Labels

Được tạo bởi Blogger.

Thứ Ba, 24 tháng 5, 2016

Rừng xà nu

                    Nguyễn Trung Thành có bút danh là Nguyên Ngọc,sinh năm 1932.Năm 1950 ông vào bộ đội sau đó làm phóng viên .Những năm tháng lăn lộn trong các cuộc kháng chiến đã giúp ông hiểu biết sâu sắc về Tây Nguyên với cả hai cuộc kháng chiến chống pháp và chống mĩ.Nguyên Ngọc đã sống và chiến đấu mãnh liệt trên mảnh đất hùng vĩ ấy.Hai tác phẩm hay nhất của Nguyên Ngọc được viết về Tây Nguyên"Đất nước đứng lên"."Rừng xà nu".
Kết quả hình ảnh cho nguyễn trung thành
                     Rừng xà nu là tác phẩm để lại một dấu ấn sâu đậm trong kí ức của mỗi người.Tác phẩm không chỉ đề cập đến lòng yêu nước ,tinh thần đấu tranh mà quan trọng hơn là khắc hoạ chân dung những anh hùng đã chiến đấu vì lí tưởng ,có mối quan hệ mật thiết với thiên nhiên núi rừng .
        Nhà văn đã chọn một loại cây họ thông ,gỗ và nhiên liệu đều rất quý,có sức sống mãnh liệt và dẻo dai rất gần gũi với đời sống người dân Tây Nguyên.Để tượng trưng cho phẩm chất và sức mạnh tinh thần bất khuất của dân làng Xô man.
        Truyện được mở đầu và kết thúc bằng những hình ảnh rừng xà nu.suốt trong quá trình, hình ảnh rừng xà nu được nhắc đi nhắc lại như một điệp khúc:rừng xà nu, cây xà nu, đồi xà nu, dầu xà nu,...trong tác phẩm tá giả đã đồng nhất hình tượng cây xà nu và hình tượng dân làng yêu nước.Xà nu cũng như dân làng mang nhiều đau thương ,đều chung số phận.Có nhiều cây bị chặt đứt làm đôi nhưng cũng có cây chỉ để lại vết thương nhẹ.Cũng như thế,những con người Xô man thân thể mang đầy thương tích .Trong cốt truyện ,đặc trưng chủ đề là những cây xà nu mang tính biểu tượng theo những nhân vật như Mai,Tnú,Đít,Heng,...kiên cường ,bất khuất gắn bó với cách mạng.
Kết quả hình ảnh cho rừng xà nu
        Trong đó Tnú được xây dựng  như một hình tượng nhân vật mang tính lí tưởng. t nú là hiện thân của sự khoẻ mạnh với bộ ngực rộng rãi,cánh tay khoẻ chắc như lìm , là sự bất khuất kiên cường vượt thử thách qua những tra tấn dã man của kẻ thù,t nú cường tráng như một cây xà  nu lớn .Ngay từ nhỏ anh là người gan dạ ,đi tiếp tế lương thực cho cán bộ .Những gì trở ngại anh đều vượt qua. Nhưng chẳng may có lần anh đã gục ngã bởi không cứu được mẹ con Mai bởi những kẻ thù nên đã bị giết hại . Mái ấm gia đình từng là ước mơ của biết bao nhiêu người mà bỗng phút chốc tan nát.Đau đớn hơn là hình ảnh mười đầu ngón tay của anh bị cháy rực .
         Dường như mọi nét tính cách cũng như số phận và chiến công của Tnú đều gắn liền với hai bàn tay ấy.Nhưng anh không bao giờ bỏ cuộc,sau này anh đi bộ đội cầm vũ khí mặc dù ngón tay của anh chỉ còn hai đốt.
                    Tác phẩm "Rừng xà nu" là một thiên truyện mang ý nghĩa về vẻ đẹp của một khúc sử thi.Nguyên Ngọc đã xây dựng được nhiều hình ảnh chói lọi ,kì vĩ như cây xà nu, hình ảnh hai bàn tay bị đốt của Tnú .Tác phẩm đã tái hiện được vẻ đẹp tráng lệ ,hào hùng củ núi rừng ,của người dân Xô Man và cả truyền thống văn hoá Tây Nguyên.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét