Labels

Được tạo bởi Blogger.

Thứ Tư, 31 tháng 5, 2017

sơ đồ tư duy

       Hiện nay trên lớp chúng ta được học rất nhiều các kiến thức mà thầy cô truyền đạt và chúng ta chỉ đơn thuần là ghi lại chúng một cách thụ động vào vở để về nhà học thuộc nguyên bài như vậy, mà không biết chọn ra những từ khóa rồi sắp xếp chúng lại một cách sao khoa học để cho dễ học thuộc. Thử hình dung xem nếu ngày thi cận kề mà chúng ta ôn lại các kiến thức đã học thì sẽ mất rất nhiều thời gian nếu như chúng ta không sắp xếp nó lại cho gọn gàng, khoa học. Vậy thì giải pháp cho vấn đề trên là gì? Đó chính là sơ đồ tư duy
sơ đồ tư duy
sơ đồ tư duy

     Sơ đồ tư duy (Mindmap) là phương pháp được đưa ra như là một phương tiện mạnh để tận dụng khả năng ghi nhận hình ảnh của bộ não. Đây là cách để ghi nhớ chi tiết, để tổng hợp, hay để phân tích một vấn đề ra thành một dạng của lược đồ phân nhánh. Phương pháp này được phát triển vào cuối thập niên 60 (thế kỷ 20) bởi Tony Buzan, giúp ghi lại bài giảng mà chỉ dùng các từ then chốt và các hình ảnh. Cách ghi chép này nhanh, dễ nhớ và dễ ôn tập hơn.
Phương pháp này khai thác khả năng ghi nhớ và liên hệ các dữ kiện lại với nhau bằng cách sử dụng màu sắc, một cấu trúc cơ bản được phát triển rộng ra từ trung tâm, chúng dùng các đường kẻ, các biểu tượng, từ ngữ và hình ảnh theo một bộ các quy tắc đơn giản, cơ bản, tự nhiên và dễ hiểu. Với một đồ tư duy, một danh sách dài gồm những thông tin đơn điệu có thể biến thành một bản đồ đầy màu sắc, sinh động, dễ nhớ, được tổ chức chặt chẽ. Nó kết hợp nhịp nhàng với cơ chế hoạt động tự nhiên của não chúng ta. Việc nhớ và gợi lại thông tin sau này sẽ dễ dàng, đáng tin cậy hơn so với khi sử dụng kỹ thuật ghi chép truyền thống rất nhàm chán, không màu sắc, chỉ đơn giản là ghi chú, liệt kê lại những từ khóa.
cấu trúc của sơ đồ tư duy
cấu trúc của sơ đồ tư duy

Muốn vẽ một sơ đồ tư duy thì cần có 4 bước sau:
Bước 1: vẽ chủ đề ở trung tâm
Bước đầu tiên trong việc tạo ra một Sơ Đồ Tư Duy là vẽ chủ đề ở trung tâm trên một mảnh giấy (đặt  nằm ngang).
Quy tắc vẽ chủ đề:
  1. Bạn cần phải vẽ chủ đề ở trung tâm để từ đó phát triển ra các ý khác.
  2. Bạn có thể tự do sử dụng tất cả màu sắc mà bạn thích.
  3. Bạn không nên đóng khung hoặc che chắn mất hình vẽ chủ đề vì chủ đề cần được làm nổi bật dễ nhớ.
  4. Bạn có thể bổ sung từ ngữ vào hình vẽ chủ đề nếu chủ đề không rõ ràng.
  5. Một bí quyết vẽ chủ đề là chủ đề nên được vẽ to cỡ hai đồng xu “5000 đồng”.
Bước 2: vẽ tiêu đề phụ
Bước tiếp theo là vẽ thêm các tiêu đề phụ vào chủ đề trung tâm.
Quy tắc vẽ tiêu đề phụ:
  1. Tiêu đề phụ nên được viết bằng CHỮ IN HOA nằm trên các nhánh dày để làm nổi bật.
  2. Tiêu đề phụ nên được vẽ gắn liền với trung tâm.
  3. Tiêu đề phụ nên được vẽ theo hướng chéo góc (chứ không nằm ngang) để nhiều nhánh phụ khác có thể được vẽ tỏa ra một cách dễ dàng.
Bước 3: vẽ ý chính và các chi tiết hỗ trợ
Quy tắc vẽ ý chính và chi tiết hỗ trợ:
  1. Chỉ nên tận dụng các từ khóa và hình ảnh.
  2. Bất cứ lúc nào có thể, bạn hãy dùng những biểu tượng, cách viết tắt để tiết kiệm không gian vẽ và thời gian. Mọi người ai cũng có cách viết tắt riêng cho những từ thông dụng. Bạn hãy phát huy và sáng tạo thêm nhiều cách viết tắt cho riêng bạn. Đây là một số cách viết tắt
Hình vẽ
Không có: X có
Suy ra: =>
Tăng lên / Giảm xuống: ↑/↓
Lớn hơn / nhỏ hơn: > / <
  1. Mỗi từ khóa / hình ảnh nên được vẽ trên một đoạn gấp khúc riêng trên nhánh. Trên mỗi khúc nên chỉ có tối đa một từ khóa. Việc này giúp cho nhiều từ khóa mới và những ý khác được nối thêm vào các từ khóa sẵn có một cách dễ dàng (bằng cách vẽ nối ra từ một khúc).
  2. Tất cả các nhánh của một ý nên tỏa ra từ một điểm.
  3. Tất cả các nhánh tỏa ra từ một điểm (thuộc cùng một ý) nên có cùng một màu.
  4. Chúng ta thay đổi màu sắc khi đi từ một ý chính ra đến các ý phụ cụ thể hơn.
Bước 4: thêm hình ảnh để tưởng tượng được phong phú
Bạn có thể thêm nhiều hình ảnh nhằm giúp các ý quan trọng thêm nổi bật, cũng như giúp lưu chúng vào trí nhớ của bạn tốt hơn.

Những lưu ý cần thiết để có một sơ đồ tư duy hoàn thiện:
Ø  Dùng một hình ảnh hay bức tranh cho ý tưởng trung tâm. một hình ảnh có giá trị tương đương cả nghìn từ và giúp ta sử dụng trí tưởng tượng của mình.

Ø  Luôn sử dụng màu sắc . vì màu sắc cũng có tác dụng kích thích não như hình ảnh. Màu sắc mang đến cho đồ Tư duy những rung động cộng hưởng, mang lại sức sống và năng lượng vô tận cho tư duy sáng tạo và nó cũng thật vui mắt.


Ø  Vẽ nhiều nhánh cong hơn đường thẳng. Giống như các nhánh cây, các đường cong có tổ chức sẽ lôi cuốn và thu hút được sự chú ý của mắt hơn rất nhiều. Một sơ đồ tư duy mà chỉ có những đường thẳng thì thật là nhàm chán.

Ø  Sử dụng một từ khóa trong mỗi dòng. Bởi, các từ khóa mang lại cho Bản đồ Tư duy của ta nhiều sức mạnh và khả năng linh hoạt cao. Mỗi từ hay mỗi hình ảnh đơn lẻ giống như một cấp số nhân, mang đến cho những sự liên tưởng và liên kết của nó diện mạo đặc biệt.

Ø  Dùng những hình ảnh xuyên suốt. hình ảnh nhằm giúp các ý quan trọng thêm nổi bật, cũng như giúp lưu chúng vào trí nhớ của bạn tốt hơn.


Hãy vẽ sơ đồ tư duy để có thể tiết kiệm thời gian và học dễ dàng hơn. Chúc các bạn thành công.

Thứ Ba, 30 tháng 5, 2017

làm sao để trở thành thiên tài toán học

    làm thế nào để học giỏi môn toán. đây có lẽ là vấn đề được các học sinh đặc biệt quan tâm. toán không giống như các môn học thuộc như sử, địa,... để học giỏi toán thì phải cần có phương pháp và hiểu được bản chất vấn đề của nó và kĩ năng có thể vận dụng các công thức vào bài tập để có thể tìm ra đáp án và lời giải thích hợp, gọn nhất cho bài toán. để học tốt môn toán ta hãy cùng tìm hiểu các cách sau đây
toán
toán

   1.Nắm chắc lý thuyết, định nghĩa
Dù không phải nhớ nhiều như các môn học khác, nhưng việc ghi nhớ định nghĩa, lý thuyết là một cách học tốt toán mà bạn bắt buộc phải áp dụng. Chỉ khi nhớ được các định nghĩa, tính chất thì bạn mới có thể áp dụng nó vào để chứng minh, giải thích kết quả.
lý thuyết, định nghĩa, công thức toán
lý thuyết, định nghĩa, công thức toán

   2.Làm thật nhiều bài tập
Sau khi ghi nhớ được các định nghĩa, lý thuyết thì bạn cần phải làm thật nhiều bài tập liên quan để có thể hiểu sâu sắc bản chất của vấn đề.Làm thật nhiều bài tập là một trong những cách học giỏi môn Toán mà ai cũng có thể áp dụng.Khi làm thật nhiều bài tập, bạn sẽ gặp nhiều dạng bài khác nhau, nhiều cách tiếp cận vấn đề khác nhau, đòi hỏi bạn phải tìm tòi, khám phá thì mới có thể giải được bài toán. Nếu số lượng bài tập mà bạn làm đủ lớn thì sau này, khi làm bài kiểm tra hay khi đi thi, nếu gặp lại các dạng bài ấy, bạn sẽ dễ dàng tìm ra phương pháp giải toán mà không cần phải vò đầu bứt tai nữa.
làm nhiều bài tập là cách học toán hiệu quả
làm nhiều bài tập là cách học toán hiệu quả 

   3. không được bỏ qua các bài tập khó
Theo các nhà khoa học não của chúng ta có khoảng 1 triệu triệu nơ-ron, mỗi nơ-ron tuy nhỏ nhưng khả năng xử lý tương đương một máy tính.  Các liên kết nơ-ron tạo ra sự thông minh. Việc bạn tận dụng não của mình cho việc gì thì sẽ thông minh trong việc đó. Bạn tập trung giải 1 bài toán, liên kết nơ-ron của não bạn tạo ra, cuối cùng bạn sẽ giải được bài toán đó. khi bạn thành thạo 1 việc tức là bạn đã có nhiều liên kết nơ-ron cho việc đó. Như vậy thì nếu gặp các bài toán khó bạn đừng nên bỏ qua chúng hãy cố tìm mọi cách để đưa ra cách giải, và nếu bạn không tìm ra cách giải đừng nản lòng hãy nhờ thầy cô và bạn bè giải giúp, khi tìm ra cách giải cho bài toán đó hãy làm đi làm lại bài toán đó đến khi hiểu được phương pháp giải.  làm như vậy sẽ giúp bạn trở nên “thông minh” hơn.(sẽ nói rõ hơn trong bước năm).
không được bỏ qua các bài khó
không được bỏ qua các bài khó

   4. Sớm học lại ngay bài vừa được học. 
Học càng sớm chừng nào thì ta sẽ tiết kiệm được thời gian và sức lực càng nhiều. Nên học lại bài vừa học trong hai bốn giờ, ví dụ: bài vừa học ngày hôm thứ hai khi học xong ta học lại ngay vào ngày hôm đó, thì ta sẽ  nhớ được 100% bài học và nhớ rất lâu. Nhưng nếu để đến thứ sáu, thứ bảy  mới học thì chắc chắn rằng ta chỉ còn nhớ được khoảng 40% hoặc ít hơn thế. Cứ thử thực hành xem có đúng không, nhờ đó có được thời gian để nghỉ ngơi, hồi phục sức khỏe. Các bạn hãy thử thực hiện phương pháp rất hiệu quả này.
sớm học lại bài học trên lớp
sớm học lại bài học trên lớp

   5.Tự giác học là cách học giỏi Toán cực hiệu quả
Nên xem trước bài rồi nghe giảng trên lớp: Nhờ đó ta đã biết một số khái niệm, một số định nghĩa, biết được phần nào khó trong bài để tập trung nghe giảng ngay tại lớp, dễ dàng nắm vững nội dung bài học. Có khi chúng ta nghe giảng thì hiểu nhưng không thể tự làm lại được. Để kiến thức thực sự là của ta thì ta phải tự làm lại những bài tập từ dễ đến khó. Hãy kiên nhẫn học lại những điều rất cơ bản và làm cả những bài tập đơn giản.
Chính những kiến thức cơ bản sẽ giúp ta hiểu được những điều nâng cao sau này. Một vấn đề phức tạp là tổ hợp của nhiều vấn đề đơn giản, 1 bài toán khó là sự nối kết của nhiều bài toán đơn giản. Chỉ cần nắm vững những vấn đề căn bản rồi bằng óc phân tích và tổng hợp chúng ta có thể giải quyết được rất nhiều bài toán khó.
tự giác học
tự giác học
Vì thế, ôn lại ngay và thực hiện các bài tập đơn giản (sau khi nghe giảng trên lớp) để hiểu bài và ghi nhớ các công thức, tính chất cần thiết. Không phải chỉ đọc hiểu mà là phải chủ động làm các bài tập áp dụng cho tới khi thuần thục. Cách học hiệu quả nhất là đối với mỗi phần lý thuyết cần phải giải ít nhất 5 lần bài tập. Hai bài tập đầu giải theo kiểu áp dụng bê nguyên xi phần lý thuyết, hai bài tập sau nâng cao mức độ khó lên, hãy cố gắng suy nghĩ để tìm ra cách giải và lưu ý: chỉ nên xem các hướng dẫn trong sách giải khi mà đã làm hết cách nhưng không giải được. Lần học kế tiếp là hệ thống lại bài học và làm bổ sung các bài tập mà trước đó ta chưa giải được.

   6.Bí quyết để học giỏi môn Toán là phải yêu thích môn học
Làm bất cứ việc gì mà có đam mê thì bạn sẽ quyết tâm hơn và cố gắng hơn rất nhiều. Trong Toán học cũng vậy, nếu yêu thích môn học này thì dù có gặp những bài toán khó, bạn cũng không dễ bị nản lòng mà càng có quyết tâm chinh phục, vượt qua nó. Nhiều bạn trẻ yêu Toán học đến nỗi mà không giải được một bài toán là cảm thấy khó chịu, ăn không ngon, ngủ không yên, đến khi tìm được cách giải thì mới thôi. Nếu quyết tâm như vậy thì chẳng mấy chốc bạn sẽ học giỏi môn Toán thôi.
yêu thích toán
yêu thích toán là bí quyết để học giỏi môn này


  7.Không học dồn

Dù học Toán hay học gì đi chăng nữa thì bạn cũng không được học dồn. Cách học giỏi Toán đó là phải nắm được những kiến thức từ đầu chứ không phải đến cuối cùng, đến khi thi mới bắt đầu học dồn vừa không hiệu quả vừa hại sức khỏe. Ngoài ra, trong Toán học và nhiều môn học khác, các kiến thức có sự liên quan với nhau, phải nắm vững cái trước thì mới có thể học tốt cái sau, như vậy mới nhanh tiến bộ được. các bạn học sinh, sinh viên sẽ thấy rằng môn Toán không quá khó như chúng ta vẫn tưởng và học môn này thật giỏi nhé.
không học dồn
không học dồn

     hi vọng các bạn sẽ thành công. chúc các bạn học tốt.

Thứ Năm, 25 tháng 5, 2017

làm sao để học giỏi tiếng anh trong 7 ngày

              Trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa như ngày nay thì nhu cầu giao tiếp với các nước trên thế giới là vô cùng quan trọng và hiện nay ngôn ngữ được sử dụng phổ biến nhất là tiếng anh. nhưng không phải ai cũng có thể học tốt ngôn ngữ này, vẫn còn nhiều người chưa có phương pháp học tiếng anh thích hợp. vậy làm sao để có thể thành thạo tiếng anh dễ dàng và nhanh chóng trong thời gian ngắn. hãy cùng tìm hiểu những cách học tiếng anh hiệu quả.
         1) Bước đầu bạn chưa biết gì nhiều về tiếng anh. Vậy nên việc đầu tiên bạn nên làm là chọn cho mình một quyển giáo trình phù hợp. Có một quyển giáo trình giúp bạn bắt đầu học hỏi, tiếp xúc với tiếng anh ngay, thay vì cứ mãi loay hoay “không biết phải học cái gì, học từ đâu…”
bạn hãy sử dụng 1 quyển tiếng Anh tổng quát cơ bản + 1 quyển ngữ pháp tiếng anh cơ bản.
  • Streamline English – Departures là quyển tiếng Anh tổng quát bạn nên dùng để bắt đầu.
streamline english-departures
streamline english-departures


  • Basic English Grammar in Use hoặc English Grammar in use của Raymond Murphy sẽ giúp nhiều cho bạn về ngữ pháp.
bacsic grammar in use
bacsic grammar in use

  • Bài học trong giáo trình đã được biên soạn theo từng bài (Unit), theo cấp độ, nên bạn cứ yên tâm học theo cấu trúc giáo trình là được. Hãy bắt đầu từ Unit 1, đến Unit 2, rồi Unit 3…
       2) Về ngữ pháp, cái chính là thì, tiếng Anh có tất cả 12 thì.

thì tiếng anh
thì tiếng anh

Tuy nhiên, bạn cần nắm chắc những thì sau:
  • Hiện tại đơn (Simple Present Tense)
  •  Hiện tại tiếp diễn (Present Continuous Tense)
  •  Quá khứ đơn (Simple Past Tense)
  • Tương lai đơn (Simple Future Tense)
  • Hiện tại hoàn thành (Present Perfect Tense)
  • Tương lai gần (Near Future Tense).
    Đây là 6 thì cơ bản mà bạn cần nắm chắc
3) Bạn cũng nên chú ý các loại từ  và cách đặt vị trí các từ loại  trong câu.
loại từ và cách đặt vị trí các từ loại trong câu
loại từ và cách đặt vị trí các từ loại trong câu
Ví dụ như trong tiếng Anh thì tính từ đứng trước danh từ. “Red” là tính từ chỉ màu đỏ. “Car” là danh từ, nghĩa là xe hơi. Trong tiếng Việt là “chiếc xe màu đỏ”, nhưng tiếng Anh sẽ là ” the red car”, chứ không phải” the car red .
4) Phát âm là phần rất, rất quan trọng. Phát âm chuẩn giúp bạn nghe dễ dàng hơn và nói tự tin hơn, hay hơn. Vậy nên bạn cần phải chú ý luyện phát âm ngay từ đầu. Có thể bạn biết ít từ vựng, nhưng hãy cố gắng phát âm thật đúng những từ mình đã biết.
 Từ vựng và ngữ pháp, khi học hãy học cả mẫu câu và ghi nhớ ngữ cảnh. Sau đó áp dụng lại trong ngữ cảnh tương ứng. Ví dụ: Bạn muốn hỏi bạn tên gì, bạn chỉ cần sử dụng mẫu câu ” What is your name?”, hoặc muốn hỏi mấy giờ rồi thì sử dụng ” What time is it”. Mỗi khi cần dùng, bạn đem nguyên câu ra mà xài, không sợ sai ngữ pháp.
 Những điều này sẽ được nói rõ hơn trong bước 5
 5) Bạn nên luyện tập cả 4 kỹ năng: Nghe – Nói – Đọc – Viết và sử nhiều nhiều giác quan để học tiếng Anh, thay vì nhồi nhét kiến thức theo kiểu đọc bằng mắt rồi cố gắng ghi nhớ. bạn nên nghe nhiều lần. Nghe nhiều lần sẽ nhớ. Nghe được rồi thì học cách nói theo, rồi học cách đọc, cách viết từ mình nghe được. Bạn hãy lưu ý Nghe –> Nói –> Đọc –> Viết, chứ không phải Đọc –> Viết –> Nghe –> Nói.
 Bạn cũng có thể học nghe tiếng anh qua các phim và nhạc tiếng anh.
   1/ Cách luyện nghe tiếng anh hiệu quả
Trước tiên là phải luyện nghe trước, phải nghe cho vững thì nói mới đúng được. Nhất là những bạn muốn phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh, nếu không nghe tốt làm sao nói được lưu loát. Nên, first and foremost, nghe nghe nghe. Vậy luyện nghe như thế nào?
– Bạn có thích xem phim không? Nếu có thì đó là lợi thế lớn trong việc học tiếng Anh. Bạn hãy xem phim thường xuyên, nhưng nhớ xem phụ đề tiếng Anh nhé. Cách triệt để nhất là vừa xem vừa để một tấm bìa nhỏ che phần phụ đề phía dưới, ta vừa xem vừa nghe diễn viên nói, từ nào nghe không ra thì pause lại, coi phần phụ đề xem nó là từ gì, rồi nhẩm lại cách phát âm như diễn viên trong phim. Cách khác: cứ vừa xem vừa liếc phụ đề, chỉ dừng lại để dịch những từ không hiểu thôi. Nhưng từ nào mình nghe không ra thì đều phải phát âm lại theo cách nói trên phim.Xem phim trong một thời gian thì bạn sẽ nhận ra là có rất nhiều từ đơn giản mà mình phát âm sai. * Lưu ý: chọn những bài nghe phù hợp với sở thích của mình. Và để hiệu quả hơn nữa, mỗi tuần các bạn nên chọn nghe theo 1 chủ đề nhất định (ví dụ: du lịch, trường học, thiên nhiên,…) Bằng cách đó, khi liên kết các bài nghe lại với nhau, bạn có được một cái nhìn tổng thể về chủ đề đó.
 2/ Cách luyện nói phát âm tiếng anh chuẩn
Nghe vững thì nói mới chuẩn, nhưng luyện từ thôi chưa đủ, để nói vừa nhanh vừa chuẩn và ngữ pháp chính xác thì phải luyện phản xạ khi nói. Cái này cũng không có cách nào khác để phát triển ngoài thực hành. Lựa chọn một chủ đề mình thích, phân tích và diễn giải nó bằng tiếng Anh. Có thể chọn chủ đề từ dễ đến khó theo khả năng và sở thích của mình, ví dụ: Family ( gia đình), Soccer (đá bóng), English (tiếng anh),... Thu âm lại các bài nói, nghe lại xem có chỗ nào chưa hay và chú ý sửa lại sao cho thấy vừa ý nhất. Tìm các Video, clip về phát âm các từ đồng âm trong tiếng anh, phát âm chuẩn các từ khó đọc,...
3/ Cách luyện đọc
Đọc hầu hết mọi thứ bằng tiếng Anh, mọi lúc mọi nơi, báo tiếng Anh, tài liệu tiếng anh , sách tiếng Anh. Nếu bạn thích đọc sách thì cố gắng tìm sách giấy hoặc ebook bằng tiếng Anh, kiên quyết không đọc tiếng Việt nếu có bản tiếng Anh. Dĩ nhiên mới đầu đọc thì sẽ chậm và nản, nhưng kiên trì đọc hằng ngày dần dần rồi cũng quen và tốc độ sẽ tăng dần. Ngày đầu tiên đọc nửa trang và tra từ điển, cố gắng ngày hôm sau đọc hết một trang, hôm sau nữa hai trang, dần dần một ngày đọc lên 10 trang hay 20 trang là coi như tạm được. Sau khi đọc một thời gian ta sẽ thấy cách dùng từ của mình linh hoạt hơn, văn phong thoải mái và trơn tru hơn, và dễ dàng phát hiện ra những lỗi dùng từ sai vì nhìn sẽ thấy trái trái.
 Từ vựng: một số cách học từ vưng hiệu quả
 1. chọn nhóm từ vựng (chủ đề từ vựng) cần học. Ví dụ, bạn chọn nhóm từ liên quan đến thực phẩm, giao thông, du lịch, sở thích, v.v. Bạn có thể thực hiện bước này với những từ mới bạn nhiều lần bắt gặp khi đọc, khi nghe.
2. Sử dụng hình ảnh, âm thanh để giúp bạn nhớ tốt hơn. Đây là một ý tưởng có từ lâu, nhưng vẫn tỏ ra rất hiệu quả để nhớ từ vựng. Ví dụ, bạn học từ beautiful (xinh đẹp) thì hãy gắn liền nó với 1 loài hoa thật đẹp mà bạn thích…
3. Dùng một quyển sổ từ vựng để viết các từ và cụm từ trong tiếng Anh. Không chỉ để ghi các từ vựng thường gặp, bạn hãy ghi hết các cụm từ, câu văn để nhớ được rằng từ đó dùng như thế nào. Và nên ghi phiên âm để tránh việc quên cách phát âm.
4. Khi học 1 từ vựng mới hãy học luôn cả những từ vựng liên quan. Ví dụ, nếu bạn tìm thấy từ “house”, bạn nên nhớ thêm những từ như “door”, “floor” hoặc “room”…
5. học những từ có cùng từ gốc. Tiếng anh thường có các nhóm từ liên quan đến nhau. Ví dụ: từ dance (động từ)- dancer (danh từ)- dancing (tính từ)…
6. Sử dụng từ mới. Bạn không nên ghi các từ, cụm từ mới rồi để nguyên trong sổ mà hãy sử dụng đến chúng. Cách mà nhiều chuyên gia ngôn ngữ khuyên dùng đó là: bạn phải nghe phát âm chuẩn của từ vựng đó; Phát âm lại từ vựng bạn đang học một cách rõ ràng, chính xác; Bạn nên đặt một câu với từ mới đó rồi đọc câu bạn vừa viết lên, và tập cho đến khi bạn không còn cần nhìn vào sổ; Cứ thế, hãy làm như vậy với các từ liên quan đến từ mới chính mà bạn đang học.
7. Sau khi học xong hãy ôn lại từ mới bạn vừa học một cách thường xuyên. Khi bạn đã làm xong những bước trên, nếu bạn không ôn lại từ mới bạn vừa học, việc học trên sẽ chẳng có ý nghĩa nào cả, bạn sẽ quên sạch. Ôn lại từ mới vừa học sẽ giúp bạn ghi nhớ rất lâu. Có nhiều cách để ôn lại như: đọc lại trong sổ đã ghi, áp dụng vào thực tế, dán chúng lên tường và nghe chúng thật nhiều lần…
4/ Cách luyện Viết
Cách đơn giản để bắt đầu viết và để luyện từ viết một đoạn văn về bất kỳ cái gì mình thích và viết theo chủ đề, cách này giúp tăng cường khả năng diễn đạt. Khi viết, cố gắng áp dụng những từ vựng mình đã học từ quá trình nghe và đọc.
 6Học tiếng Anh mỗi ngày. Tiếp xúc thêm nhiều nguồn tiếng Anh khác ngoài giáo trình,tham dự một lớp học tiếng Anh trực tuyến có thể hướng dẫn và cung cấp bài học mỗi ngày là 1 giải pháp tốt bạn có thể chọn. Nếu kiên trì học tập theo những hướng dẫn trên, trong một thời gian ngắn, bạn sẽ quen với tiếng Anh và nắm được những kiến thức, kỹ năng thiết yếu.
Lúc này, bạn có đủ khả năng để tiếp tục học hỏi, tìm hiểu thêm. Bạn không cần phụ thuộc vào giáo trình nữa. Bạn có thể dành nhiều thời gian hơn để học những chủ đề bạn thích, bạn quan tâm, có ích với bạn… Bạn chỉ cần học tiếng Anh mỗi ngày theo đúng phương pháp là được.
Khi học tiếng Anh từ đầu, bạn sẽ gặp nhiều khó khăn. Do vậy, bạn nên tìm một người có khả năng hỗ trợ bạn trong quá trình học, giải đáp cho bạn những điều bạn chưa hiểu.
Chúc các bạn thành công

Thứ Năm, 18 tháng 5, 2017

phương pháp học tập hiệu quả

    Mỗi người chúng ta khi sinh ra đều có 1 bộ não giống nhau. vậy tại sao có người giỏi người dốt. các bạn nên biết rằng số người có tài năng thiên bẩm chỉ chiếm rất ít trong dân số khoảng 2% trong dân số thế giới. còn những người giỏi còn lại là do họ có phương pháp học phù hợp với mình để đạt được hiệu quả. vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu những phương pháp giúp chúng ta đạt thành tích tốt trong học tập.
   bước đầu tiên chúng ta hãy tự đặt ra mục tiêu cho mình. có nhiều người sẽ  nghĩ rằng bước đầu tiên là phải nghe giảng, đọc sách hoặc ghi chú. không phải vậy, trước khi ngồi vào bàn học hãy đặt ra mục tiêu cụ thể của buổi học. để bản thân tự động hoàn thành mục tiêu đề ra. khoa học đã chứng minh rằng nếu trong buổi học mà bạn không có mục tiêu rõ ràng thì dễ tạo ra hiện tượng ỷ lại vì không xác định được phương hướng cụ thể trong học tập. xác định mục tiêu rất quan trọng vì nó quyết định phương pháp học của bạn, do đó quyết định kết quả học tập của bạn.tiếp theo bạn hãy lên kế hoạch và sắp xếp thời gian. những học sinh kém thường than phiền rằng lý do họ nhận kết quả thi kém là do họ không có thời gian. tuy nhiên những học sinh giỏi lại luôn có đủ thời gian cho các môn học của họ. tại sao lại như vậy? thời gian là thứ tài sản mà ai cũng được chia đều, mỗi người đều có 24 giờ 1 ngày. sự khác biệt giữa học sinh kém và học sinh giỏi, những học sinh giỏi là những học sinh luôn tìm mọi cách để có thể sử dụng thời gian của mình sao cho hiệu quả, hay nói cách khác, họ làm sao cho sự lãng phí thời gian của họ là ít nhất. còn những học sinh kém thường để thời gian của họ trôi qua một cách lãng phí, họ dành thời gian để xem tivi, chơi game, ngủ,... nhiều hơn là để học vì vậy họ sẽ không có đủ thời gian để đầu tư vào việc học của họ một cách đầy đủ dẫn đến họ không thể tiến bộ được. vì vậy muốn có thể thành công thì chúng ta phải biết sử dụng thời gian như thế nào cho hợp lí. hãy nhớ thời gian là tiền bạc vì vậy hãy cẩn thận trong cách sử dụng thời gian. bên cạnh tận dụng thời gian chúng ta cũng cần phải có một kế hoạch cụ thể để thực hiện mục tiêu mà chúng ta đã đề  ra. nếu bạn không lên kế hoạch thì bạn sẽ không biết bắt đầu từ đâu. lên kế hoạch không bao giờ là 1 chuyện thừa, ngược lại nó rất quan trọng, nó giúp cho bạn hoàn thành tốt công việc . lên kế hoạch cụ thể và biết cách sắp xếp thời gian là bạn đã bước 1 bước trên con đường đi đến thành công của bạn .
lên kế hoạch
lên kế hoạch

 phương pháp tiếp theo giúp cho bạn học tốt là phương pháp đọc để nắm bắt thông tin. có nghĩa là bạn phải biết đọc sách và tài liệu 1 cách hiệu quả.xin lưu ý: không phải từ nào trong sách cũng quan trọng và cũng chứa đựng những thông tin mà bạn thật sự cần học. phải biết lọc ra  những từ cung cấp thông tin chính(còn gọi là từ khóa). hiện nay có rất nhiều học sinh học  theo cách học "vẹt" hay học "tủ" . học vẹt là cố  học cho thuộc mà không hiểu ý nghĩa của nội dung là gì? cách học này chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn hạn,dễ quên kết quả là sau một thời gian dài bạn sẽ không nhớ là "mình đã học cái đó chưa".học "tủ" là chỉ chọn 1 số phần quan trọng mà học. kết quả bạn không nắm hết nội dung bài đó và có thể đó là những nội dung quan trọng và cần thiết, nếu học theo những cách này, khi  kì thi cận kề,bạn sẽ chìm ngập trong đống bài vở do học "vẹt" hay bước vào kì thi với một tâm lí cực kì căng thẳng. để không vướng vào những điều nói trên bạn nên học theo phương pháp đọc để nắm bắt thông tin, hãy chọn những từ " cốt lõi" mà học, những từ " khóa" mà học, bạn có biết rằng nếu bạn học tất cả những từ có trong sách(bao gồm những từ không thiết yếu, ví dụ: "là", "của", "những", "có", "với" và rất nhiều từ phụ khác thì bạn đang lãng phí thời gian vào những từ đó? thế thì sao bạn phải tốn thời gian để học tất cả thay vì học  những từ "khóa".phương pháp cuối cùng là phương pháp quan trọng nhất sử dụng sơ đồ tư duy( mind mapping) sau khi nắm bắt thông tin từ các từ "khoá", bạn phải biết cách ghi chú bằng sơ đồ tư duy . sơ đồ này sẽ giúp bạn sắp xếp lại thông tin nhanh chóng và tận dụng sức mạnh phi thường của não bộ mà bạn chưa từng được khám phá. không như kiểu ghi chú truyền thống chỉ có các từ "khóa", rất ít màu sắc và hầu như không được làm nổi bật bởi các hình vẽ, sơ đồ tư duy thì ngược lại, nó làm cho bạn tăng khả năng nhớ và tiếp thu tốt hơn,với việc sử dụng sơ đồ tư duy chúng ta sẽ tận dụng được phần lớn của não bộ( hai bán cầu não). bạn sẽ thấy thú vị khi phát hiện ra nó bao hàm kiến thức từ mười trang sách giáo khoa.nhờ vào việc tận dụng những từ "khóa" và hình ảnh sáng tạo, một khối lượng kiến thức như thế được ghi chú  hết sức cô đọng trong một trang giấy, mà không bỏ sót bất kỳ một thông tin quan trọng nào. tất cả những thông tin cần thiết để đạt điểm cao trong kì thi vẫn được giữ nguyên vẹn từ những thông tin nhỏ nhặt nhất.
mind mapping
mind mapping

    ở trên là những phương pháp học hiệu quả, chúng các bạn đạt kết quả cao trong học tập.facebook

Thứ Sáu, 28 tháng 4, 2017

Ý nghĩa nhan đề cấc tác phẩm văn học lớp 9

Đồng chí: Những người có cùng chí hướng, lí tưởng - đây được coi là tên gọi của một tình cảm mới, đặc biệt xuất hiện và phổ biến trong những năm cách mạng và kháng chiến.Tình đồng chí là cốt lõi, là bản chất sâu xa của sự gắn bó giữa những người lính cách mạng. Tình đồng chí đã giúp người lính vượt lên trên mọi huỷ diệt của chiến tranh, bom đạn quân thù.
    BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH - PHẠM TIẾN DUẬT: Nhan đề  dài tưởng như có chỗ thừa, nhưng lại thu hút người đọc ở cái vẻ lạ, độc đáo của nó. Nhan đề bài thơ đã làm nổi bật một hình ảnh rất độc đáo của toàn bài và đó là hình ảnh hiếm gặp trong thơ - hình ảnh những chiếc xe không kính.

- Vẻ khác lạ còn ở hai chữ “ Bài thơ” như sự khẳng định chất thơ của hiện thực, của tuổi trẻ hiên ngang, dũng cảm, vượt lên nhiều thiếu thốn, hiểm nguy của chiến tranh. Hai chữ bài thơ cho thấy rõ hơn cách nhìn, cách khai thác hiện thực của tác giả.

     MÙA XUÂN NHO NHỎ - THANH HẢI
 - Nhan đề bài thơ là một sáng tạo độc đáo, một phát hiện mới mẻ của nhà thơ. Nó thể hiện quan điểm về sự thống nhất giữa cái riêng và cái chung, giữa cái cá nhân và cái cộng đồng. Mùa xuân nho nhỏ còn thể hiện nguyện ước chân thành của Thanh Hải, ông muốn sống đẹp, sống với tất cả sức sống tươi trẻ của mình, muốn được cống hiến những gì tinh túy nhất, tốt đẹp nhất của mình cho cuộc đời chung.

       LÀNG - KIM LÂN
- Đặt tên “Làng” mà không phải là “Làng chợ Dầu” vì nếu thế thì vấn đề tác giả đề cập tới chỉ nằm trong phạm vi nhỏ hẹp của một làng cụ thể. Đặt tên là “Làng” vì truyện đã khai thac một tình cảm bao trùm, phổ biến của người nông dân Việt Nam thời kì đầu của cuụoc kháng chiến chống Pháp: Tình yêu làng quê gắn liền với lòng yêu nước và tinh thần kháng chiến

        LẶNG LẼ SA PA- NGUYỄN THÀNH LONG
-           Lặng lẽ Sa Pa, đó chỉ là cái vẻ lặng lẽ bên ngoài của một nơi ít người đến, nhưng thực ra nó lại không lặng lẽ chút nào, bởi đằng sau cái vẻ lặng lẽ của Sa Pa là cuộc sống sôi nổi của những con người đầy trách nhiệm đối với công việc, đối với đất nước, với mọi người mà tiêu biểu là anh thanh niên làm công tác khí tượng một mình trên đỉnh núi cao. Trong cái không khí lặng im của Sa Pa. Sa Pa mà nhắc tới người ta chỉ nghĩ đến chuyện nghỉ ngơi lại có những con người ngày đêm lao động hăng say, miệt mài lặng lẽ, âm thầm, cống hiến cho đất nước.

        NHỮNG NGÔI SAO XA XÔI - LÊ MINH KHUÊ
- Nhan đề Những ngôi sao xa xôi mang ý nghĩa ẩn dụ. Hình ảnh Những ngôi sao gợi liên tưởng về những tâm hồn hôn nhiên đầy mơ mộng và lãng mạn của những nữ thanh niên xung phng trẻ tuổi chiến đấu trên tuyến đường Trường Sơn trong những năm kháng chiến chống Mỹ. Những nữ thanh niên xung phong như những ngôi sao xa xôi toả ánh sáng lấp lánh trên bầu trời. Phần cuối truyện ngắn, hình ảnh Những ngôi sao xuất hiện trong cảm xúc hồn nhiên mơ mộng của Phương Định - Ngôi sao trên bầu trời thành phố, ánh điện như những ngôi sao trong xứ sở thần tiên của những câu chuyện cổ tích.

       CHIẾC LƯỢC NGÀ- NGUYỄN QUANG SÁNG
- Hình ảnh chiếc lược ngà xuyên suốt toàn bộ câu chuyện, nó là cầu nối tình cảm của cha con ông Sáu. Chiếc lược ngà là vật kỷ niệm của người cha yêu thương vô cùng để lại cho con trước lúc hy sinh. Với ông Sáu, chiếc lược ngà như phần nào gỡ mối tâm trạng của ông trong những ngày ở chiến khu. Chiếc lược ngà còn là minh chứng cho tình cảm giữa hai cha con ông Sáu => chiếc lược của hi vọng và niềm tin, là quà tặng của người đã khuất...
Bài thơ Viếng lăng Bác:Viễn Phương
-Thể hiện lòng thành kính và niềm xúc động sâu sắc của nhà thơ và mọi người đối với Bác Hồ khi vào viếng thăm lăng.Có giọng điệu trang nghiêm tha thiết,nhiều hình ảnh ẩn dụ đẹp gợi cảm, ngôn ngữ bình dị cô đúc.
Nói với con:Y Phương
-Qua bài tơ ta có thể cảm nhân tình cha con qua những từ ngữ, hình ảnh giàu sức gợi cảm của Y Phương đã thể hiện tình cảm gia đình ấm cúng ca ngợi truyền thống cần cù lao động sức sống mạnh mẽ của quê hương dân tộc.bài thơ giúp ta hiểu thêm về sức sống và vẻ đẹp tâm hồn của 1 dân tộc miền núi,gợi tả lên ý chí vươn lên trong cuộc sống

















Thứ Tư, 19 tháng 4, 2017

phân tích ''Những ngôi sao xa xôi''


    Truyện Những ngôi sao xa xôi phản ánh chân thực tâm hồn trong sáng, mơ mộng, tinh thần dũng cảm, cuộc sống chiến đấu đầy gian khổ, hi sinh nhưng rất hồn nhiên, lạc quan của những cô gái thanh niên xung phong. Đó chính là những hình ảnh đẹp đẽ, tiêu biểu cho phẩm chất cao quý của thế hệ trẻ Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mĩ vừa qua.
 
Cốt truyện đơn giản, mạch truyện phát triển theo diễn biến tâm trạng của người kể, kết hợp đan xen giữa hiện tại và quá khứ. Có thể tóm tắt như sau: 
Ba nữ thanh niên xung phong làm thành tổ trinh sát mặt đường tại một trọng điểm trên tuyến đường Trường Sơn. Tổ trưởng là chị Thao và tổ viên là hai cô gái trẻ tên Định và Nho. Nhiệm vụ của họ là quan sát máy bay địch ném bom, ước chừng khối lượng đất đá dùng để san lấp hố bom, đánh dấu vị trí các trái bom chưa nổ và phá bom nổ chậm. Công việc hết sức nguy hiểm vì máy bay địch có thể ập đến bất cứ lúc nào. Họ phải đối mặt với thần chết trong mỗi lần phá bom, mà công việc này thì lại diễn ra thường xuyên. Các cô gái ở trong một cái hang dưới chân cao điểm, cách xa đơn vị. Cuộc sống dù khắc nghiệt và nguy hiểm nhưng họ vẫn có những niềm vui hồn nhiên, những giây phút thanh thản, mơ mộng. Đặc biệt là ba chị em rất gắn bó, yêu thương nhau trong tình đồng đội, dù mỗi người một cá tính. Ớ phần cuối, tác giả tập trung miêu tả hành động và tâm trạng của các nhân vật, chủ yếu là của Phương Định trong một lần phá bom. Nho bị thương đã được đồng đội lo lắng và săn sóc. Cơn mưa đá ở cao điểm khiến cho Phương Định hồi tưởng về tuổi học trò ở Hà Nội : Chao ôi, có thể là tất cả những cái đó. Những cái đó ở thật xa…
Để cho nhân vật chính là Phương Định đứng ra kể chuyện, điều đó phù hợp với nội dung truyện và tạo thuận lợi để tác giả vừa miêu tả, vừa thể hiện đời sống tâm hồn của nhân vật. Truyện viết về chiến tranh nên có những chi tiết, hình ảnh về bom đạn, chiến đấu, hi sinh… nhưng chủ yếu vẫn hướng vào thế giới nội tâm, làm hiện lên vẻ đẹp tâm hồn của con người. 
Ba cô gái sống và chiến đấu trên một cao điểm giữa một vùng trọng điểm bắn phá của máy bay Mĩ trên tuyến đường Trường Sơn. Công việc của họ rất nguy hiểm vì giữa ban ngày, họ phải phơi mình dưới tầm đánh phá của máy bay địch. Nguy hiểm khôn lường nhưng các cô tự hào về công việc của mình và cái tên gọi mà đơn vị đặt cho là : tổ trinh sát mặt đường. Gắn với cái tên gợi sự khát khao làm nên những sự tích anh hùng ấy là công việc chẳng nhẹ nhàng, đơn giản chút nào.Định hồn nhiên kể : Chúng tôi bị bom vùi luôn. Có khi bò trên cao điểm về chỉ thấy hai con mắt lấp lánh. Cười thi hàm răng lóa lên trên khuôn mặt nhem nhuốc. Những lúc đấy chúng tôi gọi nhau là “những con quỷ mắt đen".
Sau mỗi trận bom, các cô phải lao ngay ra trọng điểm, đo đạc và ước tính khối lượng đất đá bị bom địch đào xới, đếm những quả bom chưa nổ và dùng những khối thuốc nổ đặt vào cạnh từng trái bom để phá. Đó là một công việc mạo hiểm với cái chết, thần kinh luôn căng thẳng, đòi hỏi sự dũng cảm và hết sức bình tĩnh. Nhưng với ba cô gái thì những công việc khủng khiếp ấy đã trở thành bình thường:
 
Có ở đâu như thế này không: đất bốc khói, không khí bàng hoàng, máy bay đang ầm ì xa dần. Thần kinh căng như chão, tim đập bất chấp cả nhịp điệu, chân chạy mà vẫn biết rằng khắp chung quanh có nhiều quả bom chưa nổ. Có thể nổ bây giờ, có thể chốc nữa. Nhưng nhất định sẽ nổ… Rồi khi xong việc, quay lại nhìn cảnh đoạn đường một lần nữa, thở phào, chạy về hang.
 
Đối lập với cảnh tàn khốc do bom đạn giặc gây ra là sự bình tĩnh đến lạ lùng của các cô gái. Cảnh các cô sống trong hang sao mà lạc quan, thơ mộng đên thê : Bên ngoài nóng trên 30 độ, chui vào hang là sà ngay đến một thê giới khác. Cái mát lạnh làm toàn thân run lẽn đột ngột- Rồi ngửa cô uông nước trong ca hay trong bi đông. Nước suối pha đường. Xong thì nằm dài trên nền ẩm lười biếng nheo mắt nghe ca nhạc tử cái đài bán dẫn nhỏ mà lức nào cũng có pin đầy đủ. Có thể nghe, có thể nghĩ lung tung… hình như ta sắp mở chiến dịch lớn.
Cả ba cô đều là con gái Hà Nội. Tuy cá tính và hoàn cảnh riêng mỗi người mỗi khác nhưng họ đều có phẩm chất chung vô cùng tốt đẹp của thanh niên xung phong tiền tuyến. Đó là tinh thần dũng cảm tuyệt vời, không sợ gian khổ, hi sinh, quyết tâm khắc phục khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ và tình cảm đồng đội gắn bó, yêu thương. Ở họ còn có những nét chung của các cô gái trẻ là dễ xúc động, nhiều khát vọng và hay mơ mộng, dễ vui mà cũng dễ buồn. Trong bom đạn, cận kề cái chết mà họ vẫn thích làm đẹp cho cuộc sống của mình: Nho thích thêu thùa, chị Thao chăm chép bài hát, Định thích ngắm mình trong gương, thích ngồi bó gối thả hồn theo dòng hồi tưởng và cất tiếng hát.
 
Phương Định vốn là một học sinh Thủ đô. Tính cách Phương Định vừa vô tư, tinh nghịch, vừa dịu dàng, lãng mạn. Cô hay hồi tưởng những kỉ niệm của tuổi thiếu nữ vô tư giữa gia đình và thành phố thân yêu. Vào chiến trường, những kỉ niệm êm dẹp ấy luôn sống dậy trong tâm trí cô. Nó vừa là niềm khao khát, vừa làm dịu mát tâm hồn cô trong hoàn cảnh căng thẳng, khốc liệt của chiến tranh
Giống như các cô gái mới lớn khác, Phương Định khá nhạy cảm về bản thân và cũng rất quan tâm đến hình thức của mình. Cô tự đánh giá : Tôi là con gái Hà Nội, Nói một cách khiêm tốn, tôi là một cô gái khá. Hai bím tóc dày, tương đối mềm, một cái cổ cao, kiều hãnh như đài hoa loa kèn. Còn mắt tôi thì các anh lái xe bảo: “Cô có cái nhìn sao mà xa xăm”.
 
Xa đến đâu mặc kệ, nhưng tôi thích ngắm mắt tồi trong gương. Nó dài dài màu nâu, hay nheo lại như chổi nắng.
 
Cô biết mình được nhiều người để ý, nhất là các anh lính lái xe. Điều đó làm cho cô thấy vui và tự hào, nhưng cô chưa dành riêng tình cảm cho một ai. Tuy vậy, cô không hay biểu lộ tình cảm và thường tỏ ra kín đáo giữa đám đông, nhìn qua sẽ tưởng như là kiêu kì.
 
Phương Định yêu mến hai bạn gái trong tổ trinh sát mặt đường và đồng đội trong đơn vị. Đặc biệt, cô dành tình yêu và niềm cảm phục cho tất cả chiến sĩ mà cô gặp trên đường vào mặt trận:
 
Không hiểu sao các anh pháo thủ và lái xe lại hay hỏi thăm tôi. Hỏi thăm hoặc viết những bức thư dài gửi đường dây làm như ở cách xa nhau hàng nghìn cây số, mặc dù có thể chào nhau hằng ngày. Tôi không săn sóc, vồn vã. Khi bọn con gái xúm nhau lại đối đáp với một anh bộ đội nói giỏi nào đấy, tôi thường đứng ra xa, khoanh tay lại trước ngực và nhìn đi nơi khác, môi mím chặt. Nhưng chẳng qua tôi điệu thế thôi. Thực tình trong suy nghĩ của tôi, những người đẹp nhất, thông minh, can đảm và cao thượng nhất là những người mặc quân phục, có ngôi sao trên mũ.
Là một nhà văn thanh niên xung phong nên Lê Minh Khuê am hiểu và miêu tả khá tinh tế tâm lí của những cô gái trong nhóm trinh sát mặt đường mà tiêu biểu là nhân vật Phương Định. Tâm trạng của Định lúc phá bom nổ chậm được tác giả miêu tả rất thực: … máy bay rít, bom nổ. Nổ trên cao điểm, cách hang này khoảng 300 mét. Đất dưới chân chúng tôi rung. Mấy cái khăn mặt mắc ở dây cũng rung. Tất cả cứ như lên cơn sốt. Khói lên và cửa hang bị che lấp. Không thấy mây và bầu trời đâu nữa.
 
Quả bom nằm lạnh lùng trên một bụi cây khô, một đầu vùi xuống đất. Đầu này có vẽ hai vòng tròn màu vàng…
 
Tôi dùng xẻng nhỏ đào đất dưới quả bom. Đất rắn. Những hòn sỏi theo tay tôi bay ra hai bên. Thỉnh thoảng lưỡi xẻng chạm vào quả bom. Một tiếng động sắc đến gai người, cứa vào da thịt tôi. Tôi rùng mình và bỗng thấy tại sao mình làm quá chậm. Nhanh lên một tí ! vỏ quả bom nóng. Một dấu hiệu chẳng lành. Hoặc là nóng từ bên trong quả bom. Hoặc là mặt trời nung nóng.
 
Cảnh mưa bom bão đạn của giặc Mĩ diễn ra hằng giờ, hằng ngày, hết ngày này sang ngày khác và sức chịu đựng của các cô gái thật tuyệt vời: Quen rồi. Một ngày chúng tôi phá bom đến năm lần. Ngày nào ít : ba lần. Tôi có nghĩ tới cái chết. Nhưng một cái chết mờ nhạt, không cụ thể. Còn cái chính : liệu mìn có nổ, bom có nổ không ? Không thì làm cách nào để châm mìn lần thứ hai ? Tôi nghĩ thế, nghĩ thêm : đứng cẩn thận, mảnh bom ghim vào cánh tay thì khá phiền. Và mồ hôi thấm vào môi tôi, mằn mặn, cát lạo xạo trong miệng.
    Nhưng quả bom nổ. Một thứ tiếng kì quái đến váng óc. Ngực tôi nhói, mắt cay mãi mới mở ra được. Mùi thuốc bom buồn nôn. Ba tiếng nổ nữa tiếp theo. Đất rơi lộp bộp, tan đi âm thầm trong những bụi cây. Mảnh bom xé không khí, lao và rít vô hình trên đầu.Mặc dù đã thành thạo trong công việc nguy hiểm, thậm chí một ngày có thể phải phá tới năm quả bom, nhưng mỗi lần phá bom nổ chậm vẫn là một thử thách thần kinh cao độ đối với Phương Định. Từ khung cảnh và không khí chứa đầy sự căng thẳng đến cảm giác là các anh cao xạ ở trên kia đang dõi theo từng động tác, cử chỉ của mình, để rồi tinh thần dũng cảm ở cô như được kích thích bởi lòng tự trọng đáng khâm phục : Tôi đến gần quả bom. Cảm thấy có ánh mắt các chiến sĩ dõi theo mình, tôi không sợ nữa. Tôi sẽ không đi khom. Các anh ấy không thích cái kiểu đi khom khi có thề cứ đàng hoàng mà bước tới.
    Ở bên quả bom, đối mặt với cái chết cảm giác của cô như nhạy cảm hơn, sắc bén hơn: Thỉnh thoảng lưỡi xẻng chạm vào quả bom. Một tiếng động sắc đến gai người, cứa vào da thịt tôi. Tôi rùng mình và bỗng thấy tại sao mình làm quá chậm. Nhanh lên một tí! vỏ quả bom nóng. Một dấu hiệu chẳng lành. Tiếp đó là cảm giác căng thẳng chờ đợi tiếng nổ của quả bom, đồng nghĩa với công việc đã hoàn thành.Vào chiến trường đã ba năm, đã quá quen với những thử thách và nguy hiểm, giáp mặt hằng ngày với oái chết, nhưng Phương Định và đồng đội của cô không mất đi sự hồn nhiên, trong sáng và những mơ ước vẻ tương lai.
 
      Trong những phút giây yên tĩnh ngắn ngủi, cô thường tự tạo ra những niềm vui nho nhỏ: Tôi sẽ hát. Thường cứ thuộc một điệu nhạc nào đó rồi bịa ra lời mà hát. Lời tôi bịa lộn xộn mà ngớ ngẩn đến tôi cũng ngạc nhiên, đôi khi bò ra mà cười một mình… Tôi thích nhiều bài. Những bài hành khúc bộ đội hay trên những ngả đường mặt trận. Tôi thích dân ca quan họ mềm mại, dịu dàng. Thích Ca-chiu-sa của Hồng quân Liên Xô. Thích ngồi bó gối mơ màng: “Về đây khi mái tóc còn xanh xanh…”. Đó là dân ca Ý trữ tình giàu có,  phải lấy giọng thật trầm… Những lúc như thế nỗi nhớ Hà Nội lại ùa về, tràn ngập tâm hồn cô gái, khiến cô bâng khuâng, nuôi tiếc khi cơn mưa rừng chợt đến, chợt đi:
 
     Nhưng tạnh mất rồi. Tạnh rất nhanh như khi mưa đến. Sao chóng thế! Tôi bỗng thẫn thờ, tiếc không nói nổi. Rõ ràng tôi không tiếc những viên đá. Mưa xong thì tạnh thôi. Mà tôi nhớ một cái gì đấy, hình như mẹ tôi, cái cửa sổ, hoặc những ngôi sao to trên bầu trời thành phố. Phải, có thể những cái đổ… Hoặc là cây, hoặc là cái vòm tròn của nhà hát, hoặc bà bán kem đẩy chiếc xe chở đầy thùng kem, trẻ con háo hức bâu xung quanh. Con đường nhựa ban đêm, sau cơn mưa mùa hạ rộng ra, dài ra, lấp loáng ánh đèn trồng như một con sông nước đen. Những ngọn điện trên quảng trường lung linh như những ngôi sao trong câu chuyện cổ tích nói về những xử sở thẩn tiên. Hoa trong công viên. Những quả bóng sút vô tội vạ của bọn trẻ con trong một góc phố. Tiếng rao của bà bán xôi sáng có cái mủng đội trên đầu…
     Chao ôi, có thể là tất cả những cái đó. Những cái đó ở thiệt xa… Rồi bỗng chốc, sau một cơn mưa đá, chúng xoáy mạnh như sóng trong tâm trí tôi…Tổ trưởng tổ trinh sát mặt đường là chị Thao, một con người từng trải và chín chắn. Những dự tính về tương lai của chị có vẻ thiết thực hơn nhưng những khát khao và rung động của tuổi trẻ vẫn nồng nàn trong tim chị. Chỉ vài nét phác họa tương phản, tác giả đã vẽ nên chân dung của chị: Tiếng máy bay trinh sát rè rè. Phản lực gầm gào lao theo sau… Chị Thao móc bánh bích quy trong túi, thong thả nhai. Những khi biết rằng cải sắp tới sẽ không êm ả thì chị tỏ ra bình tĩnh đến phát bực. Nhưng thấy máu, thấy vắt là chị nhắm mát lại, mặt tái mét. Áo lót của chị cái nào căng thêu chữ màu, Chị lại hay tỉa lông mày của mình, tỉa nhỏ như cái tăm. Nhưng trong công việc ai cũng gờm chị: cương quyết, táo bạo.
Nhân vật thứ ba trong nhóm là Nho, một cô gái nhỏ nhắn, trông mát mẻ như một que kem trắng, tưởng như mềm yếu nhưng thực ra rất can đảm, kiên cường. Ngày ngày, Nho cùng đồng đội phá bom nổ chậm. Có lần, Nho bị bom vùi và mảnh bom găm vào cánh tay, máu túa ra rất nhiều, da xanh xao, quần áo đầy bụi. Được đồng đội cứu kịp thời, Nho cắn răng chịu đau, không khóc. Cả ba cô gái đều không khóc bởi họ cho rằng: Nước mắt đứa nào chảy trong khi cần cái cứng cỏi của nhau là bị xem như bằng chứng của một sự tự nhục mạ.
ách nhìn nhận và thể hiện con người thiên về cái tốt đẹp, trong sáng, cao thượng là nét chủ đạo và thống nhất trong văn học thời kì kháng chiến chống Mĩ. Tương tự như vậy nhưng truyện của Lê Minh Khuê không rơi vào tình trạng minh họa giản đơn vì tác giả đã phát hiện và miêu tả chân thật đời sống nội tâm với những nét tâm lí đa dạng, phong phú của từng nhân vật.
 
     Tác giả tỏ ra rất sắc sảo trong việc thể hiện khung cảnh và không khí sôi sục ở một trọng điểm trên tuyến đường Trường Sơn bằng một vài nét điển hình. Thành công hơn cả là nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật. Bằng cách để cho người đứng ra kể chuyện là cô thanh niên xung phong Phương Định, tác giả dã phản ánh một cách tự nhiên và tinh tế tâm trạng của những cô gái ở chiến trường, luôn đối mặt với cái chết mà vẫn sống hồn nhiên, lạc quan và không kém phần lãng mạn. Chiến tranh làm cho họ dày dạn và cứng cỏi hơn, nhưng vẫn không thể làm mất đi nét hồn nhiên, trong sáng của tuổi trẻ.
 
Trong truyện có nhiều chi tiết về cuộc sống gian khổ, hiểm nguy, về những chiến công thầm lặng và sự dụng cảm, hi sinh của thanh niên xung phong trên tuyến đường Trường Sơn ác liệt. Nhưng cái tạo nên sức hấp dẫn của truyện ngắn này là ở sự am hiểu cặn kẽ của tác giả về đời sống của những con người đang hiến dâng tuổi thanh xuân cho Tổ quốc. Qua đó, người đọc hình dung được phần nào về chủ nghĩa anh hùng cách mạng của tuổi trẻ Việt Nam và dân tộc Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước oanh liệt vừa qua.