Labels

Được tạo bởi Blogger.

Thứ Bảy, 14 tháng 5, 2016

Bộ tứ quý tùng trúc cúc mai

          "Bộ tứ quý Tùng - Trúc - Cúc - Mai" là bộ tứ hoa cây biểu tượng cho 4 mùa Xuân - Hạ - Thu - Đông. Ngoài ra Tùng - Cúc - Trúc - Mai còn được nói đến như sự may mắn, sức khỏe, tài lộc cho gia đình cả năm. Tứ quý 4 cây, 4 cây biểu tượng 4 mùa, và 4 mùa trong 1 năm.


Bộ tứ quý tùng trúc cúc mai
(4 loại cây biểu tượng cho 4 mùa)

       "Tùng - Cúc -Trúc - Mai" là hình ảnh tinh tế thể hiện cái đẹp riêng của mình, không chỉ thể hiện cái đẹp tinh tế đó mà còn thể hiện được nét đẹp truyền thống thuở xưa nhưng cũng không kém phần hiện đại. Nhìn vào có thể chỉ là 1 hình ảnh có 4 loài cây nhưng hình ảnh đó lại mang nhiều ý nghĩa sâu sắc.

Trước tiên, ta nói về Tùng, chữ Tùng nghĩa là Cây thông, là loại cây chiếm vị trí đặc biệt quan trọng và xứng đáng được suy tôn là loại cây được loài người yêu thích mọi thời đại. Cây Tùng lớn lên trên núi, là loài thực vật lá kim, chịu được cái lạnh giá rét cao, sống quanh năm xanh tốt, không rụng lá, tiết kiệm được nước, chất dinh dưỡng và rễ bám chặt vào vách đá cao những nơi đá cao, khô cằn và thiếu dinh dưỡng. Và vì cây cao đến 80m hơn nên phải chịu ảnh hưởng mạnh của sức gió, thế mà vẫn không chịu chết đổ. Cây còn có thể chữa bệnh từ vỏ cây, giúp những người bị chấn thương não mau chóng hồi phục. Là loài thực vật lá kim, sống quanh năm xanh tốt, không rụng lá, tiết kiệm được nước, chất dinh dưỡng và rễ bám chặt vào vách đá cao
Cây thông mùa đông

Tiếp theo là cây hoa cúc, cây cúc có màu vàng, màu vàng tượng trưng cho sức khỏe vàng. Vì thế, cây cúc thường được đem đi chúc phúc và cúc cũng có tên là Cúc vạn thọ.

Cúc có chí khí quân tử của nó, hoa cúc tàn nhưng không rụng, nó chỉ gục xuống. Ngoài ra cúc còn có thể làm trà uống, cúc pha tra khá thơm, uống để thanh nhiệt giải độc, là loại trà đạm bạc có thể vừa uống vừa đánh cờ, là nước uống có thú vui tao nhã mà các cụ nhà ta rất thích.


Cây hoa cúc vạn thọ


Cạnh đó còn có Trúc, trong tiếng hán chỉ loài tre. Có sức khỏe như Tùng, Trúc có thể sống được ở những nơi khô cằn, quanh năm xanh tốt, có đốt thân ngay thẳng từ bé nên dù bị đót cháy đi thì thân đốt vẫn thẳng chứ không thể cong được. Tre mùa đông không rụng lá, tre còn được người xưa quan niệm rằng là sống ngay thẳng, chính trực của bậc chính nhân quân tử.

Cây tre có vai trò rất quan trọng trong đời sống của người Việt Nam. Ngày xưa, tre được dùng để làm roi, gậy làm cung, tên để chống giặc ngoại xâm, tre còn được Thánh Gióng dùng để xua tan cả quân địch. Tre được người dân dùng để ngăn lũ, dùng để trừ tà. Tại các làng quê, những nơi làng quê có hàng cây tre xanh tươi, hình ảnh đó gợi lên sự thanh minh, hình ảnh giúp con người có thể giải tỏa nổi sầu, xả stress và mang lại cảm giác yên bình như được bảo vệ bởi hàng lũy tre xanh. Đến bây giờ vẫn thế, tre vẫn không mất đi sự quan trọng của mình, tre được bán trong các cửa hàng lưu niệm cho mọi người mua về để trưng bày và khi nhìn vào nó, nhìn vào hình ảnh của tre, mọi người đều có thể nhớ về hình ảnh đất nước Việt Nam.

Hàng lũy tre xanh


Và cuối cùng là Mai. Mai là loại cây quý, hoa mai màu trắng nên tượng trưng cho sự thanh khiết. Nó chịu qua gió tuyết mùa đông, thể hiện 1 sức khỏe, 1 sức sống mãnh liệt khi mùa xuân về nó nở hoa 5 cánh để báo cho mọi người biết rằng xuân đã về nên mai là loại hoa thuộc về mùa xuân.

Hoa mai trắng


       Tùng - Cúc - Trúc -Mai, 4 loài hoa biểu tượng cho 4 mùa. Tùng với mùa Đông ,Cúc với mùa Thu, Trúc với mùa Hạ, Mai với mùa Xuân. Ý nghĩa của bộ tứ quý Tùng - Cúc - Trúc - Mai đều nói về chí khí của người quân tử, được nhiều người thờ phụng và học tập, là hình ảnh không thể thiếu trong phong thủy của mỗi gia đình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét