Labels

Được tạo bởi Blogger.

Chủ Nhật, 12 tháng 6, 2016

ông già và biển cả

                                 Nhắc đến nguyên lý tảng băng trôi nổi tiếng thì chúng ta nhớ ngay đến nhà văn Hê-minh-uê. Có thể nói ông là một nhà văn vĩ đại nhất nước Mĩ ở thế kỉ XX. Ông đã để lại nhiều tiểu thuyết hay có giá trị về cuộc sống trong đó có tác phẩm " Ông già và biển cả". Từ tiểu thuyết  này đã đánh dấu tên tuổi của ông. Đây là cuốn tiểu thuyết tuy chỉ tầm cỡ của một truyện vừa nhưng lại là tác phẩm nổi bật nhất trong sự nghiệp sáng tác của ông. Bởi nó đã chứa đựng nhiều thông điệp quan trọng được coi là tuyên ngôn nghệ thuật của nhà văn: con người sinh ra không chỉ để dành cho sự thất bại.
Kết quả hình ảnh cho ong già và biển cả
                                 Trong tác phẩm này, nhân vật chính là ông lão ngư phủ Xan-ti-a-go với mơ ước cháy bỏng là sẽ đánh bắt được một con cá nhất trong đời mình. Một mình trên con thuyền nhỏ ra khơi, ông lão quyết chí lập công. Trải qua nhiều ngày lênh đênh vất vả , cuối cùng ông lão cũng đánh bắt được một con cá kiếm khổng lồ. Con cá to ấy làm cho ông lão cảm thấy rất xứng đáng và tài nghệ của mình, chính vì thế mà ông quyết định bắt nó vào bờ.
        Con cá hiện lên với những ấn tượng vô cùng đẹp ,đó là một con cá to nó thể hiện qua những vòng lượn tròn lớn. Không chỉ thế, ông lão còn thấy nó qua một cái bóng đen vượt dài qua dưới thuyền. Lão không thể tin vào sự thật mà mình trông thấy :"cái đuôi lớn hơn cả một chiếc lưỡi hái lớn ,thân hình đồ sộ và những đường viền dọc dài màu tía, mộ vay to sụ bên sườn xoè rộng ". Nhà văn đã dùng những từ hay nhất để có thể miêu tả để miêu tả con cá kiếm ấy. Ngay lúc đó con cá rồng rã kéo ông ra khơi, một con người cô độc ra khơi chỉ với một chai nước và có lòng quyết tâm bắt được một con cá xứng đáng với tài nghệ của mình .
         Ông già và biển cả được đánh giá là bài ca ca ngợi con người, đây là tác phẩm hay mang nhiều ý nghĩa nên đọc bất cứ đoạn nào chúng ta cũng thấy sự thể hiện sinh động của nguyên lí tảng băng trôi trong sáng tác của Hê-minh-uê. Nhà vă miêu tả con cá kiếm như một "nhân vật đặc biệt" với những nét khác thường . Con cá tỏ ra rất khôn ngoan ,khi mắc câu nó chỉ lượn vòng chầm chậm bên thuyền sau đó nói lại đột ngột tấn công ông lão. Những vòng lượn ấy như thể hiện được sự cố gắng thoát khỏi sự bao vung cùa người ngư phủ. Qua đó ta thấy được ý đồ nghệ thuật mà nhà văn gửi gắm qua hình tượng con cá kiếm. Đó là hình tượng văn học mang tính người, toét lên sự kiêu hùng cũng như sự bất  khuất vượt lên mọi khó khăn của cuộc sống.
Kết quả hình ảnh cho ong già và biển cả
          Diễn biến cuộc chinh phục con cá được tác giả miêu tả như một cuôc chiến thực sự.Suốt nhiều tiếng đồng hồ ông lão mệt nhoài , người đẫm mồ hôi vì phải chống trả lại những đòn tấn công và phòng thủ bất ngờ của con cá, sức lực của ông suy nhược nhanh chóng. Nhưng sau nhiều lần khó khăn đầy cam ro, cuối cùng ông cũng đã chinh phục được con cá bằng chính công lao của ông. Qua đây ta thấy được nhà văn khẳng định sức mạnh và vẻ đẹp qua hình tượng ông lão và đặc biệt và sự thắng lợi trong hành trình chinh phục. Thế nhưng kết cục của câu chuyện thì quá thương tâm bởi vì ông bắt được nó nhưng cuối cùng bị đàn cá mập vây đến rỉa thịt con cá khiến cho nó khi vào bờ chỉ còn lại bộ vây khô.
                                Đoạn trích trên tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật của Hê-minh-uê : ngôn ngữ trong sáng, giản dị. Tác phẩm"ông già và biển cả" thể hiện tình cảm yêu mến ,khâm phục của nhà văn đối với những con người lao động nghèo khổ. Hình ảnh ông lão đánh cá đơn độc dũng cảm săn đuổi con cá lớn .Đây là biểu tượng vẻ đẹp của ước mơ và hành trình gian khổ của con người để biến ước mơ thành hiện thực. Tác phẩm đã để lại dư âm khó phai cho tác giả.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét