Labels

Được tạo bởi Blogger.

Chủ Nhật, 24 tháng 4, 2016

LÀNG - Kim Lân

Tóm tắt:

                   Ông Hai là một người nông dân, ở làng Chợ Dầu và có lòng yêu làng tha thiết. Ông Hai rất tự hào về của mình nên đi đến đâu ông cũng khoe về ngôi làng của mình. Thực dân Pháp đánh Bắc Ninh vì hoàn cảnh buộc ông phải đi tản cư. Trong mấy ngày ấy ông thường ra phòng thông tin để coi tin tức và nghe ngóng về làng của mình. Một hôm, ông Hai đột ngột nghe tin làng mình theo Tây. Từ lúc ấy " cổ ông lão nghẹn lại, da mặt tê rân rân" dường như ông đang rất đau khổ và tủi nhục. Ông về nằm vật ra giường nước mắt giàn dụa, sau đó ông nói chuyện với đứa con út và ông đã nhận ra rằng " làng thì yêu thật nhưng làng theo Tây thì phải thù ". Sự đau đớn của ông kết thúc khi được tin cải chính, ông sung sướng và như người chết đi được sống lại.
 -------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Tình huống truyện:
             
              Nhà văn Kim Lân đã thực sự thành công khi " miêu tả " về một ông Hai có tình yêu làng da diết, từ tình yêu làng dẫn đến tình yêu quê hương đất nước. Hiểu lầm rồi vỡ lẽ là loại tình huống Kim Lân đã sử dụng. Việc ông Hai đi tản cư chưa phải là tình huống mà đó chỉ là khung của câu chuyện này. Cho đến khi ông Hai nghe tin làng mình theo Tây thì lúc đó chính là lúc tình huống truyện bắt đầu. Tình huống truyện kết thúc là khi ông Hai biết làng mình không theo giặc.   

--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
                                                             
                                                                                            writer:   QUANG

0 nhận xét:

Đăng nhận xét