Labels

Được tạo bởi Blogger.

Thứ Sáu, 3 tháng 6, 2016

Sự khốn khó có tác dụng khơi dậy tài năng, mà trong hoàn cảnh giàu sang nó đã ngủ yên

       Trong cuộc sống luôn cần sự hiện hữu của "công bằng" và "kết quả", sự hiện hữu của 2 thứ đó sẽ cân bằng được cuộc sống. Bởi vì nếu như mọi thứ cứ trái ngược với nhau, người vất vả người sung túc nhưng cuối cùng cũng chỉ nhận chung 1 kết quả thì cuộc sống sẽ trở nên xáo trộn. Cũng như câu nói "Sự khốn khó có tác dụng khơi dậy tài năng, mà trong hoàn cảnh giàu sang nó đã ngủ yên". Ý nghĩa của câu nói đó không chỉ đơn thuần là cứ làm việc chăm chỉ thì sẽ đạt được kết quả hay những người sướng đời không thể phát huy được tài năng vì sống dựa dẫm. Sâu xa hơn nữa, câu nói đó còn mang lại khá nhiều hàm ý khác, những hàm ý đó cứ bắt đầu đuôi nhau nối tiếp thành 1 vòng tròn.

Trước hết ta sẽ nói về sự công bằng. Theo quan niệm của bản thân tôi về sự công bằng là làm việc chính đáng, có trách nhiệm khi làm việc, không dùng thủ đoạn để có được thứ mình muốn, mọi thứ nên được xử lý 1 cách bình đẳng, không ai hơn ai. Công bằng là 1 thứ rất rất quan trọng, nó giúp cho cuộc sống trở nên cân bằng, giống như những thời chiến tranh thế giới I thế giới II. Những nước bị xâm chiếm, bị đầy đọa sẽ mở những cuộc cách mạng chống lại giặc để tìm cho nước mình 1 sự công bằng. Con người có thể tạo ra được sự công bằng nhưng cũng có thể phá bỏ nó. 

Còn kết quả, kết quả là những thành tựu là nơi ta chạm được vạch đích và chuẩn bị nhận chiếc cúp xứng đáng với bản thân. Nhưng không phải ai chạm đích cũng nhận được cúp, cũng như không phải ai làm chung 1 công việc mà có thể nhận được kết quả như nhau. Thí dụ như có 100 người chạy đua Marathon, cuối cùng chỉ có 3 người giành được giải và xếp theo thứ tự từ 1 đến 3. Muốn đạt được kết quả như mong muốn, mỗi người luôn phải đặt ra chiến thuật cho bản thân. Ví dụ như: "Đầu tiên là chạy bền, khi nào sắp tới đích sẽ dùng hết sức lực để tăng tốc về đích". Đây cũng là cách khá là ổn để dành vào nhiều việc khác, tôi cũng dùng cách này áp dụng vào việc học.

Con người có thể làm được những thứ mình không tưởng và làm nhiều việc cùng lúc, chỉ là chưa nhận ra hoặc chưa biết cách. Có nhiều người phủ nhận việc con người có thể làm nhiều việc cùng lúc, vì họ chưa thấy được hình ảnh của 2 đứa trẻ cùng tuổi khác nhau ở điểm nào. Như 1 đứa trẻ phải làm lụm vất vả từ sáng để phụ giúp gia đình, đến trưa thì tiếp tục đi học và không nghỉ ngơi, đến tối lại tiếp tục làm việc kiếm tiền. 1 đứa được ba mẹ lo cho từ A-Z, còn lại chỉ việc học, chơi, ăn, ngủ.

Sự công bằng và kết quả luôn đi đôi với nhau. Và cũng chính sự đi đôi đó đã làm cho việc thành công trở nên khó hơn. Nếu như con người xem việc đi đến thành công là 1 con đường thẳng nó sẽ có rất là nhiều đỉnh núi cao, chông vênh như bờ vực, còn nếu xem như là những con đường ngoằn ngoèo thì trong con đường ngoằn ngoèo đó có rất nhiều ngỏ hẻm, trong những ngỏ hẻm đó là đường tắt đi đến thành công nhưng cái giá phải trả đương nhiên sẽ không hề nhỏ, thậm chí có thể phải trả bằng mạng sống. Dù gian nan khó khăn hay cạm bẫy tử thần, nếu như có ý chí có nghị lực, dám dũng cảm chấp nhận mà đi trên con đường mình chọn thì kết quả gặt hái được sẽ không uổng công. Vì khi con người rơi vào tình cảnh khốn đốn, mọi năng lực sẽ được giải tỏa ra hết để có thể thích nghi với môi trường đó. Làm bao nhiêu thì hưởng bấy nhiêu.

Jack Ma đã từng nói rằng "Khi làm việc bạn nên làm việc ở những công ty nhỏ, đừng nên vào những công ty lớn, vì khi làm việc ở những công ty nhỏ bạn sẽ học được cách làm nhiều việc cùng lúc, quản lí mọi thứ và tự phát triển bản thân"Đây chính là ý nghĩa của câu nói "Sự khốn khó có tác dụng khơi dậy tài năng, mà trong hoàn cảnh giàu sang nó đã ngủ yên".

Nhưng cũng có 1 số thanh niên giới trẻ hiện nay đang sống trong gia đình giàu có, chỉ biết hưởng nhưng có lẽ họ đã quên rằng số tiền mà họ dùng không phải của họ mà là của ba mẹ họ. Họ vẫn nghĩ rằng trách nhiệm của ba mẹ là phải nuôi mình và mỗi ngày đều xòe tay ra xin tiền nhưng không biết xấu hổ, họ không biết rằng mình đang vay tiền của ba mẹ để dùng và sau này phải làm việc trả lại số tiền đó, cả vốn lẫn lãi. Hay nói cách khác là không thể trả hết số nợ đó được

       Tóm lại, đừng nên dựa dẫm vào bất kì ai, hãy tự bản thân mình làm lấy, khi đó bản thân con người sẽ học được rất nhiều điều thú vị cho cuộc sống của mình sau này. Tài năng con người là vô hạn, hãy khai thác tất cả và làm việc thật chăm chỉ để có thể nhận được kết quả như ý muốn. Và vốn bản thân con người đã bị đình trệ nên bản thân phải tự ép mình vào khuôn khổ , phải luôn làm việc, giảm bớt thời gian nghỉ ngơi lại, tự đặt mình vào hoàn cảnh khó khăn nghèo khó, hãy suy nghĩ rằng chỉ có làm việc thì mới có thể thoát khỏi nợ nần, nghèo khổ thì khi đó bản thân mới phát huy hết sức lực vốn có đươc. Nhưng dù kết quả có lớn hay nhỏ đi chăng nữa thì cũng đừng thất vọng, vì đó chính là kinh nghiệm để đúc kết và dùng nó làm động lực để tiếp tục làm việc.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét