Labels

Được tạo bởi Blogger.

Thứ Tư, 18 tháng 5, 2016

NHỮNG ĐỨA CON TRONG GIA ĐÌNH
                       Nguyễn Thi (1928-1968),có bút danh khác là Nguyễn Ngọc Tấn,tên khai sinh là Nguyễn Hoàng Ca. Ông mồ côi cha từ năm mười tuổi,mẹ đi bước nữa nên ông phải sống nhờ họ hàng nên vất vả,tủi cực từ nhỏ. Là nhà văn gắn bó sâu sắc với nhân dân miền Nam,tác phẩm của Nguyễn Thi bắt nguồn từ hiện thực ,chiến đấu nóng bỏng,ác liệt của chiến tranh.
        Những sáng tác của ông bao gồm nhiều thể loại như :bút kí,tiểu thuyết,truyện ngắn,...Trong số đó tác phẩm tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật của ông là "Những đứa con trong gia đình ".Cốt truyện kể về những đứa con trong gia đình nông dân nam bộ có truyền thống yêu nước căm thù giặc và khao khát chiến đấu,sắc son với cách mạng.
Kết quả hình ảnh cho những đứa con trong gia đình
                       Những đứa con trong gia đình là một trong những truyện xuất sắc nhất của ông.Nhân vật chính của truyện không ai khác chính là Việt ,anh là một chiến sĩ giải phóng quân. Ông nội và bố bị giặt giết, còn mẹ thì một mình nuôi con vất vả rồi cũng chết vì bom đạn.Gia đình chỉ còn lại anh,chị Chiến,thằng con Út,chú Năm và một chi nuôi đã đi lấy chồng xa.
          Việt Và chiến hăn hái đi giết giặt, hai chi em gửi lại nhà cửa,ruộng vườn cho người chú. Đoạn trích kể về tình huống đặc biệt của Việt ,trong một trận chiến đấu ,anh đã hạ gục được một chiếc xe bọc thép nhưng trong người mang đầy vết thương nặng và bị lạc mất đồng đội . Việt ngất đi tỉnh lại nhiều lần,anh đang trong tình trạng đối đầu giữa ranh giới sự sống và cái chết.Nhưng cũng vì thế mà những kí ức sống dậy mãnh liệt trong anh,nhớ mẹ,nhớ đồng đội,nhớ những phút giây nhâp ngũ của hai chị em.
       Sau đó anh Tánh và đồng đội tìm được Việt đưa về điều trị,sức khoẻ ngày càng hồi phục.Truyên được kể theo dòng hồi ức của Việt trong những lần ngất.
Trong dòng sông truyền thống gia đình,chú Năm là khúc thượng nguồn ,chú hay kể về sự tích gia đình ,chú là tác giả ghi chép lại tất cả tội ác của giặc và những chiến công các thành viên trong gia đình .tâm hồn chú Năm bay bổng, dạt dào cảm xúc .
Kết quả hình ảnh cho những đứa con trong gia đình
Còn đối với chiến ,cô có những nét giống mẹ ,gan gót ,can đảm,thao gát . Chiến là một tính cách đa dạng vừa là một cô gái mới lớn,vừa là một người chị biết nhường em. Đặc biệt tính cách của Chiến và Việt trái ngược nhau ,chiến luôn biết nhường nhịn em thì trái lại Việt lại hay tranh giành hơn với chị. Việt thì vô tư và vô cùng chững chạc .Mặc dù anh vẫn chưa đầy 18 tuổi ,khi xông trân việt đã rất dũng cảm,đó là một điều đáng tự hào.
                      Truyện ngắn"Những đứa con trong gia đình"vừa giàu tính hiện thực vừa giàu tính trữ tình .Những suy nghĩ và cảm xúc của nhân vật được tác giả thể hiện bằng giọng kể tự nhiên ,mộc mạc .Truyện có bút pháp nghệ thuật già dặn ,điêu luyện được thể hiện qua qua giọng trần thuật .Miêu tả tâm lí và tính cách sắc sảo ,ngôn ngữ phong phú đâm chất Nam Bộ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét