Labels

Được tạo bởi Blogger.

Thứ Ba, 30 tháng 5, 2017

làm sao để trở thành thiên tài toán học

    làm thế nào để học giỏi môn toán. đây có lẽ là vấn đề được các học sinh đặc biệt quan tâm. toán không giống như các môn học thuộc như sử, địa,... để học giỏi toán thì phải cần có phương pháp và hiểu được bản chất vấn đề của nó và kĩ năng có thể vận dụng các công thức vào bài tập để có thể tìm ra đáp án và lời giải thích hợp, gọn nhất cho bài toán. để học tốt môn toán ta hãy cùng tìm hiểu các cách sau đây
toán
toán

   1.Nắm chắc lý thuyết, định nghĩa
Dù không phải nhớ nhiều như các môn học khác, nhưng việc ghi nhớ định nghĩa, lý thuyết là một cách học tốt toán mà bạn bắt buộc phải áp dụng. Chỉ khi nhớ được các định nghĩa, tính chất thì bạn mới có thể áp dụng nó vào để chứng minh, giải thích kết quả.
lý thuyết, định nghĩa, công thức toán
lý thuyết, định nghĩa, công thức toán

   2.Làm thật nhiều bài tập
Sau khi ghi nhớ được các định nghĩa, lý thuyết thì bạn cần phải làm thật nhiều bài tập liên quan để có thể hiểu sâu sắc bản chất của vấn đề.Làm thật nhiều bài tập là một trong những cách học giỏi môn Toán mà ai cũng có thể áp dụng.Khi làm thật nhiều bài tập, bạn sẽ gặp nhiều dạng bài khác nhau, nhiều cách tiếp cận vấn đề khác nhau, đòi hỏi bạn phải tìm tòi, khám phá thì mới có thể giải được bài toán. Nếu số lượng bài tập mà bạn làm đủ lớn thì sau này, khi làm bài kiểm tra hay khi đi thi, nếu gặp lại các dạng bài ấy, bạn sẽ dễ dàng tìm ra phương pháp giải toán mà không cần phải vò đầu bứt tai nữa.
làm nhiều bài tập là cách học toán hiệu quả
làm nhiều bài tập là cách học toán hiệu quả 

   3. không được bỏ qua các bài tập khó
Theo các nhà khoa học não của chúng ta có khoảng 1 triệu triệu nơ-ron, mỗi nơ-ron tuy nhỏ nhưng khả năng xử lý tương đương một máy tính.  Các liên kết nơ-ron tạo ra sự thông minh. Việc bạn tận dụng não của mình cho việc gì thì sẽ thông minh trong việc đó. Bạn tập trung giải 1 bài toán, liên kết nơ-ron của não bạn tạo ra, cuối cùng bạn sẽ giải được bài toán đó. khi bạn thành thạo 1 việc tức là bạn đã có nhiều liên kết nơ-ron cho việc đó. Như vậy thì nếu gặp các bài toán khó bạn đừng nên bỏ qua chúng hãy cố tìm mọi cách để đưa ra cách giải, và nếu bạn không tìm ra cách giải đừng nản lòng hãy nhờ thầy cô và bạn bè giải giúp, khi tìm ra cách giải cho bài toán đó hãy làm đi làm lại bài toán đó đến khi hiểu được phương pháp giải.  làm như vậy sẽ giúp bạn trở nên “thông minh” hơn.(sẽ nói rõ hơn trong bước năm).
không được bỏ qua các bài khó
không được bỏ qua các bài khó

   4. Sớm học lại ngay bài vừa được học. 
Học càng sớm chừng nào thì ta sẽ tiết kiệm được thời gian và sức lực càng nhiều. Nên học lại bài vừa học trong hai bốn giờ, ví dụ: bài vừa học ngày hôm thứ hai khi học xong ta học lại ngay vào ngày hôm đó, thì ta sẽ  nhớ được 100% bài học và nhớ rất lâu. Nhưng nếu để đến thứ sáu, thứ bảy  mới học thì chắc chắn rằng ta chỉ còn nhớ được khoảng 40% hoặc ít hơn thế. Cứ thử thực hành xem có đúng không, nhờ đó có được thời gian để nghỉ ngơi, hồi phục sức khỏe. Các bạn hãy thử thực hiện phương pháp rất hiệu quả này.
sớm học lại bài học trên lớp
sớm học lại bài học trên lớp

   5.Tự giác học là cách học giỏi Toán cực hiệu quả
Nên xem trước bài rồi nghe giảng trên lớp: Nhờ đó ta đã biết một số khái niệm, một số định nghĩa, biết được phần nào khó trong bài để tập trung nghe giảng ngay tại lớp, dễ dàng nắm vững nội dung bài học. Có khi chúng ta nghe giảng thì hiểu nhưng không thể tự làm lại được. Để kiến thức thực sự là của ta thì ta phải tự làm lại những bài tập từ dễ đến khó. Hãy kiên nhẫn học lại những điều rất cơ bản và làm cả những bài tập đơn giản.
Chính những kiến thức cơ bản sẽ giúp ta hiểu được những điều nâng cao sau này. Một vấn đề phức tạp là tổ hợp của nhiều vấn đề đơn giản, 1 bài toán khó là sự nối kết của nhiều bài toán đơn giản. Chỉ cần nắm vững những vấn đề căn bản rồi bằng óc phân tích và tổng hợp chúng ta có thể giải quyết được rất nhiều bài toán khó.
tự giác học
tự giác học
Vì thế, ôn lại ngay và thực hiện các bài tập đơn giản (sau khi nghe giảng trên lớp) để hiểu bài và ghi nhớ các công thức, tính chất cần thiết. Không phải chỉ đọc hiểu mà là phải chủ động làm các bài tập áp dụng cho tới khi thuần thục. Cách học hiệu quả nhất là đối với mỗi phần lý thuyết cần phải giải ít nhất 5 lần bài tập. Hai bài tập đầu giải theo kiểu áp dụng bê nguyên xi phần lý thuyết, hai bài tập sau nâng cao mức độ khó lên, hãy cố gắng suy nghĩ để tìm ra cách giải và lưu ý: chỉ nên xem các hướng dẫn trong sách giải khi mà đã làm hết cách nhưng không giải được. Lần học kế tiếp là hệ thống lại bài học và làm bổ sung các bài tập mà trước đó ta chưa giải được.

   6.Bí quyết để học giỏi môn Toán là phải yêu thích môn học
Làm bất cứ việc gì mà có đam mê thì bạn sẽ quyết tâm hơn và cố gắng hơn rất nhiều. Trong Toán học cũng vậy, nếu yêu thích môn học này thì dù có gặp những bài toán khó, bạn cũng không dễ bị nản lòng mà càng có quyết tâm chinh phục, vượt qua nó. Nhiều bạn trẻ yêu Toán học đến nỗi mà không giải được một bài toán là cảm thấy khó chịu, ăn không ngon, ngủ không yên, đến khi tìm được cách giải thì mới thôi. Nếu quyết tâm như vậy thì chẳng mấy chốc bạn sẽ học giỏi môn Toán thôi.
yêu thích toán
yêu thích toán là bí quyết để học giỏi môn này


  7.Không học dồn

Dù học Toán hay học gì đi chăng nữa thì bạn cũng không được học dồn. Cách học giỏi Toán đó là phải nắm được những kiến thức từ đầu chứ không phải đến cuối cùng, đến khi thi mới bắt đầu học dồn vừa không hiệu quả vừa hại sức khỏe. Ngoài ra, trong Toán học và nhiều môn học khác, các kiến thức có sự liên quan với nhau, phải nắm vững cái trước thì mới có thể học tốt cái sau, như vậy mới nhanh tiến bộ được. các bạn học sinh, sinh viên sẽ thấy rằng môn Toán không quá khó như chúng ta vẫn tưởng và học môn này thật giỏi nhé.
không học dồn
không học dồn

     hi vọng các bạn sẽ thành công. chúc các bạn học tốt.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét