Labels

Được tạo bởi Blogger.

Chủ Nhật, 24 tháng 4, 2016

LẶNG LẼ SAPA - Nguyễn Thành Long

Tóm tắt:  
                      Truyện kể về cuộc gặp gỡ tình cờ của cô kĩ sư trẻ, ông họa sĩ già và anh thanh niên làm công tác khí tượng kiêm vật lí địa cầu trên đỉnh núi Yên Sơn tại Sapa. Chiếc xe từ Hà Nội lên Tây Bắc ngang qua đỉnh Sapa. Ở trên xe bác tài xế vui tính đã giới thiệu về một chàng trai trẻ sống trên đỉnh Yên Sơn tại Sapa và những công việc thường làm của anh. Tranh thủ ba mươi phút để nói chuyện, anh thanh niên đã kể cho mọi người nghe về công việc không khó khăn nhưng lại vất vả vì anh phải dậy lúc 1h sáng để báo về trung tâm và khi vào nằm thì anh lại không ngủ được. Công việc của anh thanh niên đã khiến cho ông họa sĩ già ngỏ lời muốn vẽ chân dung anh ( vì ông muốn vẽ một tác phẩm để đời) anh nhẹ nhàng từ chối và chỉ cho bác những người xứng đáng hơn. Ông vừa nghe anh kể và vừa vẽ chân dung của anh. Cô kĩ sư trẻ đã cố tình để quên chiếc mùi soa kẹp trong cuốn sách để lưu lại một kỉ niệm đáng nhớ, nhưng anh thanh niên không hiểu và cũng vì tính tình ngay thẳng nên anh đã trả lại cho cô chiếc mùi soa. Lúc phải chia tay mọi người, anh tặng cho cô kĩ sư một bó hoa, tặng cho bác lái xe một củ tam thất quý ( vì anh biết vợ của bác đang bệnh ). Tất cả mọi người trong truyện đều đại diện cho những con người mới trong xã hội mới. 
___________________
__________________________________________quang cảnh Sapa___________________

Ý nghĩa nhan đề và chủ đề văn bản: 
                  
   *Ý nghĩa nhan đề:
" Lặng lẽ Sapa " của Nguyễn Thành Long đã gợi cho người đọc về một vùng đất yên bình. Sự lặng lẽ  ở đây là cống hiến một cách âm thầm và lặng lẽ mà không mong có đền đáp xứng đáng gì cả. Những con người trong truyện cũng vậy họ không có tên, chỉ là những đại từ xưng hô như: anh thanh niên, ông họa sĩ già, cô kĩ sư trẻ..; Đó là cái hay của Nguyễn Thành Long khi ông không cho họ bất cứ một cái tên nào vì đó là sự cống hiến lặng lẽ thì cần chi tên nữa.

  *Chủ đề văn bản:
- Truyện ca ngợi những con người lao động mới trong xã hội mới luôn làm việc và cống hiến hết mình cho tổ quốc, việc làm ý nghĩa nhưng thầm lặng và họ rất khiêm tốn cũng như chẳng mong nhận lại điều gì lớn lao.

___________________________THE END_____________________________

























































0 nhận xét:

Đăng nhận xét