Labels

Được tạo bởi Blogger.

Thứ Năm, 25 tháng 5, 2017

làm sao để học giỏi tiếng anh trong 7 ngày

              Trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa như ngày nay thì nhu cầu giao tiếp với các nước trên thế giới là vô cùng quan trọng và hiện nay ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất là tiếng anh. nhưng không phải ai cũng có thể học tốt ngôn ngữ này, vẫn còn nhiều người chưa có phương pháp học tiếng anh thích hợp. vậy làm sao để có thể thành thạo tiếng anh dễ dàng và nhanh chóng trong thời gian ngắn. hãy cùng tìm hiểu những cách học tiếng anh hiệu quả.
         1) Bước đầu bạn chưa biết gì nhiều về tiếng anh. Vậy nên việc đầu tiên bạn nên làm là chọn cho mình một quyển giáo trình phù hợp. Có một quyển giáo trình giúp bạn bắt đầu học hỏi, tiếp xúc với tiếng anh ngay, thay vì cứ mãi loay hoay “không biết phải học cái gì, học từ đâu…”
bạn hãy sử dụng 1 quyển tiếng Anh tổng quát cơ bản + 1 quyển ngữ pháp tiếng anh cơ bản.
  • Streamline English – Departures là quyển tiếng Anh tổng quát bạn nên dùng để bắt đầu.
streamline english-departures
streamline english-departures


  • Basic English Grammar in Use hoặc English Grammar in use của Raymond Murphy sẽ giúp nhiều cho bạn về ngữ pháp.
bacsic grammar in use
bacsic grammar in use

  • Bài học trong giáo trình đã được biên soạn theo từng bài (Unit), theo cấp độ, nên bạn cứ yên tâm học theo cấu trúc giáo trình là được. Hãy bắt đầu từ Unit 1, đến Unit 2, rồi Unit 3…
       2) Về ngữ pháp, cái chính là thì, tiếng Anh có tất cả 12 thì.

thì tiếng anh
thì tiếng anh

Tuy nhiên, bạn cần nắm chắc những thì sau:
  • Hiện tại đơn (Simple Present Tense)
  •  Hiện tại tiếp diễn (Present Continuous Tense)
  •  Quá khứ đơn (Simple Past Tense)
  • Tương lai đơn (Simple Future Tense)
  • Hiện tại hoàn thành (Present Perfect Tense)
  • Tương lai gần (Near Future Tense).
    Đây là 6 thì cơ bản mà bạn cần nắm chắc
3) Bạn cũng nên chú ý các loại từ  và cách đặt vị trí các từ loại  trong câu.
loại từ và cách đặt vị trí các từ loại trong câu
loại từ và cách đặt vị trí các từ loại trong câu
Ví dụ như trong tiếng Anh thì tính từ đứng trước danh từ. “Red” là tính từ chỉ màu đỏ. “Car” là danh từ, nghĩa là xe hơi. Trong tiếng Việt là “chiếc xe màu đỏ”, nhưng tiếng Anh sẽ là ” the red car”, chứ không phải” the car red .
4) Phát âm là phần rất, rất quan trọng. Phát âm chuẩn giúp bạn nghe dễ dàng hơn và nói tự tin hơn, hay hơn. Vậy nên bạn cần phải chú ý luyện phát âm ngay từ đầu. Có thể bạn biết ít từ vựng, nhưng hãy cố gắng phát âm thật đúng những từ mình đã biết.
 Từ vựng và ngữ pháp, khi học hãy học cả mẫu câu và ghi nhớ ngữ cảnh. Sau đó áp dụng lại trong ngữ cảnh tương ứng. Ví dụ: Bạn muốn hỏi bạn tên gì, bạn chỉ cần sử dụng mẫu câu ” What is your name?”, hoặc muốn hỏi mấy giờ rồi thì sử dụng ” What time is it”. Mỗi khi cần dùng, bạn đem nguyên câu ra mà xài, không sợ sai ngữ pháp.
 Những điều này sẽ được nói rõ hơn trong bước 5
 5) Bạn nên luyện tập cả 4 kỹ năng: Nghe – Nói – Đọc – Viết và sử nhiều nhiều giác quan để học tiếng Anh, thay vì nhồi nhét kiến thức theo kiểu đọc bằng mắt rồi cố gắng ghi nhớ. bạn nên nghe nhiều lần. Nghe nhiều lần sẽ nhớ. Nghe được rồi thì học cách nói theo, rồi học cách đọc, cách viết từ mình nghe được. Bạn hãy lưu ý Nghe –> Nói –> Đọc –> Viết, chứ không phải Đọc –> Viết –> Nghe –> Nói.
 Bạn cũng có thể học nghe tiếng anh qua các phim và nhạc tiếng anh.
   1/ Cách luyện nghe tiếng anh hiệu quả
Trước tiên là phải luyện nghe trước, phải nghe cho vững thì nói mới đúng được. Nhất là những bạn muốn phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh, nếu không nghe tốt làm sao nói được lưu loát. Nên, first and foremost, nghe nghe nghe. Vậy luyện nghe như thế nào?
– Bạn có thích xem phim không? Nếu có thì đó là lợi thế lớn trong việc học tiếng Anh. Bạn hãy xem phim thường xuyên, nhưng nhớ xem phụ đề tiếng Anh nhé. Cách triệt để nhất là vừa xem vừa để một tấm bìa nhỏ che phần phụ đề phía dưới, ta vừa xem vừa nghe diễn viên nói, từ nào nghe không ra thì pause lại, coi phần phụ đề xem nó là từ gì, rồi nhẩm lại cách phát âm như diễn viên trong phim. Cách khác: cứ vừa xem vừa liếc phụ đề, chỉ dừng lại để dịch những từ không hiểu thôi. Nhưng từ nào mình nghe không ra thì đều phải phát âm lại theo cách nói trên phim.Xem phim trong một thời gian thì bạn sẽ nhận ra là có rất nhiều từ đơn giản mà mình phát âm sai. * Lưu ý: chọn những bài nghe phù hợp với sở thích của mình. Và để hiệu quả hơn nữa, mỗi tuần các bạn nên chọn nghe theo 1 chủ đề nhất định (ví dụ: du lịch, trường học, thiên nhiên,…) Bằng cách đó, khi liên kết các bài nghe lại với nhau, bạn có được một cái nhìn tổng thể về chủ đề đó.
 2/ Cách luyện nói phát âm tiếng anh chuẩn
Nghe vững thì nói mới chuẩn, nhưng luyện từ thôi chưa đủ, để nói vừa nhanh vừa chuẩn và ngữ pháp chính xác thì phải luyện phản xạ khi nói. Cái này cũng không có cách nào khác để phát triển ngoài thực hành. Lựa chọn một chủ đề mình thích, phân tích và diễn giải nó bằng tiếng Anh. Có thể chọn chủ đề từ dễ đến khó theo khả năng và sở thích của mình, ví dụ: Family ( gia đình), Soccer (đá bóng), English (tiếng anh),... Thu âm lại các bài nói, nghe lại xem có chỗ nào chưa hay và chú ý sửa lại sao cho thấy vừa ý nhất. Tìm các Video, clip về phát âm các từ đồng âm trong tiếng anh, phát âm chuẩn các từ khó đọc,...
3/ Cách luyện đọc
Đọc hầu hết mọi thứ bằng tiếng Anh, mọi lúc mọi nơi, báo tiếng Anh, tài liệu tiếng anh , sách tiếng Anh. Nếu bạn thích đọc sách thì cố gắng tìm sách giấy hoặc ebook bằng tiếng Anh, kiên quyết không đọc tiếng Việt nếu có bản tiếng Anh. Dĩ nhiên mới đầu đọc thì sẽ chậm và nản, nhưng kiên trì đọc hằng ngày dần dần rồi cũng quen và tốc độ sẽ tăng dần. Ngày đầu tiên đọc nửa trang và tra từ điển, cố gắng ngày hôm sau đọc hết một trang, hôm sau nữa hai trang, dần dần một ngày đọc lên 10 trang hay 20 trang là coi như tạm được. Sau khi đọc một thời gian ta sẽ thấy cách dùng từ của mình linh hoạt hơn, văn phong thoải mái và trơn tru hơn, và dễ dàng phát hiện ra những lỗi dùng từ sai vì nhìn sẽ thấy trái trái.
 Từ vựng: một số cách học từ vưng hiệu quả
 1. chọn nhóm từ vựng (chủ đề từ vựng) cần học. Ví dụ, bạn chọn nhóm từ liên quan đến thực phẩm, giao thông, du lịch, sở thích, v.v. Bạn có thể thực hiện bước này với những từ mới bạn nhiều lần bắt gặp khi đọc, khi nghe.
2. Sử dụng hình ảnh, âm thanh để giúp bạn nhớ tốt hơn. Đây là một ý tưởng có từ lâu, nhưng vẫn tỏ ra rất hiệu quả để nhớ từ vựng. Ví dụ, bạn học từ beautiful (xinh đẹp) thì hãy gắn liền nó với 1 loài hoa thật đẹp mà bạn thích…
3. Dùng một quyển sổ từ vựng để viết các từ và cụm từ trong tiếng Anh. Không chỉ để ghi các từ vựng thường gặp, bạn hãy ghi hết các cụm từ, câu văn để nhớ được rằng từ đó dùng như thế nào. Và nên ghi phiên âm để tránh việc quên cách phát âm.
4. Khi học 1 từ vựng mới hãy học luôn cả những từ vựng liên quan. Ví dụ, nếu bạn tìm thấy từ “house”, bạn nên nhớ thêm những từ như “door”, “floor” hoặc “room”…
5. học những từ có cùng từ gốc. Tiếng anh thường có các nhóm từ liên quan đến nhau. Ví dụ: từ dance (động từ)- dancer (danh từ)- dancing (tính từ)…
6. Sử dụng từ mới. Bạn không nên ghi các từ, cụm từ mới rồi để nguyên trong sổ mà hãy sử dụng đến chúng. Cách mà nhiều chuyên gia ngôn ngữ khuyên dùng đó là: bạn phải nghe phát âm chuẩn của từ vựng đó; Phát âm lại từ vựng bạn đang học một cách rõ ràng, chính xác; Bạn nên đặt một câu với từ mới đó rồi đọc câu bạn vừa viết lên, và tập cho đến khi bạn không còn cần nhìn vào sổ; Cứ thế, hãy làm như vậy với các từ liên quan đến từ mới chính mà bạn đang học.
7. Sau khi học xong hãy ôn lại từ mới bạn vừa học một cách thường xuyên. Khi bạn đã làm xong những bước trên, nếu bạn không ôn lại từ mới bạn vừa học, việc học trên sẽ chẳng có ý nghĩa nào cả, bạn sẽ quên sạch. Ôn lại từ mới vừa học sẽ giúp bạn ghi nhớ rất lâu. Có nhiều cách để ôn lại như: đọc lại trong sổ đã ghi, áp dụng vào thực tế, dán chúng lên tường và nghe chúng thật nhiều lần…
4/ Cách luyện Viết
Cách đơn giản để bắt đầu viết và để luyện từ viết một đoạn văn về bất kỳ cái gì mình thích và viết theo chủ đề, cách này giúp tăng cường khả năng diễn đạt. Khi viết, cố gắng áp dụng những từ vựng mình đã học từ quá trình nghe và đọc.
 6Học tiếng Anh mỗi ngày. Tiếp xúc thêm nhiều nguồn tiếng Anh khác ngoài giáo trình,tham dự một lớp học tiếng Anh trực tuyến có thể hướng dẫn và cung cấp bài học mỗi ngày là 1 giải pháp tốt bạn có thể chọn. Nếu kiên trì học tập theo những hướng dẫn trên, trong một thời gian ngắn, bạn sẽ quen với tiếng Anh và nắm được những kiến thức, kỹ năng thiết yếu.
Lúc này, bạn có đủ khả năng để tiếp tục học hỏi, tìm hiểu thêm. Bạn không cần phụ thuộc vào giáo trình nữa. Bạn có thể dành nhiều thời gian hơn để học những chủ đề bạn thích, bạn quan tâm, có ích với bạn… Bạn chỉ cần học tiếng Anh mỗi ngày theo đúng phương pháp là được.
Khi học tiếng Anh từ đầu, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn. Do vậy, bạn nên tìm một người có khả năng hỗ trợ bạn trong quá trình học, giải đáp cho bạn những điều bạn chưa hiểu.
Chúc các bạn thành công

0 nhận xét:

Đăng nhận xét