Labels

Được tạo bởi Blogger.

Thứ Ba, 3 tháng 5, 2016

CÁC BƯỚC LÀM MỘT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN

                  Cuộc sống thường ngày, ta có thể nhìn thấy rất rất nhiều bài văn nghị luận. Có thể ta thấy chúng trên sách báo, tivi, mạng xã hội.... Vậy bài văn nghị luận gồm những yếu tố nào ? Cách làm ra sao ? Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu.
"thời sự" một chương trình truyền hình sử dụng văn nghị luận
                        Văn nghị luận là dạng văn bản dùng để nhận định, phân tích, nêu cảm nhận về một hay nhiều vấn đề khác nhau.Văn nghị luận được chia thành nhiều loại. Một số loại điển hình như tham luận ( là một hình thức văn nghị luận dùng để nêu lên một quan điểm, luận chứng của người viết để cung cấp các thông tin chuyên sâu về một lĩnh vực tự nhiên hoặc xã hội, đưa ra các yêu cầu, kiến nghị, giải pháp để phân tích, bổ sung hay phản bác một vấn đề nào đó và thường dùng trình bày trước một hội thảo hay hội nghị. Tham luận có thể được trình bày dưới dạng báo cáo tham luận và thường dung lượng không quá dài so với các báo cáo hay các bài nghị luận, chuyên khảo khác ) ,nghị luận xã hội ( là một hình thức văn nghị luận dùng để nêu lên quan điểm, luận chứng của người viết để làm sáng tỏ vấn đề xã hội cần được nhận định ) , nghị luận văn học ( là một hình thức văn nghị luận dùng để cảm nhận hay phân tích một nhân vật nào đó trong văn chương cũng như về những yếu tố khác trong bài)
văn nghị luận xã hội

               Bài văn nghị luận rất cần thiết cho cuộc sống vậy nên ta sẽ bắt đầu tìm hiểu về cách làm một bài văn nghị luận. Bước đầu tiên là phải xác định vấn đề cần nghị luận sau đó tìm ý, lập dàn bài ( gồm mở bài thân bài kết bài ), sau khi lập dàn ý thì viết bài, cuối cùng là đọc lại và sửa chữa. Mở bài là chìa khóa của toàn bộ bài văn, gồm ba phần: đầu tiên ta phải gợi ý ra đề tài cần được nói đến, thứ hai là phải đưa ra vấn đề, thứ ba là chuyển ý. Thân bài là tập hợp các đoạn văn nhỏ dùng để giải quyết một nội dung; thân bài gồm ( đối với văn nghị luận xã hội ) : Giải thích, Biểu hiện, Nguyên nhân, Kết quả đạt được, Liên  hệ bản thân. Đối với phần giải thích ta nên đặt những câu hỏi như " Gì - Nào - Sao - Do - Nguyên - Hậu ". Đối với biểu hiện ta cũng phải đặt những câu hỏi như " Nó thể hiện như thế nào - Nó xảy ra ở đâu - ..." Nguyên nhân, cũng là phần ta nên đặt câu hỏi " tại sao " . Liên hệ bản thân là nêu lên những việc làm thiết thực của mình về vấn đề đó. Sau thân bài sẽ là Kết bài. Ở phần này ta phải tóm tắt lại vấn đề, khẳng định lại vấn đề là đúng hay là sai, là tốt hay là xấu rồi từ đó liên hệ bản thân.
1 dàn bài đơn giản về nghị luận xã hội

               Nghị luận về văn học cũng gần giống như nghị luận xã hội. ta cũng cần phải làm đầy đủ ba phần ( mở bài, thân bài, kết bài ). Đầu tiên, ta sẽ bắt đầu đi tìm ý. Ta phải tự xác định lại những kiến thức đã biết, xác định nội dung nghệ thuật củ văn bản và thông qua đó tác giả muốn nói đến điều gì. Trong lúc tìm ý ta có thể liên tưởng tới các tác phẩm có nội dung tương tự để làm dẫn chứng. Tìm được ý ta sẽ lập dàn bài. Mở bài ta sẽ giới thiệu vài nét lớn về tác giả, hoàn cảnh ra đời của tác phẩm cũng như xuất sứ tác phẩm, giới thiệu luận đề cần giải quyết. Thân bài là phần ta phải biết sắp xếp các luận điểm theo trình tự hợp lí rồi chia chúng thành từng đoạn. Mỗi luận điểm lấy một dẫn chứng có thể là trong văn bản được nghị luận hoặc trong văn bản có nội dung liên quan. Luận điểm 1 phải đi với dẫn chứng 1 ( luận điểm và dẫn chứng phải ăn khớp với nhau ). Trình bày mỗi một luận điểm phải trình bày ra nghệ thuật và nội dung trong luận diểm đó. Kết bài là phần khẳng định lại vấn đề văn học được nghị luận.
đề thi tuyển sinh đại học năm 2013

                    Làm một bài văn nghị luận ta cần phải có sự cẩn thận khi tìm dẫn chứng và khi sắp xếp các luận điểm sao cho hợp lí. Bài văn nghị luận muốn hay thì dẫn chứng phải thuyết phục được người đọc, phải có liên hệ bản thân khi làm nghị luận xã hội. Chú ý cách dùng từ cho phù hợp và chính xác. Nên kèm thêm một số biện pháp tu từ vào trong bài văn để bài văn trở nên sinh động và hay hơn. Văn nghị luận là phải cần sự chính xác cho nên chắc thì làm không chắc thì đừng nên cố gắng. Cách tốt nhất để làm văn nghị luận hay là phải làm nhiều.

đa số các trang báo chí đều sử dụng văn nghị luận
               Văn bản nghị luận giúp ích rất nhiều trong cuộc sống của chúng ta. Nó giúp ta hiểu rõ hơn về vấn đề nào đó. Nó giúp ta nắm bắt được nhiều thông tin hơn. Văn nghị luận cũng để bảo vệ cho mình hoặc những người khác trong một dịp đặc biệt nào đó.
văn nghị luận
              Nói tóm lại, văn nghị luận  là một loại hình rất cần thiết cũng như phổ biến trong cuộc sống và văn nghị luận cũng được chia làm nhiều loại nên ta cần nắm rõ cách làm một bài văn nghị luận. Cách làm một bài nghị luận không khó, nhưng cần một chút tỉ mỉ cũng như phải siêng năng làm thật nhiều bài nghị luận thì chắc chắn sẽ giỏi loại hình văn chương này.


____________________________________________________________________

Contact me 

Facebook


Facebook cá nhân

facebook.com/quangt2908

Fanpage

facebook.com/quangtran.FP

Youtube


https://www.youtube.com/channel/UC5YbiTX-cOwFewDlvf3owBQ


Instagram


instagram.com/quangt2908/

Twitter



twitter.com/quangt2908


____________________________________________________________________


.Thanks for reading.


writer:   QUANG

1 nhận xét:

  1. bài viết đã nêu rất rõ cách làm một bài văn luận. Tuyệt Vời.

    Trả lờiXóa