Labels

Được tạo bởi Blogger.

Thứ Sáu, 6 tháng 5, 2016

Tinh thần tự học

Thế kỷ XXI, thế kỷ cho sự phát triển và đổi mới, mỗi một đất nước vẫn đang rất cần những thiên tài, những người chăm chỉ học hỏi và phát triển bản thân. Vậy để trở thành thiên tài, trở thành người giỏi toàn diện như thế nào, đó chính là nhờ vào tinh thần tự học. Và đồng thời tinh thần tự học đóng vai trò rất quan trọng trong cuộc sống.

Tinh thần tự học của các sinh viên
(Tự học)


Thế tinh thần tự học là gì ? Làm sao để có được tinh thần tự học và đạt kết quả tốt ? Tinh thần tự học là sự chủ động của bản thân, chủ động tìm tòi, học hỏi mọi thứ, tiếp nhận nhiều kiến thức về nhiều lĩnh vực khác nhau, nhằm mục đích hiểu sâu biết rộng. Để có được tinh thần tự học, mỗi người cần phải tìm ra mục đích mà mình muốn thực hiện, cần phải có ước mơ hoài bão, muốn có tương lai tươi sáng. Vì những mong muốn ấy sẽ là động lực thúc đẩy tinh thần tự học ngày một lớn hơn. Tự học có nhiều hình thức như: tự học không cần sự chỉ dạy hoặc tự học và có sự chỉ dạy của thầy cô, người thân, bạn bè. Tự học theo cách nào thì cũng có sự lợi ích riêng biệt của nó, quan trọng là bản thân chúng ta, bản thân có thật sự muốn thực hiện hay không, khi bản thân có tham vọng cao, mong muốn lớn thì tự động chúng ta sẽ có sự quyết tâm cao.

Tinh thần tự học giúp chúng ta khám phá ra được rất nhiều điều thú vị, và cũng chỉ có tự học mới có thể tìm ra được nhiều điều thú vị đó. Tự học giúp chúng ta có trí nhớ tốt, làm đầu óc mở mang, nhớ lâu, có thể áp dụng được rất nhiều kiến thức vào trong cuộc sống. Và khi tự học được 1 thời gian dài thì để tiếp nhận 1 vấn đề có thông tin phức tạp là không thành vấn đề

Tự học cũng giống như tự lập, khi bạn tự học, bản thân bạn sẽ là 1 người chủ động tìm tòi, hỏi han, mày mò và tìm cách giải quyết những vấn đề khó khăn và cũng khiến cho con người ta trở nên năng động, hoạt bát, sáng tạo và không ỷ lại, dựa dẫm vào người khác mà tự mình vận động. Cũng như tự lập, bạn sẽ sống cuộc sống 1 mình và tự làm tất cả mọi việc cho bản thân, từ giặt giũ, nấu cơm, ủi đồ, lau nhà.v.v.. tất cả là do bạn làm đồng thời có thể bổ sung và khắc phục các khuyết điểm của bản thân. Thế nên, tinh thần tự học có rất nhiều cái lợi cho bản thân mà chỉ khi bạn làm mới có thể thấy được. 

Tự học là 1 quá trình gian khổ, muốn giỏi toàn diện, muốn thành tài thì phải học thì phải trải qua gian lao cực nhọc, đòi hỏi phải có quyết tâm cao đi đôi với sự nhẫn nại sự kiên trì. Càng cố gắng tự học thì con người đang càng cố gắng trau dồi kiến thức cho bản thân. Dù tự học là quá trình tốn không ít thời gian và sự cố gắng lâu dài nhưng "Có công mài sắt có ngày nên kim", kết quả mà chúng ta nhận được sẽ là niềm vui, hạnh phúc, được mọi người kính trọng, nể phục và cũng rất là chính đáng với công lao mà mình đã bỏ ra, thậm chí là nhiều hơn nữa

Nói thì cũng chỉ là nói, vẫn cần những ví dụ và tấm gương thực tế để chứng minh việc có tinh thần tự học có giá trị như thế nào. Ví dụ như Bác Hồ, Người ra đi với 2 bàn tay trắng từ bến cảng nhà Rồng để giải cứu đất nước thoát khỏi sự đô hộ, nhờ vào tinh thần tự học to lớn đi đôi với ý chí nỗ lực cao mà đất nước Việt Nam mới có được như ngày bây giờ. Adam Khoo, từ nhỏ đã là 1 đứa trẻ quậy phá, là học sinh cá biệt nhưng từ khi nhận thấy được giá trị của việc học, ông đã phát huy việc học rất tốt. Từ 1 học sinh cá biệt mà biến thành người giỏi nhất trường và khi 13, 14 tuổi ông đã trở thành doanh nhân thành đạt, đồng thời ông cũng là tác giả của "Tôi tài giỏi, bạn cũng thế", cuốn sách chỉ dạy cách học, tự học, và cách có được tinh thần tự học.

Tóm lại, trên thế giới này còn có rất nhiều những người thành đạt khi học đều xuất thân từ những gia cảnh nghèo khó, cá biệt...Vậy sao chúng ta không lấy họ làm gương, để thúc đẩy tinh thần tự học của chúng ta to lớn hơn nữa. Vì tinh thần tự học là con đường, là chìa khóa mở ra cánh cổng tương lai sáng lạng, bản thân mỗi người chúng ta phải cần có tinh thần tự học nhiều hơn nữa, phải có khát vọng, có ước mơ, có mục đích chinh phục tri thức để có thể am hiểu nhiều hơn về mọi thứ xung quay chúng ta. Lê Nin đã có câu nói "Học, học nữa, học mãi" và kiến thức là vô vàn không bao giờ hết được. Cũng giống như những vi khuẩn là vi sinh vật của trái đất còn chúng là những vi sinh vật của vũ trụ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét