Labels

Được tạo bởi Blogger.

Thứ Năm, 18 tháng 5, 2017

phương pháp học tập hiệu quả

    Mỗi người chúng ta khi sinh ra đều có 1 bộ não giống nhau. vậy tại sao có người giỏi người dốt. các bạn nên biết rằng số người có tài năng thiên bẩm chỉ chiếm rất ít trong dân số khoảng 2% trong dân số thế giới. còn những người giỏi còn lại là do họ có phương pháp học phù hợp với mình để đạt được hiệu quả. vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu những phương pháp giúp chúng ta đạt thành tích tốt trong học tập.
   bước đầu tiên chúng ta hãy tự đặt ra mục tiêu cho mình. có nhiều người sẽ  nghĩ rằng bước đầu tiên là phải nghe giảng, đọc sách hoặc ghi chú. không phải vậy, trước khi ngồi vào bàn học hãy đặt ra mục tiêu cụ thể của buổi học. để bản thân tự động hoàn thành mục tiêu đề ra. khoa học đã chứng minh rằng nếu trong buổi học mà bạn không có mục tiêu rõ ràng thì dễ tạo ra hiện tượng ỷ lại vì không xác định được phương hướng cụ thể trong học tập. xác định mục tiêu rất quan trọng vì nó quyết định phương pháp học của bạn, do đó quyết định kết quả học tập của bạn.tiếp theo bạn hãy lên kế hoạch và sắp xếp thời gian. những học sinh kém thường than phiền rằng lý do họ nhận kết quả thi kém là do họ không có thời gian. tuy nhiên những học sinh giỏi lại luôn có đủ thời gian cho các môn học của họ. tại sao lại như vậy? thời gian là thứ tài sản mà ai cũng được chia đều, mỗi người đều có 24 giờ 1 ngày. sự khác biệt giữa học sinh kém và học sinh giỏi, những học sinh giỏi là những học sinh luôn tìm mọi cách để có thể sử dụng thời gian của mình sao cho hiệu quả, hay nói cách khác, họ làm sao cho sự lãng phí thời gian của họ là ít nhất. còn những học sinh kém thường để thời gian của họ trôi qua một cách lãng phí, họ dành thời gian để xem tivi, chơi game, ngủ,... nhiều hơn là để học vì vậy họ sẽ không có đủ thời gian để đầu tư vào việc học của họ một cách đầy đủ dẫn đến họ không thể tiến bộ được. vì vậy muốn có thể thành công thì chúng ta phải biết sử dụng thời gian như thế nào cho hợp lí. hãy nhớ thời gian là tiền bạc vì vậy hãy cẩn thận trong cách sử dụng thời gian. bên cạnh tận dụng thời gian chúng ta cũng cần phải có một kế hoạch cụ thể để thực hiện mục tiêu mà chúng ta đã đề  ra. nếu bạn không lên kế hoạch thì bạn sẽ không biết bắt đầu từ đâu. lên kế hoạch không bao giờ là 1 chuyện thừa, ngược lại nó rất quan trọng, nó giúp cho bạn hoàn thành tốt công việc . lên kế hoạch cụ thể và biết cách sắp xếp thời gian là bạn đã bước 1 bước trên con đường đi đến thành công của bạn .
lên kế hoạch
lên kế hoạch

 phương pháp tiếp theo giúp cho bạn học tốt là phương pháp đọc để nắm bắt thông tin. có nghĩa là bạn phải biết đọc sách và tài liệu 1 cách hiệu quả.xin lưu ý: không phải từ nào trong sách cũng quan trọng và cũng chứa đựng những thông tin mà bạn thật sự cần học. phải biết lọc ra  những từ cung cấp thông tin chính(còn gọi là từ khóa). hiện nay có rất nhiều học sinh học  theo cách học "vẹt" hay học "tủ" . học vẹt là cố  học cho thuộc mà không hiểu ý nghĩa của nội dung là gì? cách học này chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn hạn,dễ quên kết quả là sau một thời gian dài bạn sẽ không nhớ là "mình đã học cái đó chưa".học "tủ" là chỉ chọn 1 số phần quan trọng mà học. kết quả bạn không nắm hết nội dung bài đó và có thể đó là những nội dung quan trọng và cần thiết, nếu học theo những cách này, khi  kì thi cận kề,bạn sẽ chìm ngập trong đống bài vở do học "vẹt" hay bước vào kì thi với một tâm lí cực kì căng thẳng. để không vướng vào những điều nói trên bạn nên học theo phương pháp đọc để nắm bắt thông tin, hãy chọn những từ " cốt lõi" mà học, những từ " khóa" mà học, bạn có biết rằng nếu bạn học tất cả những từ có trong sách(bao gồm những từ không thiết yếu, ví dụ: "là", "của", "những", "có", "với" và rất nhiều từ phụ khác thì bạn đang lãng phí thời gian vào những từ đó? thế thì sao bạn phải tốn thời gian để học tất cả thay vì học  những từ "khóa".phương pháp cuối cùng là phương pháp quan trọng nhất sử dụng sơ đồ tư duy( mind mapping) sau khi nắm bắt thông tin từ các từ "khoá", bạn phải biết cách ghi chú bằng sơ đồ tư duy . sơ đồ này sẽ giúp bạn sắp xếp lại thông tin nhanh chóng và tận dụng sức mạnh phi thường của não bộ mà bạn chưa từng được khám phá. không như kiểu ghi chú truyền thống chỉ có các từ "khóa", rất ít màu sắc và hầu như không được làm nổi bật bởi các hình vẽ, sơ đồ tư duy thì ngược lại, nó làm cho bạn tăng khả năng nhớ và tiếp thu tốt hơn,với việc sử dụng sơ đồ tư duy chúng ta sẽ tận dụng được phần lớn của não bộ( hai bán cầu não). bạn sẽ thấy thú vị khi phát hiện ra nó bao hàm kiến thức từ mười trang sách giáo khoa.nhờ vào việc tận dụng những từ "khóa" và hình ảnh sáng tạo, một khối lượng kiến thức như thế được ghi chú  hết sức cô đọng trong một trang giấy, mà không bỏ sót bất kỳ một thông tin quan trọng nào. tất cả những thông tin cần thiết để đạt điểm cao trong kì thi vẫn được giữ nguyên vẹn từ những thông tin nhỏ nhặt nhất.
mind mapping
mind mapping

    ở trên là những phương pháp học hiệu quả, chúng các bạn đạt kết quả cao trong học tập.facebook

0 nhận xét:

Đăng nhận xét