẽ được nảy sinh và tuyệt đối một ý tưởng của cá nhân không thể sánh bằng. Lại một lần nữa, đó là sức mạnh của đoàn kết. Ngày nay trong việc giáo dục, người ta cũng yêu cầu đẩy mạnh việc học theo nhóm để cùng nhau học tốt, đạt được kết quả cao. Và theo Adam Khoo - tác giả của cuốn Tôi tài giỏi bạn cũng thế, 2 bên bán cầu não của chúng ta cũng cần đoàn kết. Vì khi những học sinh như chúng ta ngồi xuống học, bán cầu trái sẽ đi vào làm việc cật lực nhưng phía bên phải thì lại ở không, vậy nên phải chọt chọt bên trái cho cả hai cùng rãnh chung. Đó là lý do vì sao ta luôn có cảm giác muốn chơi thay cho dù biết rằng mình phải học. Một phương pháp đã được đề ra đó chính là nghe nhạc không lời để cho cả hai cùng làm việc. Bán cầu não trái sẽ làm việc và bán cầu não phải sẽ giúp trái thư giãn để có hiệu quả công việc tốt hơn. Đấy! Đến não cũng còn phải đoàn kết với nhau để làm việc thì ta có thể thấy đoàn kết gắn liền với chúng ta như thế nào.

Ông cha ta đã nhờ đoàn kết để giành độc lập và xây dựng lại đất nước như ngày nay, nhiệm vụ chúng ta là phải sử dụng đoàn kết để duy trì và bành trướng thêm sự nghiệp của nước nhà. Và để có thể làm như thế, ta phải đoàn kết lại và học thật tốt, trở thành những con người to lớn và nhận lấy trọng trách bảo vệ đất nước mà ông cha đã giao lại.

BONUS QUESTION : AI ĐẾM ĐƯỢC CÓ BAO NHIÊU "ĐOÀN KẾT" BONUS NGAY MỘT LÔ LOLIPOP !!!!!!!! (JFF) 




0 nhận xét:

Đăng nhận xét