Labels

Được tạo bởi Blogger.

Thứ Năm, 23 tháng 6, 2016

Tự tình


Theo các tài liệu lưu truyền, Hồ Xuân Hương chưa rõ năm sinh, năm mất, quê ở .làng Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An nhưng sống chủ yếu ở kinh thành Thăng Long. Bà là 1 nữ sĩ, bà có ngôi nhà riêng ở gần Hồ Tây, lấy tên là Cổ Nguyệt Đường (Cổ Nguyệt là chiết tự của chữ Hồ - họ Hồ của Hồ Xuân Hương). Không chỉ là 1 nữ sĩ, Hồ Xuân Hương còn là nhà thơ, bà có tập thơ Lưu hương kí gồm 24 bài thơ chữ Hán và 26 bài thơ chữ Nôm. Ngoài ra Hồ Xuân Hương còn có rất nhiều bài thơ Nôm truyền tụng. Hồ Xuân Hương ghi dấu ấn với thời gian và trong lòng người đọc chính từ mảng thơ Nôm của bà. Bà còn được Xuân Diệu tôn vinh bà là "Bà chúa thơ Nôm". Hồ Xuân Hương thường viết về phụ nữ. Nổi bật trong sáng tác của bà là tiếng nói thương cảm đối với người phụ nữ, sự khẳng định, đề cao vẻ đẹp và sự khát vọng. Khát vọng lứa đôi, khát vọng hạnh phúc gia đình, khát vọng muốn có được sự hạnh phúc trọn vẹn đến cuối đời của người phụ nữ. Và tác phẩm Tự Tình (II) nằm trong chùm Tự Tình gồm 3 bài của Hồ Xuân Hương, đây là 1 bài thơ Nôm truyền tụng của bà. Bài thơ này là bài thơ muốn người đọc lắng nghe tiếng lòng nữ sĩ tự tình của bà.


Đêm khuya văng vẳng trống canh dồn,
Trơ cái hồng nhan với nước non.
Chén rượu hương đưa say lại tỉnh,
Vầng trăng bóng xế khuyết chưa tròn.
Xiên ngang mặt đất, rêu từng đám,
Đâm toạc chân mây, đá mấy hòn.
Ngán nỗi xuân đi xuân lại lại,
Mảnh tình san sẻ tí con con !


Trong 1 bài thơ đường luật, 2 câu đề của bài thơ có nhiệm vụ giới thiệu hoàn cảnh, tâm trạng của nhân vật chữ tình.


Đêm khuya văng vẳng trống canh dồn,
Trơ cái hồng nhan với nước non.


Nhà thờ cũng nói lên hoàn cảnh, thời gian của mình thông qua 2 câu đề. Thời gian được nói ở đây là khoảng thời gian thích hợp mà con người có thể khơi dậy những cảm xúc của mình, những nỗi niềm những tâm tư muốn bày tỏ. Những sự bon chen, chật chội của dòng người trong cuộc sống hằng ngày đã mất đi để nhường chỗ cho đời sống của cõi lòng. Đi kèm theo đó là âm thanh "văng vẳng", muốn nghe được cái âm thanh này thì hẳn phải yên tĩnh lắm, im lặng lắm tác giả mới có thể nghe được âm thanh từ xa vọng lại này. Âm thanh đó chính là "tiếng trống canh dồn". Người ta thường dùng trống để điểm canh, mà tiếng trống ở đây lại lúc thưa lúc nhặt từng tiếng một gõ vào không gian yên tĩnh này. Nhưng tại sao tác giả lại dùng tiếng trống canh dồn, chắc có lẽ là bởi vì tiếng trống này không còn là âm thanh thông thường nữa, mà là tiếng trống gõ vào tâm trạng, những nỗi niềm mà trong lòng đang dồn nén.
Lúc này tác giả đang cảm nhận được bước đi dồn dập của thời gian, và khi đã đứng trước thời gian thôi thúc, dồn dập ấy rồi thì làm sao mà có thể yên tĩnh được nữa mà nó trở nên ngổn ngang, rối bời và đầy bức bối. 
Giữa cái biển không gian và thời gian ấy, nổi lên thân phận đầy bẽ bàng, chua xót "Trơ cái hồng nhan với nước non". Hình ảnh hồng nhan là nói về hình ảnh con người, hồng nhan là má hồng ý nói đến người phụ nữ đẹp. Nhưng đứng trước nó là từ "cái", đã đẩy nó xuống dưới mức rẻ rùng, coi thường. Từ "cái" đã vật chất hóa, cụ thể hóa đối tượng mà đáng lẽ ra phải được nâng niu, trân trọng. Không những chỉ có từ "cái" mà còn có từ "Trơ", từ trơ là từ đảo ngữ, có tác dụng nhấn mạnh cái thân phận bẽ bàng đó. Nó như muốn chỉ sự trơ chọi, cô đơn của vẻ đẹp, chỉ sự trơ lì, chai đi, không còn cảm giác, không còn phản ứng nào nữa. Bên cạnh đó "hồng nhan" được đặt trong thế đối lập với "nước non", càng cho ta thấy sự nhỏ bé đến đáng thương, tội nghiệp nhưng cũng đầy thách thức của con người trước vũ trụ, càn khôn. 



Chén rượu hương đưa say lại tỉnh,
Vầng trăng bóng xế khuyết chưa tròn.



Khi buồn, con người thường tìm đến rượu để giải khuây, nhưng khi say rồi lại tỉnh. Cái tỉnh ở đây chính là cái tỉnh dậy của những cảm xúc, khiến cho con người trở nên tràn trề hơn, lúc này cái tỉnh cũng làm cho con người nhận thấy được cái thân phận của mình đang nằm ở đâu thì lại càng chua xót hơn nữa. Thế mà Hồ Xuân Hương lại không tìm đến rượu để giải khuây mà là bà đang uống từng chén đắng của cuộc đời mình để nhận thức ra được nỗi đau thân phận của cuộc đời mình. Rồi "Vầng trăng bóng xế khuyết chưa tròn", ở đây tác giả đã sử dụng biện pháp tả cảnh ngụ tình, ý muốn nói rằng "tuổi xuân đã qua đi""tình duyên vẫn chưa tròn". Câu thơ này như đang nói lên sự bẽ bàng mà chua xót về thân phận đã muộn màng và dở dang. Nó lại cho ta thấy rõ được cái thân phận của người phụ nữ thời xưa, luôn lẻ loi 1 mình. Phải tìm đến rượu và trăng để giải khuây nhưng rượu là rượu đắng, trăng là trăng tàn, 2 thứ này lại càng khép chặt người vào nỗi đau đơn độc, thân phận thật hẩm hiu.



Xiên ngang mặt đất, rêu từng đám,
Đâm toạc chân mây, đá mấy hòn.




Ở 2 câu thơ này chứa đựng những động từ mạnh. Giống sự bứt phá mạnh mẽ, sức sống mãnh liệt như không có gì cản lại được. Và đối tượng của sức sống đó là "rêu""đá". Đối tượng thiên nhiên ở đây chỉ là những vật vô tri vô giác, nhỏ như "đá" mà yếu ớt như "rêu". Thế nhưng nó đang tìm tàng 1 sức sống đang bị dồn nén, bỗng đứng lên vực dậy để có thể giải thoát 1 cách dữ dội. 
Những đám rêu tuy mảnh mai nhưng vẫn có thể xiên ngang lên mặt đất để lấy ánh sáng, những hòn đá tuy nhỏ bé nhưng đủ sức đâm toạc chân mây. Cảnh động đó nó thật cựa quậy, sôi sục, chứa đựng trong mình 1 sức sống mãnh liệt.
2 câu thơ này còn miêu tả tâm trạng của tác giả. Tâm trạng như muốn phá cũi, sổ lòng vượt qua khỏi những mảng tối mà với tới những ánh sáng của cuộc đời. Tâm trạng bực doc, phẫn uất không cam chịu của con người. 



Ngán nỗi xuân đi xuân lại lại,
Mảnh tình san sẻ tí con con !



Vào câu thơ đầu này, tác giả đã bộc lộ tâm trạng trực tiếp của mình. Ở đây, Xuân Hương đã nói thẳng ra là ngán, bà ngán cái gì, ngán nỗi xuân đi lại lại. 
Bà ngán xuân, ngán cái tuổi xuân đã qua đi, xuân của cuộc đời. Và từ "lại" cũng bao hàm cả 2 nghĩa, đó là phó từ "thêm lần nữa" và động từ "trở lại". Ý nói xuân của đất trời thì có thể quay lại theo vòng tuần hoàn nhưng xuân của cuộc đời, xuân của tuổi trẻ khi đã qua đi rồi thì không thể quay lại được nữa, chỉ sự hữu hạn nhỏ bé của kiếp người. 

Mảnh tình san sẻ tí con con !

Câu thơ thứ 2 thì mỗi từ ngữ đều gợi lên sự bẽ bàng mà chua xót. Câu thơ như liên tục lập lại nỗi lòng buồn sầu của tác giả. Từ "Mảnh tình" là từ được dùng trong đời sống hằng ngày "chưa có một mảnh tình vắt vai" dành cho những người lận đận trong tình duyên, tình cảm chưa được như ý, phải chăng Hồ Xuân Hương cũng nói đến ý vị đó. Và câu thơ mảnh tình đã nhỏ bé ít ỏi nay còn phải san sẻ để chỉ còn lại 1 tí con con. 
Đã quá chua xót khi nói đến mảnh tình, lại còn bẽ bàng hơn khi phải chia sẻ để chỉ còn 1 tí 1 tí con con. 


Bài thơ "Tự Tình" đã khép lại bằng 1 tiếng thở dài, đầy ngao ngán, bực bội cho thân phận của mình. Dù cho nhà thơ đã có cố gắng vùng dậy vượt lên trên hoàn cảnh nhưng vẫn bị chôn chặt vào nghịch cảnh của chính mình. Đó là bi kịch của người phụ nữ trong xã hội cũ. Ngoài ra bài thơ còn thể hiện tâm trạng, thái độ của Hồ Xuân Hương vừa đau buồn, vừa phẫn uất trước duyên phận. Dòng tâm trạng của nhân vật chữ tình được thể hiện theo 1 vòng tròn. Từ sự cô đơn buồn tủi trước thân phận của mình đi đến sự bẽ bàng mà chua xót về thân phận lẽ làng rồi chạy đến sự phẫn uất như muốn vùng lên phản kháng thế nhưng lại chán ngán đến cùng cực về thân phận lẽ mọn, bất hạnh của người phụ nữ. Không chỉ thế, bài thơ còn cho thấy khát vọng sống, khát vọng được 1 lần hạnh phúc trọn vẹn của người phụ nữ thời phong kiến.

Thứ Tư, 22 tháng 6, 2016

Vào phủ Chúa Trịnh


Tác giả của tác phẩm Vào phủ Chúa Trịnh là ông Lê Hữu Trác (1724 - 1791) hiệu là Hải Thượng Lãn Ông, người làng Liêu Xá, huyện Đường Hào, phủ Thượng Hồng, trấn Hải Dương (nay thuộc huyện Yên Mĩ). Ông cũng là một danh y, không chỉ chữa bệnh mà còn soạn sách và mở đường dạy nghề thuốc để truyền bá ý học. Cuộc đời ông phần lớn là hoạt động y học và trước tác của ông gắn với quê ngoại ở xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tỉnh. Bộ Hải Thượng y tông tâm lĩnh gồm 66 quyển, là công trình nghiên cứu y học xuất sắc nhất trong thời đại y học Việt Nam. Tác phẩm này cũng ghi lại những cảm xúc chân thật của tác giả trong những lúc lặn lội đi chữa bệnh ở các miền quê, bộc lộ tâm huyết và đức độ của người thầy thuốc. Qua tác phẩm, còn cho người đọc nhận ra Lê Hữu Trác còn là một nhà văn, nhà thơ với những đóng góp đáng ghi nhận cho văn học nước nhà.


Tác phẩm miêu tả sự việc có thật và tương đối hoàn chỉnh. Nói về sự tả quang cảnh ở kinh đô, cuộc sống xa hoa trong phủ chúa Trịnh và quyền uy, thế lực của nhà chúa - những điều khiến cho Lê Hữu Trác mắt thấy tai nghe trong chuyến đi từ Hương Sơn ra Thăng Long chữa bệnh cho thế tử Trịnh Cán và chúa Trịnh Sâm. Để ghi nhận lại hình ảnh xa hoa bằng đôi mắt của mình đã nhìn thấy, ông đã bèn ngâm một bài thơ để ghi nhớ việc này:



Lính nghìn cửa vác đòng nghiêm nhặt,
Cả trời Nam sang nhất là đây !
Lầu từng gác vẽ tung mây,
Rèm châu, hiên ngọc, bóng mai ánh vào, 
Hoa cung thoảng ngạt ngào đưa tới,
Vườn ngự nghe vẹt nói đòi phen.
Quê mùa, cung cấm chưa quen,
Khác gì ngư phủ đào nguyên thuở nào !


Đó chính là quang cảnh trong phủ chúa được ông ghi nhận lại. Ông ghi nhận từ ngoài vào trong từ bao quát đến cụ thể, qua mấy lần cửa vườn hoa, hành lang nối tiếp nhau, đến hậu mã, vào nội cung càng xa hoa tráng lệ,...Ông cũng thấy được khung cảnh mà mọi người làm việc trong phủ làm việc. Có rất nhiều người làm quan và nhiều loại quan khác nhau, mỗi người phải thi hành nhiệm vụ của riêng mình vì nhận được lệnh thông qua quan chánh. Những vị quan này phải dùng lời lẽ cung kính. Khi Lê Hữu Trác đến chữa bệnh mà phải xem thân hình của Thái tử để kê đơn thuốc thì vẫn phải có một vị quan viên nội thần, là vị quan hầu trong cung đến xin phép thì mới được.
Nhìn thấy được những hình ảnh này, hình ảnh của một vị vua quyền lực có thể sai khiến được nhiều vị quan để phục vụ cho mình, ông lại không đồng tình với cảnh sống xa hoa, trang trọng này. Ông cũng không bộc lộ cảm xúc của mình một cách trực tiếp mà dửng dưng, thờ ơ trước sự quyến rũ danh lợi của vua chúa này.
Không chỉ dửng dưng, thờ ơ trước danh lợi, quyền lực ông còn có những suy nghĩ như : "Tôi nghĩ bụng: MÌnh vốn con quan, sinh trưởng ở chốn phồn hoa, chỗ nào trong cấm thành mình cũng đã từng biết. Chỉ có những việc trong phủ chúa là mình chỉ mới nghe nói thôi. Bước chân đến đây mới hay cảnh giàu sang của vua chúa thực khác hẳn người thường !" hay "Mâm vàng, chén bạc, đồ ăn toàn là của ngon vật lạ, tôi bấy giờ mới biết cái phong vị của nhà đại gia" và cả đoạn "Nhưng sợ mình không ở lâu, nếu mình làm có kết quả ngay thì sẽ bị danh lợi nó ràng buộc, không làm sao về núi được nữa". Những câu nói, suy nghĩ này của ông đều mang ý nghĩa ẩn chứa sự mỉa mai với sự xa hoa của vua chúa, khẳng định rằng ông không phải là người hám danh hám lợi mà trái ngược lại ông rất là ghét nó, ông chỉ là một người muốn có được sự bình yên, cuộc sống ổn định và trải nghiệm những ngày sống thanh đạm trong cuộc đời mình.
Tuy vậy, ông vẫn làm việc rất là chân tình, có lương tâm, rất tận tâm cho những người mà ông chữa bệnh mặc dù ông là người thầy giỏi, có ăn học uyên bác, kiến thức sâu rộng và đầy đặn kinh nghiệm.

Tác phẩm này là tác phẩm đưa người đọc đi vào cảm nhận của chính tác giả. Bằng bút pháp ghi chép hiện khung cảnh sinh động, diễn biến sự việc một cách khéo léo, lôi cuốn người đọc nhập tâm vào tác phẩm. Ông còn không bỏ sót một chi tiết nhỏ nào để có thể tạo nên một cái thần của cảnh và việc. Nhưng đồng thời ông cũng bộc lộ thái độ coi thường danh lợi. Hay nói cách khác là ông vừa nói lên sự sung sướng, một cuộc sống đầy quyền lực khi có danh lời nhưng ông lại chê bai nó, ông cho đó là một cuộc sống bị ràng buộc. Cuộc sống sẽ không được bình thản, con người sẽ không được yêu tự do, không thể sống giản dị khi đã có danh lợi.

Thứ Ba, 21 tháng 6, 2016

CHIẾN THẮNG VÀ VINH QUANG



I> TỰ ĐẶT MÌNH VÀO TRẠNG THÁI QUYẾT TÂM MẠNH MẼ
- Mặc dù hầu như chắc chắn rằng một học sinh chuẩn bị bài tốt sẽ đạt kết quả tốt, bạn có thể phải cần nhiều hơn thế để đạt kết quả xuất sắc tuyệt đối. Nguyên do là vì vẫn có những học sinh chuẩn bị bài tốt nhưng lại không thể làm bài hoàn hảo trong không khí căng thẳng của kỳ thi. Ở chương này, tôi sẽ chỉ ra một số sai lầm thông thường mà học sinh phạm phải dưới áp lực của kỳ thi. Chúng ta cũng sẽ thảo luận về các phương pháp phòng tránh nhằm giúp bạn có thể làm bài thi ở phong độ cao nhất.
- Nếu bạn đã hoàn tất tất cả các bước học thi và đã chuẩn bị bài đầy đủ, thứ duy nhất còn lại có thể lấy mất cơ hội đạt điểm 10 của bạn chính là trạng thái tinh thần của bạn. Nếu bạn đi thi trong trạng thái tiêu cực như lo lắng, căng thẳng hoặc bối rối, bạn có thể đi đến tình trạng “đầu óc trống rỗng”, hoặc phạm phải nhiều lỗi bất cẩn không đáng có.
- Bởi thế, việc đầu tiên mà bạn cần làm là tự đặt mình vào trạng thái tự tin, quyết tâm mạnh mẽ nhất như những gì bạn đã được học ở phần Tạo Quyết Tâm Mạnh Mẽ Tức Thì. Xin nhớ rằng trạng thái tinh thần của bạn sẽ ảnh hưởng cảm xúc của bạn. Cảm xúc của bạn sẽ ảnh hưởng hành động và kết quả của bạn. Khi bạn ở trong trạng thái tự tin tuyệt đối, phấn khởi và quyết tâm, bạn sẽ làm bài với tất cả khả năng của bạn. Sau đây là một số việc bạn có thể làm để duy trì trạng thái đó.

1. ĐẾN NƠI THI SỚM ĐỂ THƯ GIÃN
- Đến nơi thi sớm hơn giờ thi bao giờ cũng tốt. Trước hết, việc này bảo đảm bạn sẽ không bị trễ giờ. Bên cạnh đó, việc đến sớm giúp tâm trí bạn thư giãn rất nhiều trước khi thi. Xin nhớ rằng não bộ của bạn chỉ làm việc hiệu quả nhất khi bạn ở trong trạng thái thư giãn.

2. DỨT BỎ KỲ THI RA KHỎI TÂM TRÍ
- Sẽ rất có ích nếu bạn có thể tán gẫu với bạn bè về bất cứ chuyện gì ngoài chuyện kỳ thi hay tài liệu học tập nhằm giúp bạn tách rời tâm trí khỏi việc thi cử. Điều quan trọng nhất là đừng bao giờ học bài vào ngày thi. Nó làm bạn luôn ở trong trạng thái căng thẳng. Hơn nữa, những thông tin mới có thể làm rối rắm, lộn xộn những thông tin trước đó đã được sắp xếp ngăn nắp trong não của bạn khi bạn ngủ.

3. SỬ DỤNG NHỮNG TỪ NGỮ MẠNH MẼ
- Chúng ta đã phát hiện ra những từ ngữ chúng ta tự nói với bản thân có thể động viên hoặc hủy hoại chúng ta. Hãy dẹp bỏ những suy nghĩ tiêu cực. Hãy liên tục nói với bản thân “Mình sẽ đạt điểm 10”, “Bài thi này rất dễ vì mình đã chuẩn bị kỹ”, “Mình có thể làm được dễ dàng”, “Không có vấn đề gì cả, mình sẽ hoàn thành một cách xuất sắc trước khi giờ thi kết thúc”.
- Thậm chí khi bạn cảm thấy lúng túng trước một câu hỏi khó, không bao giờ cho phép bản thân được nói những lời tiêu cực. Một khi bạn lâm vào trạng thái tiêu cực, mọi chuyện sẽ trở nên tiêu cực. Bởi thế, hãy liên tục nói với bản thân những lời tích cực.

4. TỰ ĐẶT MÌNH VÀO TRẠNG THÁI QUYẾT TÂM MẠNH MẼ
- Trước giờ thi, bạn hãy tự đặt mình vào trạng thái quyết tâm mạnh mẽ bằng cách nghĩ về một thời điểm trong quá khứ mà bạn cảm thấy hoàn toàn tự tin, không ai có thể ngăn cản bạn và bạn thật sự mạnh mẽ. Hình dung hình ảnh này rõ ràng trong tâm trí bạn. Hãy nhập tâm và thêm đủ màu sắc vào hình ảnh đó, làm hình ảnh này sáng lên và to ra.
- Kế tiếp, bạn hãy bảo đảm rằng cơ thể bạn chuyển đổi sang một tư thế mạnh mẽ. Hãy thở theo cách thở như lúc bạn tự tin tuyệt đối. Hãy tạo vẻ mặt quyết tâm. Hãy hướng thẳng vai ra phía sau và đi qua đi lại như thể không ai có thể cản bạn được.
- Bạn cũng có thể tận dụng sức mạnh của việc dùng neo mà bạn đã học để chuyển đổi bản thân vào trạng thái quyết tâm mạnh mẽ như đấm tay vào không khí, vỗ tay, hét lớn, v.v.… (những cái neo này là những hành động/cử chỉ bạn đã phát huy và thực tập nhiều lần trước đây).
- Một khi bạn đã ở trong trạng thái quyết tâm tột đỉnh, bạn có thể bắt đầu làm bài thi.

II> TRƯỚC KHI LÀM BÀI THI

1. ĐỌC LƯỚT QUA ĐỀ THI
- Việc đầu tiên mà bạn nên làm khi bắt đầu làm bài thi là đọc lướt qua tất cả các hướng dẫn và toàn bộ đề thi từ đầu đến cuối, trước khi bắt đầu trả lời bất kỳ câu hỏi nào. Việc đọc lướt này giúp bạn lên kế hoạch thứ tự trả lời câu hỏi cũng như lượng thời gian cần thiết cho từng câu hỏi.


2. THỜI GIAN
- Việc thiếu thời gian là yếu tố thất bại của nhiều học sinh cho dù họ có chuẩn bị bài hay không. Cho nên, điều quan trọng là bạn nên theo dõi thời gian bằng cách nhìn đồng hồ mỗi khi cần thiết. Để tránh việc thiếu thời gian làm bài, bạn nên:


3. PHÂN CHIA THỜI GIAN HỢP LÝ
- Luôn luôn lên kế hoạch cho lượng thời gian bạn cần trong từng câu hỏi trước khi làm bài. Bạn nên thực tập việc lên kế hoạch thời gian này trong lúc làm các đề thi thử.
4. THỜI GIAN DỰ PHÒNG
- Bạn cũng nên dự phòng thời gian để kiểm tra lại bài trong vòng ít nhất 15 phút. Lượng thời gian này cũng có thể được dùng vào những việc khẩn cấp nếu bạn vượt quá lố thời gian dự định khi trả lời câu hỏi.
5. TIẾP CẬN CÂU HỎI
A. DỄ TRƯỚC, KHÓ SAU
- Việc trả lời câu hỏi theo thứ tự cho sẵn không bao giờ tốt cả. Lý do là vì đôi khi những câu hỏi khó được đưa lên đầu trong khi những câu hỏi dễ hơn lại nằm ở phía dưới. Khi đối mặt với tình huống như thế, chúng ta có thể cứ tiếp tục cố gắng trả lời câu hỏi khó cho đến khi phát hiện ra chúng ta đã mất quá nhiều thời gian cho một câu hỏi. Hậu quả là chúng ta hối hả làm tiếp bài thi chỉ để nhận ra không có đủ thời gian làm bài, thậm chí không kịp trả lời những câu hỏi dễ. Để tránh vấn đề này, bạn nên làm theo một trong những cách sau đây:
  1. - Bất cứ khi nào bạn cảm thấy mắc kẹt vào một câu hỏi khó, lập tức khoanh tròn câu hỏi khó đó và nhảy sang trả lời câu hỏi kế tiếp. Bạn có thể quay lại câu hỏi khó đó sau khi bạn đã trả lời hết các câu hỏi dễ.

  1. - Trả lời hết tất cả các câu hỏi dễ trước khi tiến hành làm các câu hỏi khó. Luôn luôn để dành những câu hỏi đòi hỏi suy nghĩ, phân tích và viết nhiều sau cùng khi bạn đã hoàn tất hầu hết bài thi. Lý do là bạn có thể trả lời câu hỏi khó tốt nhất khi tâm trí bạn ở trạng thái thư giãn hơn (vì bạn đã hoàn tất các câu hỏi dễ).
B. ĐỪNG ĐI QUÁ ĐÀ
Học sinh thường cảm thấy phấn khởi khi trả lời một câu hỏi quen thuộc. Họ cứ liên tục viết mãi cho đến khi nhận ra rằng họ đã lãng phí quá nhiều thời gian cho câu hỏi này. Hãy tránh việc viết nhiều thông tin dư thừa không cần thiết.
C. ĐỪNG BAO GIỜ BỎ CUỘC
- Những câu hỏi khó, đặc biệt là nếu nằm ở đầu đề thi, thường có tác động làm bạn mất tinh thần. Khi việc này xảy ra,   bạn sẽ thậm chí không thể trả lời những câu hỏi dễ phía dưới. Nguyên nhân là vì bạn đã hình thành một niềm tin là đề thi này rất khó, vượt quá khả năng của bạn.
- Nếu việc này xảy ra với bạn, hãy hít thở sâu, thư giãn và đừng bỏ cuộc. Bỏ qua những câu hỏi phức tạp và trả lời các câu hỏi dễ để giúp bạn tự tin hơn. Cuối cùng khi bạn quay lại câu hỏi khó và thấy rằng bạn vẫn không biết cách trả lời, đừng bao giờ để giấy trắng vì điều này sẽ bảo đảm bạn lãnh điểm 0 cho câu hỏi đó. Thay vào đó, viết ra những gì bạn biết miễn là hợp lý. Bạn không những không có gì để mất mà còn có thể nhận được vài điểm. Điều này tạo ra sự khác biệt giữa điểm rớt và đậu.

III> TRẢ LỜI CÂU HỎI

- Bạn nên làm theo hai nguyên tắc sau đây trong việc trả lời bất kỳ dạng câu hỏi nào. Đó là:
1. LUÔN ĐỌC KỸ CÂU HỎI
- Luôn luôn đọc từng câu hỏi một cách từ từ, cẩn thận trước khi đặt bút trả lời. Các học sinh thường chỉ đọc vài chữ đầu và tự cho rằng câu hỏi này tương tự như câu hỏi họ đã làm trước đây trong bài kiểm tra hoặc bài tập về nhà. Kết cục là bạn có thể đưa ra một câu trả lời hoàn toàn lạc đề.
- Xin nhớ rằng chỉ cần một từ khác cũng có thể thay đổi toàn bộ ý nghĩa câu hỏi. Nếu không đọc kỹ, chúng ta có thể bỏ lỡ từ quan trọng đó và hiểu sai toàn bộ câu hỏi. Do đó, luôn luôn để ý những từ khóa quan trọng xuất hiện trong câu hỏi.
Ví dụ, đừng có đọc “và” trong khi câu hỏi ghi “hay”. Đồng thời, đừng lầm lẫn giữa “Mệnh đề nào bên dưới là “đúng” với “Mệnh đề nào bên dưới là “không đúng”.

2. TRẢ LỜI CÂU HỎI VỪA ĐỦ
- Không bao giờ ngụp lặn vào câu hỏi trước khi biết được thật sự câu hỏi cần thông tin gì. Nếu bạn làm thế, bạn có thể đưa ra quá ít thông tin, quá nhiều thông tin hoặc lạc đề.
- Bước đầu tiên là phải biết được bạn cần đưa ra bao nhiêu thông tin. Bạn có thể lấy điểm số phân chia trong từng câu hỏi làm tiêu chuẩn.
- Bây giờ, chúng ta hãy cùng tìm hiểu cách trả lời những dạng câu hỏi cụ thể như câu hỏi trắc nghiệm và câu hỏi viết luận.
3. CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM – ĐÁNH ĐỐ NHẤT
- Nhiều học sinh cho rằng các câu hỏi trắc nghiệm là đơn giản nhất trong các dạng câu hỏi. Lý do là vì câu trả lời đã được đưa ra sẵn và bạn chỉ có việc chọn.
- Lời khuyên của tôi là đừng bao giờ đánh giá thấp câu hỏi trắc nghiệm. Thật sự, đây là dạng câu hỏi đánh đố nhất. Thông thường, người ra đề thi sẽ cho ra những lựa chọn rất giống nhau đến nỗi bạn phải cần đến không chỉ kiến thức mà còn cả các kỹ năng để chọn câu trả lời đúng. Nếu bạn không hiểu rõ khái niệm trong bài, bạn có thể trả lời sai dễ dàng. Câu hỏi trắc nghiệm cũng là dạng câu hỏi mà học sinh phạm lỗi bất cẩn nhiều nhất. Cho nên, dưới đây là một vài phương pháp giúp bạn thành thạo trong lĩnh vực này.
5. ĐỌC KỸ
- Như thường lệ, đọc thật kỹ câu hỏi. Đừng tự cho rằng câu hỏi này có vẻ giống với câu hỏi bạn từng làm trước đây. Một từ thay đổi có thể làm thay đổi toàn bộ ý nghĩa câu hỏi. Ví dụ “tất cả đều đúng” và “tất cả đều không đúng” nhìn rất tương tự nhau, nhưng ý nghĩa hoàn toàn khác nhau.

6. ĐƯA RA CÂU TRẢ LỜI CỦA BẠN TRƯỚC
- Trước khi bạn xem xét các lựa chọn trả lời cho sẵn, luôn luôn viết câu trả lời của bạn trước bên cạnh câu hỏi trên giấy. Sau đó, so sánh câu trả lời của riêng bạn với từng lựa chọn.

7. ĐỌC HẾT TẤT CẢ CÁC LỰA CHỌN
- Nhiều học sinh phạm lỗi kinh khủng khi đánh dấu chọn câu trả lời họ nghĩ là đúng mà không đọc hết tất cả các lựa chọn trả lời khác. Họ tự nhủ rằng “các lựa chọn khác chắc chắn là sai”. Luôn luôn đọc kỹ từng câu trả lời trước khi lựa chọn câu trả lời đúng nhất. Lý do là vì có thể có câu trả lời đúng hơn câu trả lời bạn chọn. Dĩ nhiên, chỉ có duy nhất câu trả lời đúng nhất mới được xem là đạt.

8. PHƯƠNG PHÁP LOẠI TRỪ
- Nếu không chắc chắn được nên lựa chọn câu trả lời nào, bạn có thể sử dụng phương pháp loại trừ. Dưới đây là vài kỹ thuật bạn có thể sử dụng để loại trừ các lựa chọn sai.
  1. Loại trừ lựa chọn sai rõ ràng.
  2. Loại trừ lựa chọn sai chút ít. Đây là lựa chọn có vẻ đúng nhưng có một hai từ làm nó sai.
  3. Loại trừ lựa chọn vốn dĩ là đúng, nhưng không liên quan đến câu hỏi.
  4. Loại trừ lựa chọn rất khác biệt so với các lựa chọn khác. Lựa chọn này thường là sai.
  5. Nếu có hai lựa chọn rất giống nhau, một trong hai lựa chọn thường là đúng.
  6. Nếu có hai lựa chọn đối nghịch nhau, một trong hai lựa chọn thường là đúng.


9. CÂU HỎI VIẾT LUẬN
- Để thành thạo dạng câu hỏi viết luận, bạn phải chứng tỏ được rằng bạn có thể nhớ lại tất cả các thông tin liên quan, diễn tả được rằng bạn hiểu cách áp dụng chúng vào câu hỏi và có thể sắp xếp các thông tin theo cách tốt nhất có thể.
10. SƠ ĐỒ TƯ DUY GIÚP TRẢ LỜI CÂU HỎI VIẾT LUẬN
- Một công cụ rất hữu ích nhằm giúp bạn nhớ lại và sắp xếp thông tin chính là Sơ Đồ Tư Duy. Trước khi bạn bắt tay vào viết câu trả lời, luôn luôn dành 5-10 phút để lên kế hoạch viết câu trả lời. Sử dụng Sơ Đồ Tư Duy để viết bản thảo bằng bút chì. Sơ Đồ Tư Duy sẽ giúp bạn nhớ lại các ý chính cũng như nhận ra được cách sắp xếp thông tin tốt nhất.
- Một lý do quan trọng của việc phác thảo bài viết này là nó giúp bạn thấy được cấu trúc tổng quát của bài viết trước khi bạn bắt tay vào viết. Lúc này, bạn có thể quyết định nên đưa thông tin nào vào bài, cách sắp xếp thông tin tốt nhất, nên đưa ý nào vào đoạn văn đầu tiên, đoạn văn thứ hai và cứ thế. Nói chung, bài viết luận của bạn có thể được chia thành ba phần: phần mở bài, phần thân bài và phần kết bài. Điều quan trọng là trong phần kết bài, các ý chính nên được tóm tắt lại và đưa ra được lập trường vững chắc. Một lỗi thông thường nhất mà học sinh hay phạm phải trong bài thi viết luận là viết lạc đề. Phác thảo trước bài viết của bạn sẽ giúp bạn tránh được lỗi này.
- Chỉ khi bạn đã hoàn toàn thỏa mãn với bản thảo Sơ Đồ Tư Duy (nhưng đừng bao giờ mất quá 10 phút), bạn mới nên bắt tay vào viết bài luận.

 


IV> NHỮNG PHÚT CUỐI

- Sau khi trả lời tất cả các câu hỏi, lý tưởng nhất là bạn nên dành 15 phút cuối để đọc lại bài như dự tính. Đây là những phút quan trọng nhất. Chắc chắn là bạn sẽ phát hiện ra vài lỗi nhỏ và một số thông tin bị bỏ lỡ.
- Vậy thì, chúng ta nên kiểm lại bài như thế nào?

  1. Đọc lại câu hỏi để bảo đảm bạn đã hiểu câu hỏi chính xác.
  2. Đọc lại bài luận và các câu trả lời ngắn để bảo đảm những câu trả lời này không lạc đề và không có lỗi chính tả, văn phạm. Cũng bảo đảm rằng không có ý chính quan trọng nào bị bỏ lỡ.
  3. Nếu thời gian cho phép, tính toán lại (dùng những cách thay thế khác) tất cả những câu hỏi làm tính để biết rằng liệu bạn có ra cùng một kết quả không. Nếu bạn không có đủ thời gian, chỉ cần đọc lại cách tính của bạn.
  4. Đối với câu hỏi trắc nghiệm, bạn hãy kiểm lại xem bạn có bỏ lỡ câu hỏi nào không. Điều quan trọng hơn là khi bạn phải trả lời ở một tập đáp án riêng chứ không phải trực tiếp trên câu hỏi, bạn phải kiểm tra xem bạn có đánh dấu câu trả lời tương ứng với câu hỏi hay không. Cuối cùng, không bao giờ bỏ trống bất cứ câu hỏi nào



V> SỐ PHẬN CỦA BẠN DO BẠN TỰ TẠO RA

- Thế là bạn đã đi được một đoạn đường dài rồi, đúng không nào? Cho dù bạn là ai và đang ở đâu trên thế giới, khi bạn bỏ thời gian đọc quyển sách này, bạn đã học được nhiều kiến thức đơn giản nhưng mạnh mẽ đến mức có thể thay đổi được cách học của bạn, mãi mãi. Bạn đã nhận ra rằng niềm tin bạn có về bản thân bạn là ai và bạn có thể làm gì sẽ quyết định kết quả bạn đạt được. Bạn biết rằng nếu những học sinh khác có thể đạt kết quả tốt, bạn cũng có thể đạt được. Vấn đề chỉ là ở việc sử dụng đúng các kỹ năng và phương pháp. Bạn cũng đã biết về tiềm năng không giới hạn của não bộ. Bạn đã nhận ra rằng, nếu nắm được chìa khóa thành công, bạn sẽ giải phóng được những khả năng phi thường tiềm ẩn trong bạn. Bạn đã được học về những chìa khóa này, đúng không nào? Bạn đã biết cách tận dụng cả hai bán cầu não của bạn bằng cách sử dụng Sơ Đồ Tư Duy và hệ thống Trí Nhớ Siêu Đẳng để tạo nền tảng cho một tương lai hấp dẫn mà bạn đã xác định. Bạn có khả năng tự động viên bản thân và trở thành một người quản lý thời gian giỏi. Sự lười biếng và trì hoãn không còn dành cho bạn nữa.
- Tôi muốn bạn hãy hành động ngay từ bây giờ khi bạn lật đến trang cuối cùng của quyển sách. Hãy mở sách giáo khoa ra, lập Sơ Đồ Tư Duy và sử dụng kỹ năng Trí Nhớ Siêu Đẳng để thấy rằng việc học rất vui và dễ dàng. Hãy sử dụng sổ tay để lên kế hoạch sắp xếp thời gian cho tuần tới. Thậm chí bạn có thể viết ra những mục tiêu lớn lao trong tương lai.
- Xin nhớ rằng, việc bạn học kém trong quá khứ không có nghĩa là bạn sẽ không bao giờ học giỏi trong tương lai. Thành công trong tương lai phụ thuộc vào những gì bạn làm ngày hôm nay, chứ không phụ thuộc vào những gì diễn ra trong quá khứ. Vậy thì, hãy dũng cảm bước ra và bắt đầu gieo mầm cho một mùa bội thu đi nào.
- Cuối cùng, tôi chúc bạn mọi sự tốt đẹp nhất trên con đường đi đến thành công. Tôi hy vọng bạn sẽ viết thư cho tôi hoặc nếu chúng ta gặp nhau trong một buổi chuyên đề nào đó, bạn sẽ kể cho tôi nghe câu chuyện thành công của bạn.
- Cho đến lúc đó, hãy sống vì ước mơ của bạn.

Chủ Nhật, 19 tháng 6, 2016

PHƯƠNG PHÁP THI CỬ

Tăng tốc về đích
Tăng tốc về đích ở đây nghĩ là gì ? Trước hết chúng ta sẽ nói về vấn đề việc học. Mỗi học sinh muốn đạt điểm cao mà vẫn cảm thấy thoải mái trong khi học thì đều phải có chiến thuật hợp lí. Ví dụ như:

1.    Đầu tiên là xuất phát an toàn.
2.    Sau đó là chạy bền.
3.    Cuối cùng là tăng tốc chạy nhanh về đích.

- Đây chính là chiến thuật học, muốn đạt điểm cao thì phải có chiến thuật này. Nếu như chúng ta thiếu 1 trong 3 bước của chiến thuật này chúng ta sẽ không hoàn thành được mục tiêu đặt ra. Bởi vì, bước 1 là chúng ta phải chuẩn bị tinh thần, kế hoạch, mục tiêu, thời gian biểu,...v…v…Để việc học được bắt đầu 1 cách ổn định. Bước 2 là chúng ta phải học thật kĩ những kiến thức mỗi ngày, có Sơ Đồ Tư Duy và nghiêm khắc với bản thân trong việc học. Bước cuối cùng là bước mà chúng ta phải tăng tốc, đẩy việc học lên đầu, hoàn thành các bài tập trước rồi mới được nghĩ đến việc khác.
- Sau đây sẽ là 1 vài vấn đề tôi muốn chia sẽ cho bạn về việc học cuối kì và những điều cần lưu ý


I> KHI NGÀY THI CÀNG ĐN GN

- Khi ngày thi càng đến gn, chúng ta s bt đu bước vào giai đon tăng tc đ v đích. Đến lúc này, bn chc hn đã chun b đy đ tt c bài v, tng hp được mt danh sách nhng dng câu hi ng dng khác nhau và biết cách khắc phục chúng. Bn phải hoàn tt các bài tp, làm được nhiều dạng đề khác nhau mà thầy cô đã phát trên trường và phải phân tích từng lỗi sai của mình để tránh tình trạng gặp lại mà không làm được.


II> MC TIÊU CA BN LÀ ĐT ĐƯỢC NĂNG LC TIM THC

- Làm thế nào mà có nhng hc sinh hoàn thành bài thi sm nhưng vn đt đim 10, trong khi nhng hc sinh khác li làm bài không kp, thậm chí còn bị điểm kém ?
- Câu tr li nm s khác bit v năng lc ca hai nhóm hc sinh này. Nhng hc sinh luôn thiếu thi gian làm bài thi thường ch hc đến giai đon hiu bài, nhưng li chưa thành tho v ch đ đó. Và khi vào thi, h vn phải cn thi gian đ suy nghĩ và phân tích câu hi trước khi tr lờ để chắc chắn về câu hỏi mình làm. Nói ngn gn, h ch mi đt được đng cp năng lc ý thc.
- Mt khác, những học sinh xuất sắc thì họ lại hc đ đt được mt đng cp cao hơn. Đó là đng cp năng lc tim thc. H ôn đi ôn li kiến thc, làm đi làm lai những bài tập khác nhau, hoàn thành nhiều câu hỏi liên tục cho đến khi bước vào phòng thi, h có th tr li câu hi theo bn năng mà không cn phi đng não quá nhiu đ phân tích.
- Nếu như bạn đã nhận ra được sức mạnh của tim thức rồi thì bạn phải làm việc liên tục để bạn có thể trả lời những câu hỏi đó trong tiềm thức, cho dù đó là những câu hỏi khó đi nữa. Vậy thì làm thế nào để trở nên được như vậy, những nguyên nhân nào, yếu tố náo sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu trả lời câu hỏi trong tìm thức đó.

III> NHỮNG THỨ SẼ GIÚP BẠN ĐẠT ĐƯỢC MỤC TIÊU TRẢ LỜI CÂU HỎI TRONG TIỀM THỨC:

1. TO RA MT MÔI TRƯỜNG HC TI ƯU
- Tại sao phải tạo ra một môi trường học tối ưu ? Vì môi trường tối ưu sẽ là nơi sẽ giúp bạn phát huy tốt đa năng suất cho việc học. Bn nên chn vic hc ti mt nơi nht đnh đ tâm trí bn có được thói quen làm vic bt c lúc nào khi bn đó. Vì thế bạn nên chn ch hc có nhng đc đim sau đây:

2. PHI CÓ ĐÈN SÁNG
- Nếu như học ở những nơi thiếu ánh sáng sẽ khiến chúng ta thấy mỏi mắt và tốn sức nhiều hơn là học ở nơi có ánh sáng. Nhưng cũng phải chọn loại đèn sáng hợp lí, tt nht là đèn vàng. Lý do là vì bóng đèn hunh quang (ánh sáng trng) rt chói và d làm bn nhc đu.

3 .KIM TRA NHIT Đ
- Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao trên lớp lại dễ ngủ hơn ở nhà ?  Đó là vì ở các trường học có những phòng học nằm ngay hướng gió thổi vào, khiến cho bạn cảm thấy thoải mái, dễ chịu như đang đi hóng gió vậy.Thế nên, việc lưu đến nhiệt độ cũng rất quan trọng. Nhit đ quá cao s khiến bn bun ng. Vì vậy nhit đ thp hơn s giúp bn tnh táo hơn. Nhit đ ti ưu cho não b190C.

4. TRÁNH NHNG TH LÀM BN MT TP TRUNG
- Bạn nên nhớ rằng con người rất dễ bị chi phối bởi nhiều thứ khác nhau. Nếu như không có thể tập trung cao độ được thì tốt nhất bạn nên tránh xa, né những thứ khiến bạn mất tập trung như tivi, game, lời mời đi chơi, truyện tranh..v..v…

5. ĐNG THAM ĂN QUÁ MC
- Con người sẽ trở nên mất tập trung hơn, thậm chí là không thể tập trung mà chỉ muốn ngủ vì cơ thể nhận quá nhiều đồ ăn. Thế nên đừng ăn quá mc trước gi hc. Vic này thường khiến bn bun ng vì năng lượng và máu ca bn đu tp trung cho h thng tiêu hóa thay vì não. Nên tránh ăn những thứ như tht bò,…đường hoc bt trng (bánh ngt,…) trước khi hc vì nhng loi thc ăn này làm gim kh năng lưu tr thông tin ca não b.

6. BT NHC KHÔNG LI
- Bt nhc không li vào bt c khi nào bn hc. Vic nghe nhc có tác dng h tr cho sc mnh não b. Loi nhc tt nht cho vic hc là loi nhc Ba-rc (Baroque) vì loi nhc này duy trì nhp điu sáu nhp mt phút giúp tâm trí bn thư giãn đ hc.

7. HC RIÊNG HAY HC NHÓM?
- Hc riêng tt hơn hay hc nhóm tt hơn? Việc này là tùy mỗi người, tùy bn. Hc nhóm giúp bn tng hp được năng lc và kiến thc ca c nhóm. Nhưng bạn phải biết chọn người để học chung, chọn người học có thể cho bạn cảm xúc phấn chấn, hăng hái và tập trung hơn khi học. Cho nên, bn hãy tìm nhng hc sinh có năng lc và k lut cao hơn bn. Bng cách này, bn s nhận được nh hưởng tt hơn.
- Vic hc riêng cũng sẽ bo đm đem lại s tp trung cao nht, nhưng điu này cũng có nghĩa là bn không th chia s hoc so sánh bài tp vi nhng hc sinh khác. Và nếu như bạn là người dễ bị chi phối, dễ bị tác động bởi nhiều thứ khiến bạn mất tập trung khi học lâu thì việc học riêng sẽ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ.
- Tt nht là bn nên kết hợp cả hai vì cái nào cũng có cái lợi riêng. Thnh thong sp xếp vic hc nhóm. 


IV> LÊN K HOCH HC T SM

- Trước k thi, hãy v ra mt thi gian biu chi tiết đ sp xếp nhng gì bn cn hc mi ngày cho đến ngày bn bt đu thi môn đu tiên. Vic này s bo đm bn có đ thi gian hc hết tt c các môn hc cn thiết trước khi thi.

1. BN NÊN CHUN B THI SM C NÀO?
- Thay vì còn 2 tháng nữa mới thi thì bạn nên sp xếp thi gian biu đi ngược bt đu t ngày thi môn đu tiên ca bn. Bn phi tính toán lượng thi gian quan trọng cn đ hoàn tt vic ôn li tt c các môn hc mt cách hiu quả nhất. Hãy c gng dành ra năm ngày d phòng trong trường hp bn có vic khn cp khác. Nhưng bạn cũng phải suy nghĩ theo 1 hướng khác là năm ngày d phòng đó không tn ti, nếu không bn s d b s trì hoãn cám d trong năm ngày đó và sẽ quên đi một nữa kiến thức, bài học đã học


V> MI MÔN HC CN BAO NHIÊU THI GIAN?
- Vì mỗi người có cách phân chia thi gian cho mi môn hc khác nhau. Và nếu như bn không tự tin rằng việc chia thời gian học của mình có đem lại hiệu quả tốt hay không thì bạn có thể làm theo hướng dn sau đây.

1. TRI DÀI VIC ÔN BÀI CHO MI MÔN HC
- Thay vì nhi nhét ôn mt môn c th như đa lý trong vài ngày liên tiếp, tt hơn là bn nên ch ôn mt hoc hai chương mi ngày trong mt thi gian dài như 10 ngày. Tri dài vic ôn tp cho mt môn hc giúp tâm trí bn có thi gian ghi nh chc chn hơn, cũng như sp xếp li nhng thông tin đã ôn, trước khi tiếp tc ôn nhng thông tin khác ca cùng môn hc đó.

2. LÊN K HOCH CHO CÁC LN HC MI NGÀY
- Xin nh rng đ đt được nhiu đnh đim gi nh thông tin nht, bn nên luôn luôn lên kế hoch cho mi ln hc dài ti đa hai gi đng h.
- Sau mi ln hc, thư giãn ít nht na tiếng trước khi bt đu ln hc tiếp theo. Mi ln hc ca bn nên được chia thành bn giai đon nh dài khong 25 phút mi giai đon. Luôn luôn ngh ngơi gia các giai đon t hai đến năm phút. Trong lúc ngh ngơi, tâm trí bn nên thư giãn càng nhiu càng tt.

3. LÊN K HOCH CHO LN ÔN BÀI TH BA VÀ TH TƯ
- Xin nh rng đ gi tâm trí bn trong trng thái tt nht, bn phi ôn li nhng gì đã hc sau 10 phút, sau 24 gi, sau mt tun và mt tháng. Hai ln ôn bài đu tiên (sau 10 phút đu và sau 24 gi) đã được tiến hành ngay khi bn đang hc trong hc k. Cho nên, bn ch cn sp xếp thêm các gi hc cho đt ôn bài th ba và th tư vi tng môn hc. Tôi đ ngh đợt ôn bài ln th tư ca tng môn hc nên rơi đúng vào mt ngày trước khi thi môn đó.


VI> CÁCH HC TRONG MI LN

- Trong mi ln ôn, bn nên làm nhng vic sau đây:

1. ÔN LI BÀI NGÀY HÔM TRƯỚC
- Lý tưởng nht là bn nên t kim tra li trong tâm trí toàn b Sơ Đ Tư Duy ca chương sách bn đã ôn ln trước mà không cn nhìn li bài. Bn cũng phi ôn li các câu hi ng dng và bài tp trong chương c th đó.

2. GHI NH THÔNG TIN
- V chương mà bn chun b ôn, bn nên xem li toàn b các Sơ Đ Tư Duy mt cách chi tiết, sau đó s dng các h thng ghi nh như H Thng Liên Kết và H Thng S đ đm bo bn ghi nh 100% các ý chính. Bn nên lp đi lp li cho đến khi bn có th nhm được Sơ Đ Tư Duy trong tâm trí và thuc tng chi tiết.

3. THC TP CÁC CÂU HI NG DNG
- Bên cnh vic ghi nh tt c thông tin, bn phi thc tp tt c câu hi ng dng khác nhau liên quan đến chương đó. Sau đó, bn nên kim tra li đ bo đm rng bn đã áp dng đúng các bước gii quyết vn đ ca tng dng câu hi và tìm được câu tr li chính xác. Mc dù bn có th đã biết được câu tr li, bn vn nên thc tp li câu hi đó. Bng vic thc tp li các câu hi, bn s nâng cao kh năng ca mình lên đng cp năng lc tim thc.

4. TNG ÔN LI KIN THC TRONG NGÀY
- Vic này s không đòi hi bn quá na tiếng.

VII> THI GIAN BIU HC TP

- Dưới đây là ví d minh ha v cách to mt thi gian biu hc tp cho riêng bn. Trong ví d minh ha này, tôi s gi s rng bn phi thi các môn hc dưới đây.
Môn hc
S chương
Ngày thi
Toán
Đa lí
Lch s
Vt lí
Hóa hc
Văn hc
10
12
10
12
10
12
18 tháng 11
20 tháng 11
22 tháng 11
24 tháng 11
26 tháng 11
28 tháng 11

- C th là bn nên ghi chú nhng đim sau đây trong vic lên thi gian biu:
  1. Năm ngày d phòng (13-17 tháng 11) được dành cho các vic khn cp khác.
  2. Chúng ta bt đu lp thi gian biu bt đu t ngày ôn thi cui cùng. Ngày này là ngày trước khi bước vào giai đon d phòng.
  3. Đt ôn bài cui cùng, thường là ln th tư, được thc hin vào mt ngày trước khi thi mi môn. Ví d, đt ôn bài môn s cui cùng là vào ngày 21 tháng 11, ngày trước khi thi môn s.
  4. Nên tng hp nhiu môn hc trong mt ngày ôn.
  5. Trước khi bt đu mt ngày hc, nên ôn li nhng gì đã ôn trong ngày hôm trước. Vic này được đánh du bng hoa th *
  6. Sau mt tun, nên tng ôn li nhng gì đã ôn trong tun trước.