Labels

Được tạo bởi Blogger.

Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2016

PHƯƠNG PHÁP THI CỬ

Tăng tốc về đích
Tăng tốc về đích ở đây nghĩ là gì ? Trước hết chúng ta sẽ nói về vấn đề việc học. Mỗi học sinh muốn đạt điểm cao mà vẫn cảm thấy thoải mái trong khi học thì đều phải có chiến thuật hợp lí. Ví dụ như:

1.    Đầu tiên là xuất phát an toàn.
2.    Sau đó là chạy bền.
3.    Cuối cùng là tăng tốc chạy nhanh về đích.

- Đây chính là chiến thuật học, muốn đạt điểm cao thì phải có chiến thuật này. Nếu như chúng ta thiếu 1 trong 3 bước của chiến thuật này chúng ta sẽ không hoàn thành được mục tiêu đặt ra. Bởi vì, bước 1 là chúng ta phải chuẩn bị tinh thần, kế hoạch, mục tiêu, thời gian biểu,...v…v…Để việc học được bắt đầu 1 cách ổn định. Bước 2 là chúng ta phải học thật kĩ những kiến thức mỗi ngày, có Sơ Đồ Tư Duy và nghiêm khắc với bản thân trong việc học. Bước cuối cùng là bước mà chúng ta phải tăng tốc, đẩy việc học lên đầu, hoàn thành các bài tập trước rồi mới được nghĩ đến việc khác.
- Sau đây sẽ là 1 vài vấn đề tôi muốn chia sẽ cho bạn về việc học cuối kì và những điều cần lưu ý


I> KHI NGÀY THI CÀNG ĐN GN

- Khi ngày thi càng đến gn, chúng ta s bt đu bước vào giai đon tăng tc đ v đích. Đến lúc này, bn chc hn đã chun b đy đ tt c bài v, tng hp được mt danh sách nhng dng câu hi ng dng khác nhau và biết cách khắc phục chúng. Bn phải hoàn tt các bài tp, làm được nhiều dạng đề khác nhau mà thầy cô đã phát trên trường và phải phân tích từng lỗi sai của mình để tránh tình trạng gặp lại mà không làm được.


II> MC TIÊU CA BN LÀ ĐT ĐƯỢC NĂNG LC TIM THC

- Làm thế nào mà có nhng hc sinh hoàn thành bài thi sm nhưng vn đt đim 10, trong khi nhng hc sinh khác li làm bài không kp, thậm chí còn bị điểm kém ?
- Câu tr li nm s khác bit v năng lc ca hai nhóm hc sinh này. Nhng hc sinh luôn thiếu thi gian làm bài thi thường ch hc đến giai đon hiu bài, nhưng li chưa thành tho v ch đ đó. Và khi vào thi, h vn phải cn thi gian đ suy nghĩ và phân tích câu hi trước khi tr lờ để chắc chắn về câu hỏi mình làm. Nói ngn gn, h ch mi đt được đng cp năng lc ý thc.
- Mt khác, những học sinh xuất sắc thì họ lại hc đ đt được mt đng cp cao hơn. Đó là đng cp năng lc tim thc. H ôn đi ôn li kiến thc, làm đi làm lai những bài tập khác nhau, hoàn thành nhiều câu hỏi liên tục cho đến khi bước vào phòng thi, h có th tr li câu hi theo bn năng mà không cn phi đng não quá nhiu đ phân tích.
- Nếu như bạn đã nhận ra được sức mạnh của tim thức rồi thì bạn phải làm việc liên tục để bạn có thể trả lời những câu hỏi đó trong tiềm thức, cho dù đó là những câu hỏi khó đi nữa. Vậy thì làm thế nào để trở nên được như vậy, những nguyên nhân nào, yếu tố náo sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu trả lời câu hỏi trong tìm thức đó.

III> NHỮNG THỨ SẼ GIÚP BẠN ĐẠT ĐƯỢC MỤC TIÊU TRẢ LỜI CÂU HỎI TRONG TIỀM THỨC:

1. TO RA MT MÔI TRƯỜNG HC TI ƯU
- Tại sao phải tạo ra một môi trường học tối ưu ? Vì môi trường tối ưu sẽ là nơi sẽ giúp bạn phát huy tốt đa năng suất cho việc học. Bn nên chn vic hc ti mt nơi nht đnh đ tâm trí bn có được thói quen làm vic bt c lúc nào khi bn đó. Vì thế bạn nên chn ch hc có nhng đc đim sau đây:

2. PHI CÓ ĐÈN SÁNG
- Nếu như học ở những nơi thiếu ánh sáng sẽ khiến chúng ta thấy mỏi mắt và tốn sức nhiều hơn là học ở nơi có ánh sáng. Nhưng cũng phải chọn loại đèn sáng hợp lí, tt nht là đèn vàng. Lý do là vì bóng đèn hunh quang (ánh sáng trng) rt chói và d làm bn nhc đu.

3 .KIM TRA NHIT Đ
- Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao trên lớp lại dễ ngủ hơn ở nhà ?  Đó là vì ở các trường học có những phòng học nằm ngay hướng gió thổi vào, khiến cho bạn cảm thấy thoải mái, dễ chịu như đang đi hóng gió vậy.Thế nên, việc lưu đến nhiệt độ cũng rất quan trọng. Nhit đ quá cao s khiến bn bun ng. Vì vậy nhit đ thp hơn s giúp bn tnh táo hơn. Nhit đ ti ưu cho não b190C.

4. TRÁNH NHNG TH LÀM BN MT TP TRUNG
- Bạn nên nhớ rằng con người rất dễ bị chi phối bởi nhiều thứ khác nhau. Nếu như không có thể tập trung cao độ được thì tốt nhất bạn nên tránh xa, né những thứ khiến bạn mất tập trung như tivi, game, lời mời đi chơi, truyện tranh..v..v…

5. ĐNG THAM ĂN QUÁ MC
- Con người sẽ trở nên mất tập trung hơn, thậm chí là không thể tập trung mà chỉ muốn ngủ vì cơ thể nhận quá nhiều đồ ăn. Thế nên đừng ăn quá mc trước gi hc. Vic này thường khiến bn bun ng vì năng lượng và máu ca bn đu tp trung cho h thng tiêu hóa thay vì não. Nên tránh ăn những thứ như tht bò,…đường hoc bt trng (bánh ngt,…) trước khi hc vì nhng loi thc ăn này làm gim kh năng lưu tr thông tin ca não b.

6. BT NHC KHÔNG LI
- Bt nhc không li vào bt c khi nào bn hc. Vic nghe nhc có tác dng h tr cho sc mnh não b. Loi nhc tt nht cho vic hc là loi nhc Ba-rc (Baroque) vì loi nhc này duy trì nhp điu sáu nhp mt phút giúp tâm trí bn thư giãn đ hc.

7. HC RIÊNG HAY HC NHÓM?
- Hc riêng tt hơn hay hc nhóm tt hơn? Việc này là tùy mỗi người, tùy bn. Hc nhóm giúp bn tng hp được năng lc và kiến thc ca c nhóm. Nhưng bạn phải biết chọn người để học chung, chọn người học có thể cho bạn cảm xúc phấn chấn, hăng hái và tập trung hơn khi học. Cho nên, bn hãy tìm nhng hc sinh có năng lc và k lut cao hơn bn. Bng cách này, bn s nhận được nh hưởng tt hơn.
- Vic hc riêng cũng sẽ bo đm đem lại s tp trung cao nht, nhưng điu này cũng có nghĩa là bn không th chia s hoc so sánh bài tp vi nhng hc sinh khác. Và nếu như bạn là người dễ bị chi phối, dễ bị tác động bởi nhiều thứ khiến bạn mất tập trung khi học lâu thì việc học riêng sẽ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ.
- Tt nht là bn nên kết hợp cả hai vì cái nào cũng có cái lợi riêng. Thnh thong sp xếp vic hc nhóm. 


IV> LÊN K HOCH HC T SM

- Trước k thi, hãy v ra mt thi gian biu chi tiết đ sp xếp nhng gì bn cn hc mi ngày cho đến ngày bn bt đu thi môn đu tiên. Vic này s bo đm bn có đ thi gian hc hết tt c các môn hc cn thiết trước khi thi.

1. BN NÊN CHUN B THI SM C NÀO?
- Thay vì còn 2 tháng nữa mới thi thì bạn nên sp xếp thi gian biu đi ngược bt đu t ngày thi môn đu tiên ca bn. Bn phi tính toán lượng thi gian quan trọng cn đ hoàn tt vic ôn li tt c các môn hc mt cách hiu quả nhất. Hãy c gng dành ra năm ngày d phòng trong trường hp bn có vic khn cp khác. Nhưng bạn cũng phải suy nghĩ theo 1 hướng khác là năm ngày d phòng đó không tn ti, nếu không bn s d b s trì hoãn cám d trong năm ngày đó và sẽ quên đi một nữa kiến thức, bài học đã học


V> MI MÔN HC CN BAO NHIÊU THI GIAN?
- Vì mỗi người có cách phân chia thi gian cho mi môn hc khác nhau. Và nếu như bn không tự tin rằng việc chia thời gian học của mình có đem lại hiệu quả tốt hay không thì bạn có thể làm theo hướng dn sau đây.

1. TRI DÀI VIC ÔN BÀI CHO MI MÔN HC
- Thay vì nhi nhét ôn mt môn c th như đa lý trong vài ngày liên tiếp, tt hơn là bn nên ch ôn mt hoc hai chương mi ngày trong mt thi gian dài như 10 ngày. Tri dài vic ôn tp cho mt môn hc giúp tâm trí bn có thi gian ghi nh chc chn hơn, cũng như sp xếp li nhng thông tin đã ôn, trước khi tiếp tc ôn nhng thông tin khác ca cùng môn hc đó.

2. LÊN K HOCH CHO CÁC LN HC MI NGÀY
- Xin nh rng đ đt được nhiu đnh đim gi nh thông tin nht, bn nên luôn luôn lên kế hoch cho mi ln hc dài ti đa hai gi đng h.
- Sau mi ln hc, thư giãn ít nht na tiếng trước khi bt đu ln hc tiếp theo. Mi ln hc ca bn nên được chia thành bn giai đon nh dài khong 25 phút mi giai đon. Luôn luôn ngh ngơi gia các giai đon t hai đến năm phút. Trong lúc ngh ngơi, tâm trí bn nên thư giãn càng nhiu càng tt.

3. LÊN K HOCH CHO LN ÔN BÀI TH BA VÀ TH TƯ
- Xin nh rng đ gi tâm trí bn trong trng thái tt nht, bn phi ôn li nhng gì đã hc sau 10 phút, sau 24 gi, sau mt tun và mt tháng. Hai ln ôn bài đu tiên (sau 10 phút đu và sau 24 gi) đã được tiến hành ngay khi bn đang hc trong hc k. Cho nên, bn ch cn sp xếp thêm các gi hc cho đt ôn bài th ba và th tư vi tng môn hc. Tôi đ ngh đợt ôn bài ln th tư ca tng môn hc nên rơi đúng vào mt ngày trước khi thi môn đó.


VI> CÁCH HC TRONG MI LN

- Trong mi ln ôn, bn nên làm nhng vic sau đây:

1. ÔN LI BÀI NGÀY HÔM TRƯỚC
- Lý tưởng nht là bn nên t kim tra li trong tâm trí toàn b Sơ Đ Tư Duy ca chương sách bn đã ôn ln trước mà không cn nhìn li bài. Bn cũng phi ôn li các câu hi ng dng và bài tp trong chương c th đó.

2. GHI NH THÔNG TIN
- V chương mà bn chun b ôn, bn nên xem li toàn b các Sơ Đ Tư Duy mt cách chi tiết, sau đó s dng các h thng ghi nh như H Thng Liên Kết và H Thng S đ đm bo bn ghi nh 100% các ý chính. Bn nên lp đi lp li cho đến khi bn có th nhm được Sơ Đ Tư Duy trong tâm trí và thuc tng chi tiết.

3. THC TP CÁC CÂU HI NG DNG
- Bên cnh vic ghi nh tt c thông tin, bn phi thc tp tt c câu hi ng dng khác nhau liên quan đến chương đó. Sau đó, bn nên kim tra li đ bo đm rng bn đã áp dng đúng các bước gii quyết vn đ ca tng dng câu hi và tìm được câu tr li chính xác. Mc dù bn có th đã biết được câu tr li, bn vn nên thc tp li câu hi đó. Bng vic thc tp li các câu hi, bn s nâng cao kh năng ca mình lên đng cp năng lc tim thc.

4. TNG ÔN LI KIN THC TRONG NGÀY
- Vic này s không đòi hi bn quá na tiếng.

VII> THI GIAN BIU HC TP

- Dưới đây là ví d minh ha v cách to mt thi gian biu hc tp cho riêng bn. Trong ví d minh ha này, tôi s gi s rng bn phi thi các môn hc dưới đây.
Môn hc
S chương
Ngày thi
Toán
Đa lí
Lch s
Vt lí
Hóa hc
Văn hc
10
12
10
12
10
12
18 tháng 11
20 tháng 11
22 tháng 11
24 tháng 11
26 tháng 11
28 tháng 11

- C th là bn nên ghi chú nhng đim sau đây trong vic lên thi gian biu:
  1. Năm ngày d phòng (13-17 tháng 11) được dành cho các vic khn cp khác.
  2. Chúng ta bt đu lp thi gian biu bt đu t ngày ôn thi cui cùng. Ngày này là ngày trước khi bước vào giai đon d phòng.
  3. Đt ôn bài cui cùng, thường là ln th tư, được thc hin vào mt ngày trước khi thi mi môn. Ví d, đt ôn bài môn s cui cùng là vào ngày 21 tháng 11, ngày trước khi thi môn s.
  4. Nên tng hp nhiu môn hc trong mt ngày ôn.
  5. Trước khi bt đu mt ngày hc, nên ôn li nhng gì đã ôn trong ngày hôm trước. Vic này được đánh du bng hoa th *
  6. Sau mt tun, nên tng ôn li nhng gì đã ôn trong tun trước.





0 nhận xét:

Đăng nhận xét